Nữ lãnh đạo trong thế giới mở: phấn đấu trong công việc và trách nhiệm cộng đồng

 16:57 | Thứ tư, 12/10/2022  0
Xã hội ngày càng phát triển, vai trò và năng lực của phụ nữ càng được khẳng định trong mọi lĩnh vực. Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13.10, phóng viên có cuộc trao đổi và ghi nhận ý kiến của Nhà ngoại giao Tôn Nữ Thị Ninh, Tiến sĩ Thu Hương, Tiến sĩ Dương Thu và Hoa hậu – Doanh nhân Ngọc Diễm về sự hòa nhập của phụ nữ trong vai trò lãnh đạo doanh nghiệp, hợp tác xã hội, trách nhiệm cộng đồng và các hệ thống khác.

Các phẩm chất, năng lực của phụ nữ đang ngày càng được khẳng định từ gia đình đến xã hội. Những chuyển biến cần thiết này giúp tăng cường vai trò của phụ nữ trong một thế giới đầy biến động, cũng như phù hợp với định hướng của Việt Nam trong phát huy vai trò, tiềm năng của phụ nữ ở thời đại mới.

Việc tham gia các hoạt động chính trị, kinh tế là một trọng những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao vị thế phụ nữ trong xã hội, tiền đề để thực thi các quyền con người khác. Nhiều nhà lãnh đạo nữ với tố chất và bản tính mềm dẻo, khéo léo nhưng quyết đoán đã giải quyết những vấn đề lớn, quan trọng một cách linh hoạt và hiệu quả, mang lại lợi ích cho công ty, doanh nghiệp, quốc gia dân tộc vươn xa tầm quốc tế.

Sẵn lòng ủy thác, trao quyền

Chính thức rời trường đại học, dấn thân vào kinh doanh và trở thành doanh nhân khi đã bước sang tuổi 44, TS. Dương Thu (Nhà sáng lập, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển lãnh đạo chiến lược), trải lòng: “Tôi khởi nghiệp kinh doanh khi không còn trẻ nữa. Đối với tôi việc rời bỏ công việc ổn định ở một trường đại học để khởi nghiệp là một quyết định mang tính bước ngoặt”.

Nữ doanh nhân “trẻ” đã có những ý kiến về quản trị chiến lược “Định vị hiện tại, Chuyển hướng tương lai” cho các doanh nhân, đặc biệt là các nhà lãnh đạo. Tại sự kiện Ngày hội Doanh nghiệp - Doanh nhân Việt Nam 2022, TS. Dương Thu đã nêu vấn đề: Khi đã làm lãnh đạo thì phải có chiến lược rõ ràng. Nếu không có quản trị chiến lược, doanh nghiệp chẳng khác gì những người đi trong rừng, không có định hướng. Nói về chiến lược, doanh nghiệp cần quan tâm đến việc: đừng cố gắng để trở thành công ty tốt nhất. Hãy có chiến lược để trở thành công ty, doanh nghiệp độc nhất vô nhị.

Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển lãnh đạo chiến lược thì chúng ta có nhiều cách để cạnh tranh. Tuy nhiên, để đem đến giá trị cho khách hàng, thì bắt buộc chúng ta phải nghĩ cách để trở nên khác biệt. Mỗi lãnh đạo, doanh nhân, chủ doanh nghiệp phải nghĩ đến cách đạt được điều đã đưa ra. Cụ thể phải đạt được bằng cách nào? thực hiện ra sao? phân khúc khách hàng doanh nghiệp lựa chọn?… Tất cả những điều này cần phải lưu tâm để có được hoạch định chiến lược chắc chắn, bền vững.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu phát triển lãnh đạo chiến lược, doanh nhân Dương Thu nhận ra: "Chúng ta nên chọn sẵn lòng ủy thác và trao quyền. Bởi chỉ có khi ta tin tưởng trao quyền thì mới có thời gian để có tầm nhìn rộng mà hoạch định chi tiết các chiến lược."

Cần mở tư duy của bản thân trước

Được biết đến là người phụ nữ giỏi giang, doanh nhân thành đạt, nhà lãnh đạo nổi tiếng toàn cầu… doanh nhân Nguyễn Thị Thu Hương khẳng định được bản lĩnh dấn thân, đột phá khi đã xây dựng nên một diễn đàn kết nối vì sự tiến bộ của phụ nữ. “Khi phụ nữ hạnh phúc, họ sẽ khiến cho cả thế giới hạnh phúc!” – nữ tiến sĩ nhận định.

Chia sẻ về lí do kiến tạo nên mạng lưới nữ lãnh đạo quốc tế để kết nối phụ nữ thành đạt toàn cầu, nữ doanh nhân cho biết: “Tôi hoạch định rất rõ ràng. Tôi muốn mọi người học hỏi không ngừng, liên kết vì sự tiến bộ của phụ nữ. Tôi và các nữ lãnh đạo khác sẽ tạo ra môi trường thân thiện để phụ nữ có thể học hỏi và kết nối. Khi phụ nữ thành công thì họ có thể giúp cho thế hệ sau, tạo ra một thế hệ kế thừa tốt đẹp hơn.”

Nữ doanh nhân này cũng cho rằng bản thân chị cũng không thể nào có đủ lực để có thể giúp đỡ tất cả mọi phụ nữ, nên đã đưa ra quyết tâm phải tập trung vào hỗ trợ những người có tiềm lực, những người lãnh đạo, để họ giúp đỡ người khác và lan toả những điều tốt đẹp đó: “Những nữ doanh nhân khi có đủ năng lực, tâm huyết và kỹ năng, họ có thể giúp đỡ các chị em trong doanh nghiệp của mình, trong cộng đồng của mình…”, TS. Thu Hương khẳng định.

Khi được hỏi về nữ doanh nhân nói chung, nữ lãnh đạo nói riêng trong thế giới mở hiện nay thì góc nhìn của mìnhlà như thế nào, doanh nhân Thu Hương chia sẻ: “Mình phải mở tư duy của mình trước khi mình mở kinh doanh hay mở mạng lưới. Bởi vì các tư duy được mở thì sẽ dẫn dắt tất cả quyết định của mình. Nếu như không có một tư duy mở thì sẽ tự đóng lại các cơ hội mà đáng lẽ ra mình có được những cơ hội nhiều hơn, tốt hơn thế.

Bản thân tôi có được cơ hội làm việc với nhiều người giỏi thì tôi thấy họ có tinh thần mở không giới hạn. Họ mở về tư duy, từ những người xung quanh hay nhân sự. Họ cho mình tiếp cận nhiều luồng thông tin mới. Và nhìn họ càng giỏi thì tôi càng thấy họ thay đổi cực kì nhanh chóng. Tức là họ thấy được thời cuộc đang thay đổi, và họ linh hoạt ứng biến thay đổi phù hợp. Khi mình có sự cởi mở tư duy thì mình có niềm tin để làm. Nhất là những người làm việc ở toàn cầu, phải có sự cởi mở trong tư duy thì mới có thể thâm nhập vào các quốc gia với các nền văn hóa khác nhau".

TS.Thu Hương cũng từng trả lời với giới truyền thông báo chí, rằng: Phụ nữ khi có thể độc lập về tài chính thì sẽ có được sự tự do cho chính mình. Khi họ kiếm được nhiều tiền thì các con họ cũng sẽ được hưởng thụ và chăm sóc tốt hơn. Phụ nữ có tư duy, có kiến thức cũng có thể mang lại sự giáo dục tốt hơn cho con mình, tránh được các tệ nạn, sa ngã, từ đó góp phần vào sự phát triển của xã hội.

“Tôi muốn tạo ra một môi trường, một hệ sinh thái để hỗ trợ phụ nữ, giúp họ tự tin hơn, thể hiện bản thân tốt hơn và nhận được nhiều đãi ngộ xứng đáng hơn. Khi phụ nữ ý thức được giá trị của bản thân và thể hiện được giá trị đó với người khác, họ sẽ dễ dàng đạt được thành công và lan toả năng lượng tốt đến mọi người. Tôi đã theo đuổi mục tiêu này suốt 10 năm qua và đó cũng là mục tiêu mà tôi sẽ cống hiến suốt cuộc đời”, nữ doanh nhân chia sẻ.

Đồng tình với nhà lãnh đạo Women Leaders International Networking (WLIN), nữ doanh nhân – hoa hậu Phan Thị Ngọc Diễm hiện là nhà sáng lập WLIN La Vie En Rose đã có thêm những góc nhìn của bản thân về tư duy mở đối với nữ lãnh đạo. Với Ngọc Diễm, mở về tư duy là cái mở rất quan trọng. Vì tư duy quyết định tầm nhìn, quyết định các hướng chúng ta sẽ làm. Thế giới của chúng ta hiện tại đang quá nhiều thông tin và đó chính là xu hướng khiến chúng ta không cưỡng lại được khi các quy mô tiếp tục mở rộng như thế. Tất cả những kênh truyền thông sẽ được đa dạng hơn. Và trên những kênh truyền thông đó, là một rừng các thông tin vì chúng ta nhúng mình trong thế giới đó.

Theo hoa hậu Ngọc Diễm thì vấn đề ở đây là làm sao để có thể chọn lọc thông tin, xây dựng được nội dung, xây dựng được thông tin hay còn gọi là xây dựng thương hiệu của mình trong “một mớ” -  theo nghĩa tiêu cực là hỗn loạn. Còn nếu tích cực là sự đa dạng của những vấn đề hỗn loạn thông tin như thế.

“Những người làm kinh doanh nói chung, nữ doanh nhân nói riêng đôi khi có những quyết định mang tính cảm xúc nhiều hơn lí trí. Chính vì lẽ đó, chúng ta cần phải có sự chuẩn bị, sàn lọc thông tin, sàn lọc hướng mình đi, những bức tranh mình đi thể hiện mình với công chúng trong những cộng đồng khác nhau để từ đó đạt được những hiệu quả cho mình. Với tôi, khái niệm mở là mở về trường thông tin, xã hội, để từ đó chúng ta có cách làm đúng để xây dựng mọi thứ theo cách của mình đã hoạch định ra. Mở tư duy đúng thì lựa chọn sẽ đúng”, Ngọc Diễm chia sẻ.

Bàn riêng ở góc nhìn nữ lãnh đạo và vấn đề nữ quyền, Ngọc Diễm khẳng định: “Với những cộng đồng phụ nữ như thế này, chúng ta không cần phải nói nhiều về nữ quyền. Chúng tôi không cần phải đấu tranh để đòi nữ quyền vì đấu tranh là có nghĩa chúng ta luôn ở thế yếu. Nhưng mà nếu xây dựng mình có nội lực vững chãi, thì lúc đó sẽ tự truyền được cảm hứng chứ không cần phải đấu tranh nữa. Việc chúng ta nhìn chúng ta như thế nào, nữ giới trở thành nhà lãnh đạo như thế nào, ảnh hưởng đến cộng đồng doanh nhân ra làm sao… thì từ đó chúng ta phát động ngược lại với xã hội.

Theo nữ doanh nhân, giữa thách thức và cơ hội thì đầu tiên phải biết mình là ai và mình đang muốn gì? Tiếp đến là phải có tư duy đúng để chọn hướng đúng cho bản thân mình. Tư duy đúng sẽ được lan tỏa trong cộng đồng phù hợp. Ngoài ra, xã hội ngoài kia vẫn còn nhiều điều lắm, có khó khăn, có thách thức, có cả những điều đáng sợ. Nếu không đi thì sẽ không có kết quả. "Chúng ta phải dũng cảm đối diện với những khó khăn thách thức, phải trải qua nhiều lần cô đơn trong công việc, vài lần lau nước mắt, vài lần cảm thấy mình sai, vài lần ở đáy vực, để từ đó mình sẽ có những cú lội ngược dòng.

Tôi từng được đọc trong một cuộc khảo sát hơn 1.500 nhà quản lý với câu hỏi Điều bạn thích thấy nhất ở các nhà lãnh đạo? Đã có tới 55% cho rằng đó là “truyền cảm hứng”. Chính bản thân tôi thấy đúng như thế. Truyền cảm hứng chính là cách gây ảnh hưởng mạnh nhất, tạo động lực cho người khác tin tưởng, đi theo và tự nguyện cống hiến. Lực lượng nhân sự được truyền cảm hứng, có niềm tin và động cơ là năng lượng cốt cán cho bất kì tổ chức nào muốn dẫn đầu", Ngọc Diễm chia sẻ.

Sức mạnh ảnh hưởng cộng đồng

Đến với các sự kiện thuộc chuỗi các hoạt động hướng về phụ nữ và các giá trị do phụ nữ mang lại, nhà ngoại giao – Chủ tịch quỹ Hòa Bình và phát triển TP.HCM – bà Tôn Nữ Thị Ninh cũng đã có những góc nhìn sau bao năm công tác ở nhiều lĩnh vực, đi nhiều nơi, làm việc với nhiều người. Bà đã kể về chặng đường bao thăng trầm, thế mạnh của bản thân để kết nối và mang lại nhiều giá trị tốt đẹp cho bản thân và xã hội.

Với bà, vai trò của nữ doanh nhân nói chung, nữ lãnh đạo nói riêng có gắn bó mật thiết với sự phát triển kinh tế đất nước trong thời kỳ đổi mới. Doanh nghiệp với sự phát triển của hoạt động kinh tế tư nhân là rất quan trọng. Việt Nam đã có rất nhiều bước tiến trong việc trao quyền cho phụ nữ ở khối tư nhân tuy nhiên vẫn còn có một khoảng cách lớn trong khối doanh nghiệp nhà nước về cơ hội thăng tiến và phát triển lãnh đạo nữ.

Bà Ninh cũng đã nhận định đất nước đang trong một thời vận mới giữa bối cảnh Quốc tế đang có những sự kiện khó đoán định được. Chính sách xuyên suốt của Việt Nam qua nhiều thời kỳ là đa dạng hóa, đa phương hóa, hợp tác với tất cả các quốc gia trên thế giới với phương châm đôi bên cùng có lợi. Đối với doanh nghiệp và đặc biệt là cộng đồng nữ doanh nhân, nữ lãnh đạo cần phải bám sát chủ trương, chính sách đối ngoại của Chính phủ để từ đó có sự chuẩn bị đón đầu những cơ hội mới. Đây đồng thời cũng là cơ hội cho những nữ doanh nhân Việt Nam phấn đấu không chỉ là việc giúp cho sự phát triển của công ty mà còn là sự phát triển của nước Việt Nam trên trường quốc tế bằng việc tạo ra nhiều giá trị tốt đẹp.

Hiện tại, với góc nhìn của nhà ngoại giao Tôn Nữ Thị Ninh thì Việt Nam luôn rất cần xây dựng thương hiệu quốc gia. Để đạt được mục tiêu này, chúng ta cần có thêm nhiều doanh nghiệp phát triển thương hiệu đạt chuẩn quốc gia. Nhưng trên hết, mỗi doanh nghiệp là một tế bào của nền kinh tế. Là một người nữ doanh nhân trẻ Việt Nam cần xác định vị thế của bản thân, xây dựng thương hiệu, hình ảnh cá nhân từ đó lan tỏa đức tính, thế mạnh nội tại, phong thái. Những yếu tố này hội tụ thành sức mạnh tĩnh lặng “Chúng ta không chỉ đem lại giá trị tốt đẹp cho một công ty, mà chúng ta đang góp phần tăng giá trị cho những doanh nghiệp ở Việt Nam, giúp cho tên tuổi Việt Nam trên toàn cầu được rạng danh”, bà Ninh nhận định.

Được hỏi về vấn đề nữ giới ngày nay sẽ cần chuẩn bị những gì cho việc đồng hành với phát triển kinh tế của đất nước thì, bà Ninh chia sẻ: “Quyền năng người phụ nữ Việt Nam đã tận dụng cơ hội một cách ngoạn mục để tham gia và khẳng định vị thế cũng như đóng góp trong nền kinh tế doanh nghiệp. Nhất trong trong thời kỳ khủng hoảng, nữ doanh nhân là một trong những nhân tố giúp ổn định, tạo niềm tin và giúp con thuyền vượt qua sóng gió”. Vì vậy bà cũng hy vọng rằng, cộng đồng nữ giới sẽ luôn giữ vững tinh thần, dấn thân và cống hiến hết mình vì kinh tế nước nước nhà và các hoạt động xã hội.

Theo bà Ninh, chức vụ và danh hiệu chỉ là một chiếc áo đẹp không nên phụ thuộc vào điều đó để định vị thương hiệu cá nhân của bạn mà hãy để năng lực cốt lõi tạo nên thương hiệu cá nhân bạn. Khi trở thành lãnh đạo, nhất là các lãnh đạo nữ thì chúng ta càng dùng ít quyền lực cứng càng tốt. Thay vào đó, hãy sử dụng quyền lực mềm để dẫn dắt và lãnh đạo doanh nghiệp, gia đình của mình: “Sử dụng quyền lực mềm một cách có hiệu quả sẽ giúp tạo ra sức mạnh đoàn kết, tích cực trong công ty. Đồng thời, cần hạn chế tối đa sử dụng quyền hạn, chức vụ để ra lệnh, phê bình, chê trách, phạt… Chỉ sử dụng công cụ quản trị, chế tài trong những trường hợp cụ thể và thật sự cần thiết".

Từ những ý kiến trên có thể thấy rằng, các nữ lãnh đạo ngày nay hướng đến việc truyền động lực và cảm hứng trong xã hội, đặc biệt là phụ nữ Việt Nam giúp họ tự tin hơn và ngày càng phát triển. “Kể từ khi thành lập, với sự chung tay lan tỏa của các thành viên và cộng hưởng của các đơn vị, tôi quyết tâm đưa WLIN La Vie En Rose thực hiện sứ mệnh xây dựng nên tổ chức nữ lãnh đạo tạo nên sự kết nối bền vững dựa trên ba yếu tố kiến tạo: Giá trị tài chính, giá trị thương hiệu, giá trị về nhân văn”, doanh nhân Ngọc Diễm trải lòng một lần nữa tinh thần dấn thân, đột phá.

Theo đó, yếu tố con người là cốt lõi, bởi một nữ lãnh đạo chất lượng sẽ có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến cộng đồng và kiến tạo nên cộng đồng thịnh vượng, hội tụ chân - thiện - mỹ trong tương lai. Thông qua các hoạt động hỗ trợ các đối tượng là phụ nữ và trẻ em thiếu may mắn để họ có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Với các hoạt động có ý nghĩa kết nối các trái tim nhân ái, cũng là cơ hội để các thành viên gắn bó với nhau hơn để cùng đi với nhau trên con đường gieo trồng hạt giống hạnh phúc. Từ đó, cộng đồng nữ lãnh đạo sẽ tập trung thực hiện trách nhiệm xã hội theo sứ mệnh đã đề ra, vì một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Gia Anh thực hiện - Ảnh: Bình Nguyễn KKD

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Xem nhiều nhất

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.