TP.HCM thu phí ô tô vào trung tâm như thế nào?

 10:42 | Thứ hai, 13/07/2020  0
Việc thu phí được xây dựng trên cơ sở trạm thu phí không dừng bằng công nghệ ETC vì thế sẽ không xảy ra ùn tắc.

HĐND TP.HCM vừa thông qua nghị quyết về việc thực hiện tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP, trong đó có giải pháp thu phí ô tô vào trung tâm.

Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện

Theo Sở GTVT TP, việc thông qua nghị quyết là tiền đề để sở triển khai các bước tiếp theo để hoàn thiện từng đề án nhỏ trong nghị quyết trên.

“Thu phí ô tô vào trung tâm là một trong những giải pháp để kiểm soát phương tiện cá nhân và sau khi HĐND TP thông qua nghị quyết trên thì chúng tôi mới tiến hành hoàn thiện từng đề án nhỏ trong đó” - ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý dịch vụ vận tải Sở GTVT TP, trao đổi với phóng viên ngày 12.7.

Đề xuất của Sở GTVT TP vào tháng 7.2019, thành phố sẽ thu phí vào giờ cao điểm từ 6 giờ đến 9 giờ và từ 16 giờ đến 19 giờ.

Cụ thể, ông Hải cho biết sau khi nghị quyết được thông qua sẽ còn rất nhiều việc phải làm như hoàn thiện từng đề án nhỏ, tiếp tục khảo sát, lấy ý kiến các bên liên quan, xây dựng phương án thu phí… rồi mới trình lại cho cơ quan chức năng. Như nghị quyết tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP vừa qua, chúng tôi đã xây dựng từ nhiều năm nay, giờ mới được thông qua” - ông Hải nói.

Trong tờ trình gửi HĐND TP trước đó, Sở GTVT cũng cho rằng riêng các giải pháp hành chính và giải pháp kinh tế cần được kết hợp hài hòa và triển khai đồng bộ trong việc kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân (trong đó có ô tô con, mô tô và xe máy 2-3 bánh).

Đồng thời, sở cũng cho rằng để các giải pháp phát triển giao thông công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP được triển khai thành công thì cần được sự đồng thuận và ủng hộ của nhân dân TP.

“Nếu không tính tới bài toán hạn chế xe cá nhân thì năm năm tới tình hình giao thông tại TP sẽ cực kỳ khó khăn. Trong đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân thì quan điểm hạn chế xe cá nhân là quan trọng. Sau khi đề án được thông qua thì thu phí vào nội đô là một trong những giải pháp phải làm ngay” - ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP, trao đổi với phóng viên bên lề cuộc họp HĐND vừa qua.

Xây 34 trạm thu phí

Riêng với giải pháp ô tô vào trung tâm TP, tháng 7 năm ngoái, Sở GTVT đã xây dựng phương án cho vấn đề này.

Sơ đồ dự kiến các khu vực đặt 34 trạm thu phí tạo thành vành đai khép kín trung tâm TP.HCM. Đồ họa: Hồ Trang

Theo đó, các cổng thu phí (trạm thu phí) sẽ được xây bao quanh khu vực quận 1, 3 và giáp ranh quận 5, 10. Vành đai thu phí bao gồm các tuyến đường: Hoàng Sa (dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè) - Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng Tám - Ba Tháng Hai - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng. Dự kiến sẽ có 34 cổng thu phí được xây dựng.

Cách này sẽ tạo thành vành đai khép kín khu vực trung tâm TP và một số trục giao thông chính bên ngoài đang thường xuyên kẹt xe. Dự kiến kinh phí là 250 tỉ đồng.

Sở cũng cho biết về lo ngại ùn tắc khi xây dựng các cổng thu phí thì đây là phương án được xây dựng trên cơ sở trạm thu phí không dừng bằng công nghệ ETC như các trạm BOT triển khai, vì thế xe vẫn chạy bình thường, không xảy ra ùn tắc.

Công nghệ sẽ ghi nhận qua thẻ định danh gắn trên mỗi xe, thẻ cũng đang được gắn miễn phí ở các trung tâm đăng kiểm. Kinh nghiệm các nước khác là kết quả đạt được giảm 30%-50% xe đi vào khu trung tâm giờ cao điểm.

TP.HCM sẽ thu phí ô tô vào trung tâm giai đoạn 2021-2025

Chiều 11.7, kỳ họp thứ 20 HĐND TP.HCM khóa IX đã thông qua Nghị quyết về việc thực hiện tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP.

Đại biểu HĐND TP.HCM đã tán thành giải pháp thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP giai đoạn 2021-2025. Ảnh: L.Thoa

Theo đó, đây là đề án rất quan trọng, có tác động rất lớn đến sự phát triển kinh tế, xã hội cũng như cuộc sống của người dân TP.

HĐND TP đánh giá phát triển giao thông công cộng phải kết hợp đi đôi với hạn chế số lượng phương tiện cá nhân. Phát triển vận tải hành khách công cộng là điều kiện để kiểm soát việc sử dụng xe cá nhân.

Ngoài ra, HĐND TP đánh giá các giải pháp hành chính và kinh tế cần được kết hợp hài hoà và triển khai một cách toàn diện, đồng bộ trong việc kiểm soát phương tiện cá nhân (xe ô tô con, mô tô, gắn máy). Từ đó thực hiện từng bước, có lộ trình và có sự đồng thuận của người dân trong quá trình thực hiện.

Việc kiểm soát sử dụng xe cá nhân chỉ thực hiện khi đạt các điều kiện về hạ tầng đô thị, mật độ mạng lưới xe buýt, dịch vụ hỗ trợ giao thông công cộng,…

Theo HĐND TP, các giải pháp cho vấn đề này là thu phí xe ô tô lưu thông vào trong khu vực trung tâm TP trong giai đoạn 2021-2025. Đồng thời phân vùng kiểm soát khí thải kết hợp với thu phí ô nhiễm môi trường giai đoạn 2021-2030.

Ngoài ra, tổ chức quy hoạch phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng tại các khu vực phát triển đô thị mới, các đầu mối giao thông vận tải khối lượng lớn giai đoạn 2021-2030.

HĐND TP đã giao UBND TP tổ chức triển khai tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia lưu thông trên địa bàn TP.

Cụ thể, UBND TP cần nghiên cứu, xác định chỉ tiêu về tỉ lệ đáp ứng nhu cầu đi lại đối với các phương tiện vận tải hành khách công cộng đến năm 2025 và 2030 sát với tình hình thực tế, khả thi; cải thiện được tình hình giao thông hiện nay…

Thường trực HĐND TP sẽ giám sát chặt quá trình thực hiện Nghị quyết này.

Tá Lêm - Lê Thoa

Thu phí vào giờ cao điểm 6 giờ - 9 giờ và 16 giờ - 19 giờ

Đề xuất của Sở GTVT TP gửi UBND TP từ tháng 7.2019 về thu phí ô tô vào nội đô là dựa trên nghiên cứu trước đây của Công ty CP Công nghệ Tiên Phong (năm 2009).

Theo đó, sẽ thu phí vào giờ cao điểm từ 6 giờ đến 9 giờ và từ 16 giờ đến 19 giờ. Ô tô con phải đóng 40.000 đồng mỗi lượt, ô tô khách là 50.000 đồng. Xe buýt không bị thu phí, giảm 25% đối với taxi (30.000 đồng)... Toàn bộ tiền thu phí sẽ dành cho quỹ hỗ trợ phát triển vận tải hành khách công cộng. 

Huy Vũ

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

#ageLOC Boost
*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.