Tân Sơn Nhất, Nội Bài bị xếp cuối bảng về trải nghiệm khách hàng

 20:56 | Thứ ba, 29/07/2025  0
Hai sân bay lớn nhất Việt Nam là Tân Sơn Nhất và Nội Bài đều nằm ở nhóm cuối về chất lượng trải nghiệm hành khách, theo bảng xếp hạng AirHelp Score 2025.

Hai sân bay lớn nhất Việt Nam bị xếp cuối bảng vì trễ giờ

Theo bảng xếp hạng AirHelp Score 2025, Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và Nội Bài (Hà Nội) nằm trong nhóm cuối bảng thế giới về chất lượng trải nghiệm hành khách.

Cụ thể, trong tổng số 250 sân bay được xếp hạng năm 2025, sân bay Tân Sơn Nhất (Ho Chi Minh Airport theo cách phân loại của AirHelp) xếp hạng 248 với tổng điểm 6,21. Trong đó, hạng mục đúng giờ đạt 6,1 điểm; ý kiến hành khách đạt 6,6 điểm và ẩm thực - mua sắm đạt 6,1 điểm.

Còn sân bay Nội Bài xếp vị trí 242 với tổng điểm 6,71. Sân bay Nội Bài nhận được 6,4 điểm đúng giờ; 7,2 điểm ý kiến hành khách và 7,1 điểm cho mục ẩm thực - mua sắm.

Với số điểm trên, hai sân bay lớn nhất Việt Nam cách biệt khá xa so với 3 sân bay dẫn đầu bảng xếp hạng, là: Sân bay quốc tế Cape Town ở Cape Town, Nam Phi (tổng điểm 8,57), sân bay Doha Hamad của Qatar (8,52 điểm) và sân bay Riyadh King Khaled tại Ả Rập 8,47 điểm.

AirHelp cho biết, bảng xếp hạng năm 2025 được xây dựng từ dữ liệu thu thập trong khoảng thời gian từ ngày 1.6.2024 đến ngày 31.5.2025, trùng với cao điểm mùa du lịch. Tổng cộng có 250 sân bay được lựa chọn trong hơn 4.000 sân bay trên thế giới, căn cứ vào lượng hành khách đông đảo và mức độ phổ biến toàn cầu.

Dữ liệu được AirHelp tổng hợp từ 3 nguồn chính, gồm cơ sở dữ liệu chuyến bay nội bộ, trong đó bao gồm thời gian khởi hành và đến thực tế của các chuyến bay, khảo sát trực tiếp từ hơn 13.500 hành khách đến từ 58 quốc gia, phản ánh trải nghiệm thực tế tại sân bay và đánh giá về ẩm thực và mua sắm tại sân bay do hành khách cung cấp.

Theo bảng xếp hạng AirHelp Score 2025, hai sân bay lớn nhất Việt Nam là Tân Sơn Nhất và Nội Bài nằm trong nhóm cuối bảng thế giới về chất lượng trải nghiệm hành khách.


Tổng điểm được tính theo tỷ trọng gồm: đúng giờ (on-time performance) chiếm 60%; dịch vụ khách hàng (customer service) chiếm 20%; ẩm thực và mua sắm (food & shops) 20%.

Có thể thấy, AirHelp coi khả năng vận hành đúng giờ là yếu tố then chốt trong trải nghiệm của hành khách. Một chuyến bay được xem là "đúng giờ" nếu đến nơi trong vòng 15 phút so với lịch trình dự kiến.

Theo AirHelp, tỷ lệ đúng giờ của các chuyến bay tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài thấp hơn đáng kể so với mặt bằng chung toàn cầu, điều này góp phần đáng kể vào thứ hạng thấp của hai sân bay.

Trái ngược với bảng xếp hạng của Skytrax

Không giống những bảng xếp hạng dựa vào quy mô hay sản lượng vận chuyển, AirHelp Score tiếp cận theo hướng đánh giá trải nghiệm thực tế của người dùng.

Song cách tiếp cận này cũng vấp phải một số hạn chế, đặc biệt khi so sánh các sân bay ở những khu vực có điều kiện khai thác khác biệt.

Một số ý kiến cho rằng bảng điểm chưa phản ánh đầy đủ các yếu tố đặc thù như thời tiết, vị trí địa lý, chính sách điều phối không lưu hay quy định pháp lý tại từng quốc gia. Những yếu tố này có thể ảnh hưởng lớn đến tỷ lệ đúng giờ nhưng lại nằm ngoài khả năng kiểm soát của sân bay hoặc hãng bay.

Hành khách làm thủ tục đi máy bay tại sân bay Nội Bài.


Các sân bay ở khu vực Bắc Âu hoặc Nhật Bản thường có lợi thế về điều kiện khai thác ổn định. Còn những sân bay tại Đông Nam Á dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết thất thường hoặc hạn chế hạ tầng.

AirHelp Score là bảng xếp hạng uy tín đánh giá chất lượng trải nghiệm của hành khách tại các sân bay trên toàn cầu.

Việc hai sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài nằm ở nhóm cuối bảng xếp hạng cho thấy chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của hành khách tại đây còn nhiều hạn chế so với các sân bay hàng đầu thế giới. Có nhiều yếu tố có thể dẫn đến kết quả này, gồm: cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu, chất lượng dịch vụ chưa cao, tình trạng quá tải cùng các vấn đề khác liên quan đến quản lý và vận hành.

Tuy nhiên, kết quả từ AirHelp lại trái ngược với bảng xếp hạng top 100 sân bay tốt nhất thế giới năm 2025 do Tổ chức đánh giá và xếp hạng hàng không uy tín thế giới Skytrax công bố hồi tháng 4.

Skytrax ghi nhận sân bay Nội Bài vươn lên vị trí thứ 79, tăng 17 bậc so với vị trí thứ 96 năm 2024. Đây là lần thứ 7 sân bay Nội Bài được vinh danh trong bảng xếp hạng danh giá của Skytrax.

Đại diện thứ 2 của Việt Nam nằm top 100 sân bay tốt nhất thế giới năm 2025 theo Skytrax là sân bay Đà Nẵng vắng mặt trong bảng xếp hạng của AirHelp. Đáng chú ý, nhà ga hành khách quốc tế T2 của Đà Nẵng đã duy trì xếp hạng 5 sao lần thứ 2 liên tiếp theo tiêu chuẩn Skytrax mà tính đến năm 2025, trên toàn thế giới chỉ có 19 sân bay và 5 nhà ga sân bay đạt tiêu chuẩn này.

Sân bay Tân Sơn Nhất từng được Skytrax xếp thứ 10 trong bảng xếp hạng sân bay tốt nhất thế giới ở hạng mục sân bay phục vụ 20 - 25 triệu khách mỗi năm vào năm 2021.

Minh Anh

 

Nguồn vietnamfinance.vn
bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Xem nhiều nhất

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.