Bộ Giao thông Vận tải cho biết, cả hai dự án đường sắt đô thị của TP.HCM đã đội vốn hơn 52.000 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu được duyệt.
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu UBND TP.HCM khẩn trương có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư 2 dự án trên để tổ chức thẩm định. Giao Bộ Giao thông Vận tải rà soát, thẩm định kỹ việc điều chỉnh tổng mức đầu tư, trình Chính phủ trước ngày 20.3.2018.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải xây dựng phương án nguồn vốn thực hiện dự án, huy động tối đa các nguồn vốn hợp pháp theo quy định pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trình Chính phủ để trình Quốc hội theo quy định.
Trên cơ sở Báo cáo thẩm định của Bộ Giao thông Vận tải và dự thảo Báo cáo của Chính phủ do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chuẩn bị, Văn phòng Chính phủ bố trí họp Thường trực Chính phủ để xem xét thông qua, trình Quốc hội trước ngày 30/3/2018.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, cả hai dự án đường sắt đô thị nói trên đã đội vốn hơn 52.000 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu được duyệt.
Trong đó, tuyến số 1 Bến Thành - Suổi Tiên được UBND TP.HCM phê duyệt lần đầu vào năm 2007 với tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng.
Sau đó, dự án được điều chỉnh với tổng mức đầu tư trên 47.000 tỷ đồng. Đến nay, tiến độ chung của dự án đã đạt khoảng 50% khối lượng thực hiện (5/6 gói thầu đã được chủ đầu tư phê duyệt dự toán và ký hợp đồng với nhà thầu trúng thầu để triển khai từ năm 2012). Tỷ lệ giải ngân vốn đối ứng đạt 26%, vốn vay ODA đạt 38%.
Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương với tổng mức đầu tư là 26.116 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi cập nhật, tính toán lại, tại thời điểm tháng 8.2017, tổng mức đầu tư dự kiến điều chỉnh là 48.771 tỷ đồng.
Hiện nay, dự án đã thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; cơ bản hoàn thành toàn nhà văn phòng, các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương. Dự án đang trong giai đoạn đấu thầu tuyển chọn nhà thầu xây dựng song song với quá trình điều chỉnh dự án.
Bảo Anh