Công ty con của Thành Thành Công ra nước dừa đóng hộp CocoXim

 21:05 | Thứ bảy, 23/07/2016  0

Để sản xuất dòng sản phẩm mới này, Thành Thành Công đã đầu tư cho nhà máy sản xuất (tại huyện Giồng Trôm của tỉnh Bến Tre) trên dây chuyền kỹ thuật hiện đại của tập đoàn Tetra Pak (Thụy Điển), ứng dụng công nghệ tiệt trùng UHT trực tiếp (công nghệ mới cho phép giữ lại hương vị nguyên chất của sản phẩm, khắc phục được nhược điểm của phương pháp UHT gián tiếp).

Công suất thiết kế cho nhà máy này là 8.000 lít/giờ, tương đương 37 triệu lít sản phẩm hàng năm. Trong giai đoạn 1, tập đoàn Thành Thành Công đã đầu tư 20 triệu USD, cho công suất tương đương 20 triệu lít/năm, hiện tại đạt 30% công suất và mục tiêu đạt đến 90% trong 12 tháng tới.

Bà Châu Kim Yến, tổng giám đốc Betrimex, cho biết sản phẩm xuất khẩu chính của Betrimex là từ dừa, năm 2015 đạt kim ngạch 48 triệu USD, chủ yếu từ 14.000 tấn cơm dừa sấy khô và 6.000 tấn các loại lưới, chỉ xơ dừa, than hoạt tính từ dừa.

Dây chuyền xử lý dừa trái nguyên liệu trước khi đưa vào dây chuyền chế biến nước dừa đóng hộp. Ảnh: Tuyết Ân

Theo bà Yến, việc sản xuất nước dừa đóng hộp ước tính nâng giá trị cho nước dừa lên đến 300 lần và giúp hoàn thiện chuỗi giá trị sản phẩm làm từ cây dừa cho Betrimex. Betrimex đặt mục tiêu 40% sản lượng cung cấp nội địa, phần còn lại phục vụ thị trường xuất khẩu.

Hiện tại nước dừa CocoXim được đóng hộp dung tích 330ml với 4 hương vị: dừa xiêm xanh, sen, tắc và dứa, với giá bán trong nước là 13.000 đồng/hộp. CocoXim hiện đã được phân phối tại một số hệ thống siêu thị tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và xuất khẩu sang nhiều nước châu Âu.

Theo ông Robert Graves, Tổng giám đốc Tetra Pak Việt Nam, Việt Nam là nước có sản lượng dừa đứng thứ tám thế giới với hơn 1,2 tỉ trái dừa hàng năm nhưng do chưa áp dụng kiến thức và công nghệ mới nên giá trị mang lại còn rất thấp.

Trong khi tổng doanh thu từ nước dừa đóng hộp trên toàn cầu hiện đã đạt ngưỡng 1 tỉ USD/năm và tăng nhanh do xu hướng ưa chuộng tiêu thụ nước giải khát dinh dưỡng tự nhiên, có lợi cho sức khỏe. Việc đầu tư của Thành Thành Công nhắm đến cơ hội tham gia vào thị trường này khi nước dừa đang trở thành một dòng nước giải khát phổ biến trên thế giới.

Bến Tre hiện là địa phương có diện tích dừa lớn nhất nước với hơn 70.000 ha, chiếm 44% sản lượng toàn quốc và chiếm hơn 40% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh này. Tuy nhiên xuất khẩu nước dừa đóng hộp chỉ chiếm dưới 5% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm từ dừa do thiếu công nghệ phù hợp.

Bà Yến cho biết kế hoạch của Betrimex đến năm 2020 sẽ phát triển song song về vùng nguyên liệu dừa, sản phẩm dừa (nước dừa, sữa dừa, cốt dừa và dầu dừa) đồng thời với chiến lược marketing mở rộng thị phần trong và ngoài nước.

Để có nguồn cung nguyên liệu dừa cho nhà máy, hiện Betrimex cùng phát triển và ký kết thu mua dài hạn với nông dân Bến Tre, hỗ trợ nông dân trồng dừa như cung cấp vật tư nông nghiệp, bao tiêu và giá cả; tập huấn phương thức canh tác theo tiêu chuẩn hữu cơ để cho ra quả dừa sạch, năng suất cao, an toàn khi sử dụng và đảm bảo hệ sinh thái cây trồng.

Tuyết Ân

» Dầu dừa không là siêu thần dược

» Những thương hiệu một thời vang bóng - Kỳ 1: Xà bông Cô Ba đánh bay hàng ngoại

» 'Vua' hồ tiêu: dịch vụ và con người chuyên nghiệp

» Schneider Electric làm đối tác cung cấp giải pháp năng lượng cho Sacomreal

bài viết liên quan
TAGS
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.