Cứu trợ cho dân, cần Quốc hội

 08:41 | Thứ bảy, 11/09/2021  0
Là địa phương nhiều năm liên tục đóng góp lớn nhất vào tổng thu ngân sách quốc gia, có lẽ đây là lần đầu tiên TP.HCM phải “ngửa tay” xin trung ương cứu tế gạo, tiền.

“Chính sách đặc thù” là chữ mà Bộ Tài chính (ngày 6.9.2021) dùng để phát biểu quan điểm về việc UBND TP.HCM kiến nghị: Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, hỗ trợ khẩn cấp 28.000 tỉ đồng cùng 142.000 ngàn tấn gạo nhằm hỗ trợ người dân gặp khó khăn bởi đại dịch Covid-19.

Lao động tự do trên địa bàn quận 5 nhận hỗ trợ của TP.HCM. Ảnh: Cao Thăng


Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị TP.HCM chủ động sắp xếp ngân sách địa phương và có các giải pháp huy động nguồn lực xã hội và các nguồn tài chính hợp pháp khác để thực hiện hỗ trợ người dân cho phù hợp. Không thấy những giải pháp cụ thể từ Bộ Tài chính được báo chí tường thuật, TP.HCM phải tự thân vận động.

Gọi là “chính sách đặc thù” là để UBND TP.HCM giúp người lao động nghèo sống cầm hơi, tiếp tế tiền ăn, tiền thuê phòng trọ và lương thực cho hơn 4,7 triệu trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị số 16 của Chính phủ, gồm 50.000 đồng/hộ/ngày, tiền thuê phòng trọ 1,5 triệu đồng/hộ/tháng, gạo 15kg/người.

Trong gói hỗ trợ đợt 2, quận 12 thống kê 64.000 trường hợp lao động tự do nhưng chỉ được phân bổ 11.500 suất. Còn quận Bình Thạnh được rót 10.300 suất trên 50 ngàn hộ cần được hỗ trợ [1]. Là địa phương nhiều năm liên tục đóng góp lớn nhất vào tổng thu ngân sách quốc gia, có lẽ đây là lần đầu tiên TP.HCM phải “ngửa tay” xin trung ương cứu tế gạo, tiền.

Một vai trĩu gánh an sinh, vai còn lại của chính quyền thành phố đè nặng áp lực y tế. Theo kiến nghị của UBND TP.HCM về việc cho phép cơ sở y tế tư nhân thu phí khám và điều trị bệnh nhân covid, Bộ Tài chính ngày 1.9.2021 đã có công văn đề nghị Bộ Y tế khẩn trương chủ trì nghiên cứu, xây dựng và trình cấp có thẩm quyền hoặc ban hành theo thẩm quyền quy định các điều kiện, tổ chức điều trị bệnh và chi trả chi phí khám, chữa covid tại các cơ sở y tế ngoài công lập.

TP.HCM hiện vẫn dẫn đầu cả nước về số lượng bệnh nhân tử vong vì covid-19 với hằng trăm sinh mạng mỗi ngày. Hệ thống y tế công lập quá tải trong khi mới có khoảng 10/42 bệnh viện tư nhân tham gia điều trị cho bệnh nhân covid tại TP.HCM. Chi phí điều trị là rào cản khiến phần lớn cơ sở y tế tư nhân chưa thể tham gia. Khảo sát từ các cơ sở y tế tư nhân cho hay chi phí lương nhân viên, mua sắm thuốc, vật tư y tế cũng như định mức sử dụng, chi phí cho điều trị bệnh nhân covid-19 không qua đấu thầu nên cao hơn so với các cơ sở y tế công lập [1]. Lập luận này chưa thực sự thuyết phục.

Quyết định mua sắm thuốc và vật tư y tế không quá đấu thầu là quyền của các cơ sở y tế tư nhân, nhưng không có nghĩa rằng giá mua sẽ cao hơn so với đấu thầu. Đồng tiền liền khúc ruột, doanh nghiệp tư nhân thừa thông minh để có giá tốt nhất nhằm mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận. Những chi phí hợp lý còn lại nếu khiến tổng chi phí điều trị vượt trần định mức điều trị ở khu vực công thì ngân sách bù đắp ngoài định mức. Nói cách khác, nhà nước thuê khu vực y tế tư nhân tham gia khám và điều trị bệnh nhân Covid-19, nhằm cải thiện công bằng bị xói mòn bởi bất bình đẳng thu nhập.  

Bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCOV) đã được Bộ Y tế bổ sung vào danh mục bệnh truyền nhiễm A theo Quyết định 219/QĐ-BYT của Bộ Y tế. Điều 48 khoản 2 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm 2007 quy định người mắc bệnh dịch thuộc nhóm A - đặc biệt nguy hiểm do khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng và tỷ lệ tử vong cao - được khám và điều trị miễn phí. Bên bờ vực sinh tử, người bệnh bình đẳng về cơ hội tiếp cận y tế là giá trị nhân đạo đã được luật hóa.

Bộ Tài chính là cơ quan tham mưu để Chính phủ trình. Thẩm quyền quyết định thuộc về Quốc hội. Mục tiêu ưu tiên là bảo vệ sinh mạng của Nhân dân là cơ sở để cơ quan đại diện quyền lực cao nhất của Nhân dân ban hành một nghị quyết, cho phép ngân sách trung ương bù đắp chi phí hợp lý để y tế tư nhân yên tâm tham gia chống dịch.

Sử dụng quyền giám sát tối cao, Quốc hội cũng cần xem xét lại kiến nghị của chính quyền thành phố về gói hỗ trợ 4,7 triệu lao động nghèo trong trường hợp Thủ tướng chấp thuận quan điểm của Bộ Tài chính.

Thượng Tùng

[1] https://thanhnien.vn/thoi-su/tphcm-trinh-thu-tuong-ve-viec-y-te-tu-nhan-thu-vien-phi-dieu-tri-covid-19-1446659.html

[2] https://vnexpress.net/vi-sao-tp-hcm-kien-nghi-trung-uong-ho-tro-28-000-ty-dong-4343373.html

Kết quả khảo sát trực tuyến về thời gian mất việc làm của người lao động do Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (ban IV) thuộc Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục Hành chính của Thủ tướng Chính phủ cho biết:

Trong số hơn 42.700 người bị mất việc làm (trên tổng số 69.000 tham gia khảo sát đến từ cơ quan nhà nước, cơ quan sự nghiệp, doanh nghiệp và lao động tự do), số bị mất việc từ 1-3 tháng chiếm 50%. Số người mất việc dưới 1 tháng là 19%, số người mất việc trên 6 tháng là 15%.

Hơn 50% người lao động bị mất việc có nguồn tiền tích lũy chỉ đủ để đảm bảo cuộc sống dưới 1 tháng. Hơn 37% người lao động bị mất việc chỉ đủ đảm bảo cho cuộc sống dưới 3 tháng. Số người có đủ tiền để trang trải cuộc sống dưới 6 tháng là 8,6% và chỉ 4,4% số lao động đã mất việc làm cho biết họ có nguồn tích lũy đủ đảm bảo cho cuộc sống trên 6 tháng.

Trong số 42.700 người đã nêu thì 45% phải dựa vào sự trợ giúp tài chính của người thân và gia đình, 12% nhận được sự hỗ trợ từ hàng xóm hoặc các tổ chức từ thiện, 5% từ công ty. Con số về lao động mất việc do ảnh hưởng của dịch bệnh được tiếp cận với gói hỗ trợ của nhà nước là nhỏ nhất, chỉ đạt 2%, nếu gộp thêm những người nhận được bảo hiểm thất nghiệp thì tăng lên 3,5%. Số lao động mất việc không nhận được trợ giúp là 39,6%.

(theo TTXVN)

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.