Giảm tải chương trình học kỳ 2 cho khối THCS, học sinh cần lưu ý gì?

 11:03 | Thứ năm, 02/04/2020  0
Bộ Giáo dục và đào tạo vừa ban hành công văn 1113 hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II năm học 2019 - 2020 đối với cấp THCS, THPT.

Theo đó, nội dung giảm tải tập trung các lớp cuối cấp của mỗi bậc học, đặc biệt ở trung học. Việc cắt giảm được thực hiện theo nguyên tắc, chỉ tinh giản nội dung nâng cao, trùng lặp giữa các môn học, vẫn đảm bảo yêu cầu tối thiểu cần đạt với mỗi môn học, lớp học.

Bộ cũng quy định, các trường không kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung kiến thức đã tinh giản và các nội dung được ghi chú "không dạy", "không làm", "không thực hiện", “Khuyến khích học sinh tự học (tự đọc, tự xem, tự làm, tự thực hiện)”.

Ngay sau khi công văn này được đưa ra, nhiều thầy cô giáo cho rằng, Bộ Giáo dục và đào tạo đã tạo điều kiện tốt nhất để các nhà trường tổ chức hoạt động dạy học, kiểm tra đánh giá phù hợp với tình hình phức tạp của dịch bệnh COVID-19 hiện nay. Mặc dù có nhiều nội dung được tinh giản nhưng có thể thấy tính hệ thống của các môn học vẫn được bảo đảm, điều này sẽ giúp nhà trường giảm được gánh nặng về giảng dạy và học sinh có thể chủ động tự đọc trực tiếp từng văn bản và tự thực hành phần lớn nội dung học.  

Riêng với môn Ngữ Văn, học sinh lớp 9 chuẩn bị thi vào lớp 10, nên tập trung ôn luyện vào các đơn vị kiến thức trọng tâm trong học kì I và một số bài được giữ lại trong chương trình học kì II. Ảnh minh hoạ: Hà Nội Mới

Một số giáo viên của Hệ thống Giáo dục HOCMAI có những phân tích, đánh giá về những kiến thức giảm tải tại một số môn học:

Ông Nguyễn Phi Hùng, giáo viên Ngữ Văn, cho biết đối với môn ngữ văn THCS, khối lượng kiến thức được giảm tải khá lớn trải rộng trên tất cả các phần văn, tiếng Việt và tập làm văn. Điều này giúp chương trình dạy học tinh gọn, đảm bảo phù hợp với quỹ thời gian năm học bị thu hẹp, không tạo áp lực học tập cho học sinh đồng thời vẫn đảm bảo được những kiến thức cơ bản, trọng tâm. Thầy cô giáo và học sinh sẽ dễ dàng hơn trong việc hoàn thành chương trình năm học.

Riêng với học sinh lớp 9 chuẩn bị thi vào lớp 10, nên tập trung ôn luyện vào các đơn vị kiến thức trọng tâm trong học kì I và một số bài được giữ lại trong chương trình học kì II.

Ông Nguyễn Trung Nguyên, giáo viên tiếng Anh: Lượng kiến thức giảm tải của môn Tiếng Anh THCS rất lớn (chiếm từ 20-30% khối lượng kiến thức của cả năm học, và khoảng 60-70% khối lượng kiến thức học kỳ II).

Tuy nhiên, những nội dung kiến thức quan trọng vẫn được giữ nguyên. Đặc biệt là những nội dung ngữ pháp và từ vựng. Có thể thấy, Bộ Giáo dục và đào tạo đã tính toán rất kỹ lưỡng khi giữ lại những kiến thức trọng tâm và giảm tải những kiến thức không quá quan trọng, điều này giúp học sinh sẽ phân bổ thời gian học hợp lý và hiệu quả hơn mà không gây ra sự xáo trộn lớn về tính hệ thống của chương trình.

Ông Nguyên cũng lưu ý, đề thi tiếng Anh vào 10 sẽ tổng hợp các kiến thức chương trình cho toàn khối THCS chứ không chỉ tập trung vào khối lớp 9. Do đó, việc giảm tải của Bộ Giáo dục và đào tạo cũng không ảnh hưởng nhiều tới những nội dung học sinh cần nắm vững cho kỳ thi.

Ông Hồng Trí Quang, giáo viên môn Toán: Việc giảm tải đối với môn toán THCS chủ yếu là giảm thời gian hoạt động của thầy cô và học sinh ở trên lớp, khung kiến thức so với các năm học trước gần như không thay đổi, chỉ là mức độ yêu cầu thấp hơn.

Ngoài việc giảm bớt một số lượng tiết luyện tập, gộp các tiết luyện tập lại, bỏ một số tiết thực hành ngoài trời. Một số phần kiến thức chuyển sang tự học có hướng dẫn và một số kiến thức được chuyển thành khuyến khích học sinh tự đọc. Đây là những kiến thức không quá ảnh hưởng đến quá trình tiếp thu kiến thức ở các năm học sau.

Tuy nhiên, việc bỏ một số chứng minh tính chất, định lí thật sự đáng tiếc bởi việc tìm hiểu định nghĩa, xây dựng tính chất, chứng minh định lí là cực kì quan trọng, rèn luyện cho học sinh thói quen tìm hiểu tận gốc vấn đề và cả tư duy phản biện. Qua những hoạt động đó, học sinh học được các kĩ năng cũng như khắc sâu hơn định nghĩa, tính chất, định lí. 

Theo như nội dung điều chỉnh thì phần kiến thức không dạy của lớp 9 là: Cắt hình trụ bởi một mặt phẳng, hình nón cụt. Do đó việc điều chỉnh nội dung này gần như không thay đổi quá lớn nên lộ trình ôn của các bạn học sinh lớp 9 cũng không thay đổi nhiều, chỉ cần điều chỉnh lại các mốc thời gian theo sự điều chỉnh thời gian năm học, chọn giai đoạn tăng tốc cho phù hợp.  

Bà Phạm Thị Thúy Ngọc, giáo viên Hóa học: Về số lượng kiến thức được giảm tải của môn Hóa học cấp THCS không nhiều, khoảng 20% lượng tiết học theo chương trình cũ. Tinh giản một số bài bị trùng lặp ở các lớp kế tiếp.

Ví dụ: Hóa 8: Bài axit, bazơ, muối tinh giản không dạy. Nội dung này có thể dạy tích hợp vào chương 1 của lớp 9. Hóa 9: Không dạy bài axetilen, benzen, nội dung này có thể tích hợp lên THPT. Việc điều chỉnh này không ảnh hưởng nhiều đến học tập và khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh ở các lớp trên.  

Với những điều chỉnh này, học sinh cần nắm rõ các mảng kiến thức trọng tâm, kiến thức cơ bản của học kì II và gấp rút xây dựng lộ trình tự học tại nhà .

Đối với lớp 8, học sinh cần lưu ý bốn chủ đề bao gồm: Oxi, Hiđro, Nước, Dung dịch. Lớp 9 cần lưu ý các chủ đề bao gồm: Phi kim, Hiđrocacbon, Gluxit, Rượu và axit, Chất béo, Protein, Polime tách riêng. 

Minh Hân

bài viết liên quan
Loading...
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

#
#điểm báo Người Đô Thị
*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.