Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình thăm cảng cửa ngõ quốc tế lớn nhất Tây Nam bộ

 18:02 | Thứ hai, 15/02/2021  0
Sáng nay (15.2, nhằm mùng 4 Tết Tân Sửu), hòa trong không khí cả nước hân hoan chào đón Tết cổ truyền dân tộc, lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo tỉnh Long An đã có chuyến thăm hỏi, động viên công nhân lao động tại Cảng Quốc tế Long An - cửa ngõ quốc tế, có vai trò kết nối và thúc đẩy sự phát triển kinh tế của tỉnh Long An cùng khu vực Nam bộ...

Cùng đi với Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình có Bí thư Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể; Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Trần Đơn; Bí thư Tỉnh ủy Long An Nguyễn Văn Được.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng đại diện các bộ, ngành đi thăm Cảng Quốc tế Long An. Ảnh: Mạnh Hùng

Tại đây, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã nghe ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Công ty cổ phần Đồng Tâm (Đồng Tâm Group), đơn vị chủ đầu tư Cảng quốc tế Long An giới thiệu về tình hình đầu tư và khai thác Cảng quốc tế Long An. Theo đó, Cảng quốc tế Long An là dự án thành phần thuộc dự án Khu cảng, khu công nghiệp, dịch vụ và khu đô thị mới Long An. Cảng có diện tích 147ha bao gồm 7 cầu cảng có khả năng tiếp nhận tàu 30.000 - 70.000 DWT; tổng chiều dài cầu cảng là 1.670m và 4 bến sà lan tiếp nhận sà lan 2.000 tấn.

Theo ông Võ Quốc Thắng, tháng 1.2021, giữa bối cảnh dịch bệnh COVID-19 có nguy cơ bùng phát trở lại, tập thể cán bộ, công nhân viên Cảng Quốc tế Long An vẫn nỗ lực vừa làm việc vừa đảm bảo gắt gao an toàn dịch tễ, đạt được kết quả đáng khích lệ, thông quan hơn 100.000 tấn hàng hoá.

Tháng 2.2021, mặc dù là thời gian diễn ra Tết cổ truyền dân tộc, Cảng Quốc tế Long An vẫn tấp nập những chuyến tàu đến làm hàng, cán bộ, công nhân viên ngày đêm thay phiên “trực chiến”, đảm bảo cho cảng vận hành liên tục, hoạt động khai thác được xuyên suốt, hiệu quả, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng trong dịp Tết Tân Sửu 2021.

Đánh giá cao nỗ lực của tập thể cán bộ, công nhân viên Cảng Quốc tế Long An, nhằm động viên, nêu cao tinh thần nhiệt huyết, làm việc xuyên Tết, lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo tỉnh Long An đã dành thời gian thăm hỏi, chia sẻ, khuyến khích lan toả tác phong làm việc, phục vụ khách hàng của tập thể cán bộ, công nhân viên Cảng Quốc tế Long An đến rộng rãi hơn nữa trong cộng đồng doanh nghiệp địa phương và khu vực. Ảnh: D.H

Chủ tịch Đồng Tâm Group cho biết, trong năm 2020, Cảng Quốc tế Long An đã ký kết hợp tác chiến lược với các cảng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nhằm tạo điều kiện xúc tiến hợp tác, kết nối, giúp các doanh nghiệp giảm giá thành, nâng cao năng lực cạnh tranh, tối đa hóa hiệu quả trong hoạt động.

Ngày 22.1.2021, tại Cảng Quốc tế Long An còn diễn ra “Lễ ký kết Hợp tác Chiến lược triển khai thực hiện các Dự án Điện gió tại Việt Nam” giữa đại diện Cảng Quốc tế Long An và đại diện các đơn vị chuyên thi công, lắp dựng các Dự án Điện gió lớn của Việt Nam… Đó là những dấu mốc quan trọng mang tính nền tảng, mở ra tương lai phát triển lâu dài của cảng, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế trong khu vực ngày càng năng động, đưa vùng ĐBSCL trở thành một trong những trọng tâm phát triển, hướng đến mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa của cả nước, góp phần làm dân giàu, nước mạnh.

Cảng Quốc tế Long An. Ảnh: D.H

Cũng theo ông Võ Quốc Thắng, Đồng Tâm Group cũng đang xúc tiến hoàn tất các thủ tục pháp lý xin mở rộng quy mô, để các cầu cảng số 8 và 9 có công suất thiết kế xây dựng đón được tàu có trọng tải lên đến 100.000 DWT, dự kiến sẽ hoàn tất xây dựng đúng tiến độ vào năm 2023; nâng tổng chiều dài liên tục của hệ thống cầu cảng lên đến 2.368m. Quy mô công suất hàng hóa thông quan đạt hơn 80 triệu tấn/năm.

Ngoài ra, chủ đầu tư còn có kế hoạch xây dựng cầu cảng hàng lỏng, chuyên dụng để phục vụ cho các tàu hoạt động trong lĩnh vực khai thác chuyên chở khí, dầu và các loại hàng lỏng khác, đưa Cảng Quốc tế Long An trở thành một cảng biển đa năng, giàu tiềm lực.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, từ trước đến nay, hàng hóa từ các tỉnh miền Tây muốn xuất khẩu ra thế giới phải đến TP.HCM, qua cảng Sài Gòn và các cảng lân cận để xuất khẩu, chi phí vận chuyển và logistics cao, chưa kể các cảng này luôn trong tình trạng quá tải. Nếu Cảng Quốc tế Long An hoàn thành và đưa vào khai thác, hàng hóa sẽ xuất đi từ đây. Ngoài việc tiết kiệm thời gian, nâng chất lượng hàng hóa, doanh nghiệp còn tiết kiệm được chi phí và đặc biệt là giảm áp lực giao thông cho khu vực TP.HCM.

“Tới đây, khi hàng loạt dự án hạ tầng giao thông tại đồng ĐBSCL đang và sẽ đầu tư được đưa vào khai thác, cùng với việc hoàn thành đầu tư các cầu cảng còn lại, Cảng Quốc tế Long An sẽ trở thành cảng biển cửa ngõ quốc tế lớn nhất khu vực, có vai trò quan trọng để hàng hóa từ các tỉnh Tây Nam Bộ, trung tâm sản xuất nông nghiệp của cả nước đến với thị trường thế giới, góp phần thúc đẩy kinh tế khu vực phát triển”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tin tưởng.

Trọng Văn

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm
bài viết cùng chuyên mục
Xem nhiều nhất

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.