Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có thể khai thác vào cuối năm nếu được ACT đánh giá an toàn

 10:55 | Thứ bảy, 11/07/2020  0
Các hạng mục công trình đường sắt Cát linh - Hà Đông đang trong giai đoạn nghiệm thu, dự kiến hoàn tất trong tháng 7. Sau đó sẽ vận hành thử và thông qua các cơ quan thẩm định trước khi đưa vào hoạt động.

Chia sẻ với báo chí sáng 10.7, Tổng thầu dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cho biết, dự án đang được đẩy nhanh tiến độ nghiệm thu để có thể khai thác thương mại vào cuối năm nay.

Theo Giám đốc Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông Đường Hồng, dự án đang trong giai đoạn nghiệm thu các hạng mục công trình. Thời gian qua, Tổng thầu đã bổ sung các hồ sơ hoàn công theo yêu cầu của Ban quản lý dự án đường sắt và việc nghiệm thu "hiện nay được hai bên phối hợp tốt".

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông nhiều lần "chốt" mốc hoàn thành song vẫn lỡ hẹn.

Dự kiến trong tháng 7, các hạng mục dự án nghiệm thu xong. Sau đó Tổng thầu sẽ được thanh toán kinh phí theo quy định của hợp đồng. Dự án vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày, trong thời gian này, chủ đầu tư sẽ mời Hội đồng nghiệm thu Nhà nước vào đánh giá. Trong quy trình tiếp theo, Bộ Giao thông Vận tải nghiệm thu và bàn giao dự án cho Metro Hà Nội.

Hiện 31 chuyên gia của Tổng thầu Trung Quốc sang Việt Nam sau dịch COVID-19 đã hoàn tất cách ly, trở lại dự án làm việc. Trong đó, 12 người hàng ngày phối hợp với Ban quản lý dự án đường sắt làm công tác nghiệm thu, số còn lại kiểm tra vận hành các hạng mục ở hiện trường.

"Nếu các công việc diễn ra đúng kế hoạch, cuối năm 2020, dự án đủ điều kiện đưa vào vận hành khai thác", ông Đường Hồng nói.

Vẫn cần hoàn thiện hồ sơ và đánh giá an toàn

Còn theo Bộ Giao thông vận tải, thời gian hoàn thành dự án không chỉ phụ thuộc vào Tổng thầu Trung Quốc mà còn phải được Tư vấn ACT của Pháp đánh giá an toàn.

Trao đổi với phóng viên, Phó Chánh Văn phòng Bộ Giao thông vận tải Uông Việt Dũng cho biết, Bộ Giao thông vận tải ghi nhận sự phối hợp tốt từ phía nhà thầu.

Tuy nhiên, thời gian hoàn thành dự án còn phụ thuộc vào thời gian quay trở lại Việt Nam của đội ngũ nhân lực từ nhà thầu của Tổng thầu Trung Quốc cũng như Tư vấn đánh giá an toàn ACT của Pháp.

Chỉ khi những nhân sự này quay lại Việt Nam để tiến hành công tác chạy thử toàn hệ thống cũng như việc hoàn thiện hồ sơ và giải quyết các tồn tại được thực hiện xong thì dự án mới có thể đưa vào khai thác thương mại, ông Dũng cho hay.

Hạ An

Nguồn Bizlive.vn
bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.