Nghệ sĩ cần gì trong hành trình 'ra khơi'

 12:38 | Thứ bảy, 08/06/2024  0
Trong hành trình “ra khơi” đến với thị trường quốc tế, nghệ sĩ Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức, do đó, việc trang bị những hành trang là vô cùng cần thiết, nó giúp nghệ sĩ có được những hình dung rõ hơn, đạt được sự chủ động, hiệu quả và bền vững.

Là một hoạt động nằm trong khuôn khổ cuộc thi Painting of the Year 2024, tọa đàm với chủ đề “Kỹ năng cho nghệ sĩ khi ra khơi” đã mang đến những cái nhìn nhiều chiều về khung cảnh nghệ thuật đương đại, những kinh nghiệm của các nghệ sĩ gạo cội và những điều kiện cần thiết để một nghệ sĩ bước ra khu vực và bước ra thế giới.

Tọa đàm “Kỹ năng cho nghệ sĩ khi ra khơi” nằm trong khuôn khổ cuộc thi Painting of the Year 2024.


Nghệ sĩ trước khi bắt đầu hành trình vươn ra thế giới cần chuẩn bị những hành trang quan trọng về cả kiến thức và chuyên môn.

Họa sĩ Đặng Xuân Hòa cho rằng sự bắt đầu bao giờ cũng khó, nhưng với những điều kiện thuận lợi của xã hội hiện đại sẽ giúp việc bắt đầu của các nghệ sĩ có cơ sở và dễ dàng hơn so với các nghệ sĩ thời kỳ trước. Sự nỗ lực nội tại của một người nghệ sĩ được xác định bằng việc trang bị kiến thức cho mình và tự định vị được bản thân

Đối với mỹ thuật, ông cho rằng các họa sĩ cần có ý thức trang bị cho mình những kiến thức căn bản về mỹ thuật, lịch sử mỹ thuật. Các kiến thức này có thể trau dồi nhà trường, học ở bạn bè và rút ra kinh nghiệm ở xã hội để nghệ sĩ không bị chơi vơi khi bước ra quốc tế.

Các họa sĩ cũng nên có những cái bắt tay với truyền thông, đây là một trong những cơ sở căn bản nhưng quan trọng để đưa tác phẩm của họ xuất hiện trước công chúng.

Họa sĩ Đặng Xuân Hòa nhấn mạnh việc người nghệ sĩ phải biết tự nhận biết bản thân mình dù đây là việc khó nhưng lại là cái cần nhất của người làm nghệ thuật. Việc tự nhận thức được xem xét từ việc nhìn đời sống xung quanh, nhìn xã hội, nhìn cái cũ và nhìn cái mới. Từ đó, người nghệ sĩ sẽ dần định hình ra bản thân và xác định được loại hình nghệ thuật phù hợp với giá trị nghệ thuật mà mình theo đuổi.

“Người nghệ sĩ phải tự đốt đuốc đi tìm chính mình. Bằng tình yêu nghệ thuật, đầu tiên hãy thỏa mãn chính mình, thỏa mãn những người xung quanh rồi tiến tới thỏa mãn những người yêu quý nghệ thuật và sau đó là thỏa mãn những người sưu tầm nghệ thuật”, họa sĩ Đặng Xuân Hòa cho hay.

Tọa đàm có sự tham gia của các diễn giả: họa sĩ Đặng Xuân Hòa, họa sĩ Trịnh Tuân, Giám đốc Hanoi Grapevine Trương Uyên Ly và giám tuyển Ace Lê.


Chia sẻ về kinh nghiệm cá nhân của mình khi chuẩn bị cho chuyến “ra khơi”, họa sĩ Trịnh Tuân nhấn mạnh việc nghệ sĩ phải nắm vững một ngôn ngữ khác với ngôn ngữ mình đang dùng. Ngoại ngữ sẽ giúp nghệ sĩ tự tin hơn, có vai trò quan trọng trong việc giao lưu, kết nối với thế giới và là thứ “vũ khí” cần thiết để “ra khơi”.

Bên cạnh việc thực hành hội họa, họa sĩ Trịnh Tuân còn là người “anh cả” trong việc kết nối Đông – Tây, tạo cho các nghệ sĩ có môi trường giao lưu và xây dựng Asia Art Link - cộng đồng nghệ sĩ khu vực châu Á thành một cộng đồng nghệ thuật hoạt động hiệu quả.

Qua đó thấy rằng, để bước ra thị trường nghệ thuật quốc tế, người nghệ sĩ cần đẩy mạnh việc kết nối, giao lưu trong cộng đồng để tạo nền tảng và kết nối với hệ sinh thái nghệ thuật (giám tuyển, phòng tranh, không gian nghệ thuật và truyền thông) để từ đó có những bước đi vững chắc hơn.

Hiện nay, nghệ sĩ có điều kiện phát triển nghề nghiệp tốt hơn, trong đó sự định hướng, giúp đỡ và tài trợ của các nguồn lực đến từ nhiều phía đang hỗ trợ tích cực cho hoạt động sáng tác và phát triển sự nghiệp của họ.

Giám đốc Hanoi Grapevine Trương Uyên Ly cho biết, nền tảng trực tuyến về văn hóa và nghệ thuật Hanoi Grapevine là một kênh thông tin và quảng bá hoạt động với mục tiêu hỗ trợ cộng đồng, nhất là trong thời đại nghệ sĩ muốn bước chân ra bên ngoài, giao lưu quốc tế.

Để đáp ứng nhu cầu của các nhóm nghệ sĩ, cộng đồng tham gia sáng tạo hiện nay, Hanoi Grapevine hỗ trợ các nghệ sĩ trong việc truyền thông, tập trung quản lý, nghiên cứu về thị trường và lịch sử nghệ thuật và cũng trở thành đầu mối kết nối giữa hai khu vực công và tư, tạo ra một hệ sinh thái nghệ thuật khỏe mạnh hơn.

Thông qua việc giúp các nghệ sĩ nắm bắt được bối cảnh nghệ thuật thế giới hiện nay để có những tác phẩm có giá trị tốt hơn, Giám đốc Hanoi Grapevine kỳ vọng nghệ sĩ có nhiều cơ hội bước ra thị trường thế giới thông qua nền tảng trực tuyến này.

Sự kiện nhận được sự quan tâm của đông đảo nghệ sĩ trẻ.


Theo giám tuyển Ace Lê, để nghệ sĩ “ra khơi”, cần có những con thuyền được làm bằng gỗ tốt, với những cánh buồm thật căng. Người nghệ sĩ cần có sự chuẩn bị và hiểu biết về nhiều vấn đề khác chứ không chỉ riêng việc sáng tác, bởi đây là con đường khó khăn và khác biệt.

Các nghệ sĩ cần có sự hiểu biết về cách thị trường vận hành, cũng như phải hiểu rõ loại giá trị mà họ muốn tạo ra trong hệ sinh thái của mình, bởi nghệ thuật là sản phẩm duy nhất không có giá trị công năng, bản thân nghệ sĩ, tác phẩm là trung tâm, tạo ra giá trị khác nhau cho các đối tượng khán giả khác nhau.

“Nghệ sĩ cần hiểu được lộ trình để phát triển sự nghiệp và khi có giao dịch, đồng nghĩa họ phải chấp nhận mình cũng là một loại sản phẩm”, giám tuyển Ace Lê nói.

Nghệ sĩ cũng có thể tự định giá cho tác phẩm của mình và công việc này có thể xác định theo các hệ quy chiếu qua sự cân nhắc kỹ lưỡng. Ví dụ, nếu một sinh viên xuất sắc hoặc có được giải thưởng uy tín thì giá trị tác phẩm sẽ được tăng lên, đây được xem là giá trị nền để gán những cái giá trị khác lên nó.

Giám tuyển Ace Lê cũng nhấn mạnh rằng các nghệ sĩ sau khi ra trường nên hướng mục tiêu đến việc tổ chức một triển lãm đầu tay dù quá trình này đôi khi phải được chuẩn bị kỹ càng trong thời gian dài, thậm chí hàng chục năm.

Các diễn giả cũng lưu ý rằng, với các nghệ sĩ trẻ, cần chuyên tâm vào kỹ năng cứng của mình trước, sau đó mới nghĩ đến các giá trị xung quanh tiếp theo.

Các chia sẻ tại tọa đàm đã cung cấp những kiến thức về hành trình vươn ra thế giới, nhận diện những thách thức và cơ hội trong việc định vị phong cách bản thân. Từ đó, giúp các nghệ sĩ trẻ khai mở tư duy nghệ thuật phối hòa giữa bản sắc cá nhân và chất liệu dân tộc, sẵn sàng ghi dấu ấn trong bản đồ nghệ thuật khu vực.

Cùng với việc trang bị những kiến thức cho các nghệ sĩ bước ra khu vực và trên thế giới, việc giáo dục nghệ thuật ở nước ta ngày càng được quan tâm và mở rộng phạm vi đào tạo.

Tháng 5 vừa qua, Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật (Đại học Quốc gia Hà Nội) - đơn vị tiên phong trong đào tạo các chương trình liên ngành, sáng tạo và nghệ thuật đã cho ra mắt chương trình đào tạo cử nhân ngành Nghệ thuật thị giác với hai chuyên ngành là Nhiếp ảnh nghệ thuật và Nghệ thuật tạo hình đương đại.

Lễ trao quyết định bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật và ra mắt các chương trình đào tạo mới năm 2024.


Qua việc được truyền đạt kiến thức cốt lõi, bài bản từ lý thuyết đến thực hành, sinh viên ngành Nghệ thuật thị giác sẽ có khả năng đánh giá, phân tích các ngôn ngữ nghệ thuật mới nảy sinh trong hệ sinh thái nghệ thuật đương đại, có khả năng giám tuyển nghệ thuật - khả năng phê bình, đánh giá.

Sau thời gian dài ít được quan tâm đến trong nghiên cứu và giảng dạy, việc đưa nghệ thuật tạo hình đương đại vào giảng dạy góp phần khẳng định tầm quan trọng của bộ môn này và mang đến hy vọng về một nền nghệ thuật tạo hình đương đại với nhiều dấu ấn. Nó cũng mở ra một hành trang thiết thực, bổ ích cho các nghệ sĩ đang chuẩn bị “ra khơi”.

Tùng Lâm

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.