Đề xuất thu phí cảng biển TP.HCM với mức tối đa 4,4 triệu đồng/container

 14:30 | Thứ tư, 02/12/2020  0
Toàn bộ số thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM sau khi trừ chi phí phục vụ công tác thu phí, sẽ được nộp vào ngân sách thành phố để quản lý và bố trí sử dụng có mục tiêu cho đầu tư, nâng cấp và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông khu vực cửa khẩu cảng biển.

Dự kiến thu phí giai đoạn 1 từ ngày 1.7.2021 đến hết ngày 31.7.2021, tổ chức thu phí tại cụm cảng Cát Lái. Ảnh: C.L.P


Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa có tờ trình số 14171/TTr-SGTVT gửi UBND TP.HCM về Đề án thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP.HCM, để xem xét trình Ban Thường Vụ Thành ủy và HĐND TP.HCM ban hành Nghị quyết mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP.HCM.

Mục đích thu phí được Tờ trình diễn giải nhằm tạo nguồn thu cho ngân sách TP.HCM để hỗ trợ đầu tư, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khu vực cửa khẩu cảng biển. Theo đó, Tờ trình đề xuất mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM đối với:

Hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng chuyển khẩu: Container 20 ft là 2.200.000 đồng/cont, container 40 ft là 4.400.000 đồng/cont; hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container là 50.000 đồng/tấn.

Hàng xuất khẩu, nhập khẩu: Hàng hóa xuất, nhập khẩu mở tờ khai tại TP.HCM (container 20 ft là 500.000 đồng/cont; xe container 40 ft là 1.000.000 đồng/cont; hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container là 30.000 đồng/tấn).

Hàng hóa xuất, nhập khẩu mở tờ khai tại TPHCM: Container 20 ft là 250.000 đồng/cont; container 40 ft là 500.000 đồng/cont; hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container là 15.000 đồng/tấn.

Thời gian dự kiến thu phí của giai đoạn 1 là từ ngày 1.7.2021 đến hết ngày 31.7.2021, tổ chức thu phí tại cụm cảng Cát Lái thuộc quản lý, giám sát của Hải quan Khu vực 1. Trong thời gian này sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm và hoàn thiện công tác thu phí để triển khai cho các cảng còn lại trên địa bàn TP.HCM.

Giai đoạn 2 dự kiến từ ngày 1.8.2021 tổ chức thu phí cho toàn bộ các cảng trên địa bàn TP.HCM.

Theo Tờ trình, đối tượng nộp phí là:

Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập - tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM.

Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM (bao gồm tổ chức, cá nhân mở tờ khai hải quan tại TP.HCM và ngoài TP.HCM).

Riêng tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa vận chuyển nội địa sử dụng kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích khu vực cửa khẩu cảng biển, sẽ được nghiên cứu xây dựng mức thu khi điều kiện kinh tế, xã hội phù hợp.

Tờ trình đề xuất miễn thu phí đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.

Hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Các tổ chức cá nhân thuộc đối tượng nộp phí sử dụng các hạ tầng giao dịch điện tử liên ngân hàng để nộp phí cho cơ quan thu phí thông qua hệ thống 24/7 của cơ quan hải quan.

Tỷ lệ trích để lại số thu phục vụ công tác thu phí tối đa là 2%. Giao UBND TP.HCM quyết định tỷ lệ cụ thể cho từng đơn vị có liên quan trong công tác thu phí. Việc quản lý, sử dụng tiền phí được trích để lại phục vụ công tác thu phí bảo đảm đúng quy định của Luật phí và lệ phí. Sau một năm thực hiện, sẽ đánh giá lại tình hình thu phí và chi phí phục vụ công tác thu phí để xác định tỷ lệ để lại cho phù hợp, trình HĐND TP.HCM xem xét quyết định.

Toàn bộ số thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM sau khi trừ chi phí phục vụ công tác thu phí, được nộp vào ngân sách thành phố để quản lý và bố trí sử dụng có mục tiêu cho đầu tư, nâng cấp và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông khu vực cửa khẩu cảng biển.

Thực hiện niêm yết công khai tại địa điểm thu và công khai trên trang thông tin điện tử của đơn vị được giao nhiệm vụ thu phí, cơ quan hải quan, doanh nghiệp quản lý bến cảng về tên phí, mức thu, phương thức thu và các văn bản quy định thu phí.

Đơn vị được giao nhiệm vụ thu phí là Cảng vụ đường thủy nội địa, thực hiện hoạt động thu phí và vận hành hệ thống thu phí. Sở Giao thông Vận tải, Cục Hải quan TP.HCM phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai tổ chức thu và thực hiện kiểm tra, giám sát việc nộp phí.

Toàn bộ số phí thu được sau khi trừ chi phí phục vụ công tác thu phí, sẽ sử dụng cho đầu tư, nâng cấp và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông khu vực cửa khẩu cảng biển. Ảnh: C.L.P


Diễn giải về sự cần thiết phải xây dựng mức phí, Tờ trình cho biết cảng biển TP.HCM là cảng biển tổng hợp đầu mối khu vực loại 1- đóng vai trò chủ đạo kết nối vận tải hàng hải của khu vực Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long, gồm 4 khu cảng chính: Khu bến cảng Cát Lái (sông Đồng Nai), khu bến cảng Nhà Bè (sông Nhà Bè), khu bến cảng trên sông Sài Gòn, khu bến cảng Hiệp Phước (sông Soài Rạp) với sản lượng hàng hóa lưu thông qua các bến cảng cao nhất cả nước. Chỉ tính riêng khu cảng Cát Lái - thuộc top 20 cảng biển lớn nhất thế giới, đảm nhận 33% khối lượng hàng container xuất nhập khẩu của cả nước.

Với sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển như trên đã tạo áp lực rất lớn lên kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP.HCM.

Hiện nay kết cấu cơ sở hạ tầng giao thông TP.HCM không đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng của sản 1ượng hàng hóa lưu thông qua cảng. Sự bất cập này gây ra tình trạng ùn tắc hàng hóa và ảnh hưởng đến hoạt động giao thông tại các khu vực lân cận, dẫn đến giảm hiệu quả hoạt động giao nhận hàng hóa trong khu vực cảng, tăng chi phí logistic, hạn chế phần nào năng lực cạnh tranh và sự phát triển của thành phố.

Cũng theo Tờ trình, trong 3 đô thị cảng biển hiện nay: Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM thì Hải Phòng đã xây dựng và sử dụng nguồn thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển để đầu tư xây dựng và bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.

Huỳnh Hữu Tiến

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.