Sáng 23.4, tại Cần Giờ, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị trao đổi thông qua đề án phòng, chống tình trạng khai thác cát trái phép trên vùng biển Cần Giờ và vùng giáp ranh giữa TP.HCM với các tỉnh lân cận. Hội nghị do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì.
5 xà lan khai thác cát trái phép tại khu vực Cồn Ngựa, thuộc vùng biển Cần Giờ bị bắt giữ. Ảnh tư liệu: Dân Trí
Tại hội nghị, ông Lê Anh Dũng, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, cho hay thực trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện Cần Giờ giai đoạn 2015-2018 đã ở mức báo động. Nhiều trường hợp liều lĩnh tổ chức khai thác có quy mô, thường diễn ra rầm rộ, nhất là vào ban đêm, với nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm né tránh sự kiểm tra của các cơ quan chức năng. Điều này không chỉ gây mất an ninh-trật tự tại địa phương, ô nhiễm môi trường, nguy cơ sụt lún, mà còn làm ảnh hưởng rất lớn đến với môi trường sống và tính mạng người dân.
Về vấn đề trên, ông Tô Danh Út, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng TP, kiến nghị sửa đổi luật xử lý vi phạm hành chính trong trường hợp phương tiện đó đã bị xử phạt vi phạm nhưng tiếp tục tái phạm nhằm gắn trách nhiệm của các sở hữu trong việc cho thuê phương tiện. Chẳng hạn sửa đổi Nghị định 33/2017 quy định xử phạt hành chính trên lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản theo hướng: Tăng mức phạt tiền đối với hành vi khai thác cát trái phép và phân cấp thành nhiều mức phạt khác nhau; Bổ sung hình thức phạt bổ sung khắc phục hậu quả vi phạm,…
Tại đây, ông Phan Anh Minh, Phó Giám đốc công an TP, cho hay nếu tính trữ lượng thì toàn bộ cát ở miền Nam chỉ đủ cho riêng TP.HCM xài trong hai năm là hết. “Có quá nhiều công trình sử dụng cát san lấp mà không tính đến nguồn cung. Có nên chăng rà soát lại các mỏ mà hiện đang đóng không cho khai thác”, đồng thời, đề nghị Sở Xây dựng TP.HCM tính toán chỉ cấp phép xây dựng khi chủ đầu tư đảm bảo nhà thầu cung cấp cát san lấp từ nguồn hợp pháp.
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống hoạt động khai thác, vận chuyển cát trái phép, bên cạnh việc tăng cường tuần tra, kiểm soát ở cửa sông, khu vực biển, các địa phương cần kiểm soát nơi neo đậu và các địa điểm thường xuyên tiêu thụ, tập kết cát.
Ngoài ra các cơ quan chức năng cần kiểm tra giấy phép hoạt động và hành trình khai thác của các phương tiện cũng như giấy phép điều khiển phương tiện của cá nhân. TP cần thành lập tổ liên ngành thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, xử lý các hoạt động khai thác, vận chuyển cát trái phép; đồng thời đảm bảo các chính sách hỗ trợ cho cán bộ trực tiếp thực hiện công tác kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác, vận chuyển cát trái phép.
Nguyễn Châu