Phòng dịch nghiêm ngặt chuyến tàu liên vận Việt Nam - Trung Quốc

 15:42 | Chủ nhật, 08/03/2020  0
Dịch Covid 19 đang diễn biến phức tạp, các đơn vị vận tải đường sắt đã thực hiện nhiều biện pháp phòng chống, ngăn ngừa dịch bệnh nhằm bảo vệ nhân viên đường sắt , hành khách đi tàu.

Toàn bộ các nhân viên tham gia đội tàu liên vận, sau khi trở về Việt Nam đều được bố trí một khu cách ly riêng và cách ly 14 ngày


Tiếp viên được kiểm tra nhiệt độ trước khi lên tàu

Ga Hà Nội, những ngày đầu tháng 3 khá vắng vẻ. Loa phát thanh liên tục phát đi những thông tin khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng chống dịch Covid 19, nhắc nhở hành khách đến và đi tàu đeo khẩu trang và rửa tay. Toàn bộ nhân viên bán vé tàu và nhân viên làm việc tại ga Hà Nội đều đeo khẩu trang và găng tay khi làm việc.

Bà Phạm Thị Anh Đào, Trạm trưởng trạm vận tải đường sắt Hà Nội, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, ngay từ khi Việt Nam công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona, đơn vị đã cấp phát miễn phí khẩu trang cho nhân viên từ trưởng tàu, nhân viên phục vụ đến bảo vệ, thợ điện, thợ kiểm ra toa xe và hành khách đi tàu.

Tại ga Hà Nội đã chuẩn bị nhiều khu vực rửa tay và phòng cách ly, nhân viên y tế túc trực tại ga. Những hành khách có biểu hiện ho, khó thở  sẽ được đo nhiệt độ và nhanh chóng đưa vào phòng cách ly, sau đó thực hiện theo quy trình của ngành y tế. Hàng tuần, ga Hà Nội sẽ được Trung tâm y tế quận Đống Đa tiến hành khử trùng.

Các biện pháp phòng dịch cũng được triển khai trên tất cả các chuyến tàu và đối với người lao động. Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần vận tải Hà Nội cho biết, toàn bộ tiếp viên và nhân viên làm việc trên tàu đều được tiến hành đo nhiệt độ trước khi lên tàu. Nhiệt độ trên tàu luôn được duy trì ở mức trên 26 độ C.

Cứ 3-4 tiếng một lần, nhân viên sẽ sử dụng dung dịch Cloramin B pha loãng để lau chùi ghế ngồi, tay nắm cửa, vòi nước rửa tay và các trang thiết bị trên tàu. Mỗi chuyến tàu đều dành riêng một khoang cách ly, dành cho những hành khách có biểu hiện không tốt về sức khỏe như sốt, ho, khó thở… Khu vực này cũng được khử trùng ngay khi hành khách xuống tàu.

Vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho hành khách cũng được đơn vị chú trọng, nghiêm túc thực hiện theo quy chuẩn và quy trình tốt nhất từ khi chưa có dịch. Toàn bộ thực phẩm trước khi đưa lên tàu ở các ga Hà Nội, Sài Gòn và Cần Thơ đều được kiểm tra và bảo quản trong tủ bảo ôn, có thời hạn sử dụng.

Các biện pháp phòng dịch được thực hiện nghiêm ngặt tại chuyến tàu liên vận Việt Nam - Trung Quốc, nhất là từ thời điểm hoạt động trở lại vào ngày 8.2. Đường sắt Việt Nam và Trung Quốc đã trao đổi, thảo luận và thống nhất chuyển địa điểm giao hồ sơ, hàng hóa trước đây tại ga Đồng Đăng, Lạng Sơn chuyển sang ga tại Trung Quốc nhằm đảm bảo an toàn.

Theo đó, khi tàu chở hàng vào ga Trung Quốc, lái máy tàu không rời khỏi vị trí. Trưởng tàu và một nhân viên giao dịch được trang bị đầy đủ quần áo, khẩu trang sẽ được phun thuốc khử trùng, rửa tay trước khi vào phòng giao dịch không có người. Toàn bộ tài liệu, giấy tờ được đưa qua một máy sấy nóng sau đó đặt lên bàn, rồi ra khỏi phòng.

Giấy tờ sau khi được phía Trung Quốc hoàn tất sẽ được thực hiện quy trình tương tự để giao lại cho phía Việt Nam. Toàn bộ các nhân viên tham gia đội tàu liên vận, sau khi trở về Việt Nam đều được bố trí một khu cách ly riêng và cách ly 14 ngày. Chính nhờ những biện pháp phòng dịch được thực hiện nghiêm túc và chặt chẽ, đến nay, chưa có bất cứ nhân viên nào của ngành đường sắt có những dấu hiệu, biểu hiện của dịch Covid 19.

Nhà ga vắng vẻ những ngày dịch Covid bùng phát. Giá vé cho giai đoạn hè năm nay sẽ được điều chỉnh giảm để thu hút hành khách đi lại bằng đường sắt.


Sản lượng hành khách giảm 50%

Từ ngày 4.2, Công ty cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết cho dừng chạy nhiều đoàn tàu đi các tỉnh phía bắc như tàu Tàu SE14 (Sài Gòn đi Vinh), Tàu SE13 (Vinh đi Sài Gòn), Tàu SE16 (Sài Gòn đi Vinh), Tàu SE29 (Hà Nội đi Sài Gòn)…

Công ty cổ phần đường sắt Hà Nội cũng đã cho dừng chạy 6 đôi tàu tăng cường trên tuyến Bắc – Nam, giảm tàu liên vận quốc tế giảm từ 6 đôi xuống còn 2 đôi, tuyến Hà Nội - Lào Cai chỉ còn 1 đôi tàu, tuyến Hà Nội - Yên Bái chỉ chạy cuối tuần. Đại diện Công ty cổ phần đường sắt Hà Nội cho biết, sản lượng hành khách và hàng hóa của đơn vị giảm 50% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, đơn vị có nhiều chi phí phát sinh như chi phí nhân công tăng do phải cách ly, đơn vị phải mua thêm 1 máy đẩy, một máy kéo để phục vụ cho tàu chở hàng liên vận phục vụ cho hoạt động sản xuất trong nước và xuất khẩu nông sản. Tuy nhiên, đơn vị vẫn có kế hoạch giảm giá vận chuyển hỗ trợ khách hàng trong nước.

Bà Phùng Thị Lý Hà cho biết, đơn vị đã xây dựng 3 kịch bản để ứng phó với dịch Covid 19 với thời điểm dịch bệnh được đẩy lùi vào tháng 4, tháng 6 và tháng 9. Nhằm đảm bảo thu nhập cho người lao động, đơn vị bố trí thêm việc làm cho người lao động, những việc làm kiêm nhiệm, nhân viên được luân phiên nhau để nghỉ, học tập, tránh trường hợp công nhân không có việc làm, không có thu nhập. Đơn vị cố gắng đảm bảo thu nhập, đời sống cho người lao động ở bộ phận lao động trực tiếp hoặc những vị trí kỹ thuật cao, nhưng đơn vị cũng dự kiến giảm thu nhập 30% đối với bộ phận quản lý hoặc lao động gián tiếp.

Công ty cổ phần đường sắt Hà nội cũng đã xây dựng những chính sách kích cầu, giảm giá với một số chặng tàu khách để thu hút hành khách, phối hợp với các công ty du lịch tháo gỡ khó khăn. Khi dịch bệnh bị đẩy lùi, đơn vị lên phương án đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách tối đa. Bà Hà khẳng định, giá vé cho giai đoạn hè năm nay sẽ được điều chỉnh giảm để thu hút hành khách đi lại bằng đường sắt.

Trong thời gian huyện Sơn Lôi, tỉnh Vĩnh Phúc bị cách ly, 2 ga Vĩnh Yên và Phúc Yên thuộc tỉnh Vĩnh Phúc được bố trí máy đo thân nhiệt để kiểm tra 100% hành khách trước khi lên tàu.

Tại ga Hà Nội và ga Sài Gòn cũng thực hiện đo 100% hành khách lên tàu. Trên tàu, hành khách được thực hiện việc đo nhiệt độ xác suất.

Bài và ảnh: Minh Hân

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm
bài viết cùng chuyên mục
Xem nhiều nhất

Đọc tin nhanh

#quy hoạch đô thị bền vững
*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.