Sáng tạo và tái khám phá bản thân ở Singapore

 22:44 | Thứ bảy, 22/12/2018  0
Singapore được đánh giá như điểm đến mà mỗi cá nhân đều có thể thỏa sức đam mê và khám phá bản thân, không chỉ dừng lại ở việc tìm kiếm những gì mà còn được tạo cảm hứng để chọn bước đi tiếp theo cho cuộc sống, đặc biệt là người trẻ.

“Cuối tuần đi Sing chơi không?”. Xin đừng ngạc nhiên khi nghe câu hỏi này từ một vài bạn trẻ Sài Gòn. Họ đang hẹn hò nhau du lịch Singapore. Một phần có thể do thu nhập của người Việt Nam đã tăng cao, hàng không đi lại thuận tiện, visa nhập cảnh dễ dàng, và người dân có xu hướng đi du lịch nước ngoài nhiều hơn. Nhưng tại sao lại là Sing mà lại không phải một đất nước nào khác trong khu vực? 

Tinh thần và hành động “luôn làm mới và thay đổi hình ảnh bản thân mình” để hấp dẫn với du khách và lôi kéo họ trở lại đã khiến Singapore thành điểm thu hút du khách tại Đông Nam Á. 

Một trò chơi vận động được thiết kế dành cho hành khách tại ga chờ của sân bay Changi

Từ thế kỷ XIV, giới thương nhân quốc tế đã biết đến một thương cảng có cái tên Temasek nằm trên hòn đảo Singapore. Trải qua nhiều biến cố và thay đổi suốt chiều dài lịch sử của các thế kỷ tiếp theo, vùng đất này từng rơi vào những giai đoạn đen tối nhất, đặc biệt là vào thế kỷ XVII khi nơi này như bị xóa khỏi bản đồ. Rồi đế quốc Anh lập Singapore thành một thuộc địa, nằm trong mạng lưới giao thương thuộc địa vào năm 1819. Năm 1963, Singapore sáp nhập vào Liên bang Malaysia nhưng chỉ hai năm sau, nơi này tách ra thành một quốc gia độc lập và đã trở thành đảo quốc thịnh vượng, có kết nối quốc tế mạnh mẽ về thương mại. 

Là một trong những thương cảng bận rộn nhất, đảo quốc Đông Nam Á này là đại diện duy nhất xếp hàng với các cường quốc phát triển phương Tây về thu nhập đầu người và môi trường sống tốt, một điển hình thành công của nền kinh tế thị trường sâu rộng và phát triển. Xếp thứ 192 trên thế giới về diện tích, đảo quốc nhỏ bé với gần 6 triệu dân nằm giữa Malaysia và Indonesia, đón 17,4 triệu du khách quốc tế năm 2017. Trong đó, du khách Việt Nam đạt 530.000 lượt, nằm trong top 10 nước có số lượng khách du lịch đến Singapore. 

Ở một đảo quốc nhỏ giới hạn về các cảnh đẹp tự nhiên, Tổng cục Du lịch Singapore chủ động tận dụng nguồn lực sẵn có để tạo ra những sản phẩm thu hút khách, dựa trên nguồn lực về chất xám trong sáng tạo, đổi mới trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Điều đó thể hiện quyết tâm theo đuổi và nỗ lực không ngừng để hiện thực hóa đam mê của Singapore. Và chính tại nơi đây, những trải nghiệm mới được tạo ra mỗi ngày. 

Sherleen SEAH, trưởng đại diện Văn phòng Tổng cục Du lịch Singapore tại Việt Nam trong sự kiện giới thiệu hình ảnh du lịch Singapore tại Việt Nam tháng 10 vừa qua đã nói rằng, những người Singapore đầy đam mê, sáng tạo, luôn mang tinh thần và hành động sẵn sàng làm mới, thay đổi hình ảnh bản thân để tạo nên một Singapore hấp dẫn, thu hút du khách không chỉ đến thăm mà còn quay lại nhiều lần. 

Chiến dịch thương hiệu truyền thông mang tên “Passion Made Possible”, tiếng Việt là “Singapore - Nơi đam mê khơi mở tiềm năng” được Singapore bắt đầu từ năm 2017, xây dựng đảo quốc là một điểm hẹn của giao lưu, gặp gỡ của những tín đồ ẩm thực, những nhà khám phá, những nhà sưu tập, những người ưa hoạt động, những người định hình văn hóa, và những người thích giao lưu. 

Singapore đang thu hút những người thích giao lưu, những nhà khám phá và những nhà sưu tập từ Việt Nam. Tập trung vào tâm lý thời thượng của giới trẻ tại Việt Nam, cơ quan về du lịch của đảo quốc này còn “đặt hàng” ShiGGa Shay - tài năng nhạc rap gốc Singapore và nghệ sĩ Việt Only C, tác giả của nhiều bản hit sáng tác một sản phẩm âm nhạc mang tên Đi đi chần chờ chi, khuyến khích mọi người hãy sống trọn tuổi trẻ, quên đi âu lo và dành thời gian vui chơi cùng bạn bè. 

Hai nghệ sĩ thần tượng của giới trẻ ShiGGa Shay và Only C trình bày ca khúc “Đi đi chần chờ chi” tại Sài Gòn

Hòa mình vào dòng phát triển của công nghệ số, sự tiện lợi của thời đại internet, nền kinh tế chia sẻ tại Singapore có đầy đủ các loại hình dịch vụ phục vụ sự dịch chuyển năng động của giới trẻ, đặc biệt nhắm tới du khách tự do, như đặt nhà nghỉ qua app, gọi xe công nghệ, các dịch vụ thông tin về vui chơi giải trí, các chương trình khuyến mãi hỗ trợ, với một mục đích rõ ràng khuyến khích khách du lịch tiêu tiền một cách vui vẻ và hài lòng. Hầu hết các thông tin đều được công khai đầy đủ trên các website của nhà nước và tư nhân. 

Dù là một quốc gia trẻ, Singapore vẫn có những dấu ấn lịch sử đậm nét của sự giao thoa mạnh mẽ của một thương cảng, cũng như dấu ấn kiến trúc đậm nét của một thuộc địa. Các khu vực dân cư đã đến và tập trung tại từng khu vực sống thành những quần thể như khu phố người Hoa, người Ả rập hay người Ấn, với đầy đủ bản sắc riêng của các cộng đồng là những điểm thu hút khách. Những công trình kiến trúc thuộc địa, các trung tâm thiên nhiên không chỉ mang tính chất giải trí nghỉ dưỡng mà còn luôn lồng ghép các chủ đề giáo dục, nghiên cứu và khám phá cho cả khách du lịch và người dân bản địa những kiến thức hiểu biết sâu sắc về mọi vấn đề và có ý thức bảo tồn, gìn giữ vì chính cuộc sống con người. 

Không chỉ thường xuyên tổ chức các sự kiện về hội thảo, triển lãm, hội chợ về nghệ thuật hội họa, để các nghệ sĩ tìm cơ hội giới thiệu tác phẩm ra quốc tế, Singapore còn khuyến khích đầu tư khá nhiều về hạ tầng nghệ thuật, như các trại sáng tác, các gallery nghệ thuật, để các nghệ sĩ, đặc biệt là nghệ sĩ trẻ, có thể giao lưu, sáng tác và trưng bày tác phẩm. Nhiều nghệ sĩ trẻ trong khu vực, trong đó có Việt Nam, đã làm nên tên tuổi từ cái nôi nghệ thuật này. Singapore cũng là đất nước đầu tiên tại khu vực xây dựng một bảo tàng lớn trưng bày các tác phẩm của các nghệ sĩ trong khu vực với quy mô lớn.

Tranh của nhiều nghệ sĩ Việt Nam như Nguyễn Gia Trí, Lê Phổ, Tạ Tỵ cũng được trưng bày lâu dài trong bảo tàng. Mỗi lần quay lại đảo quốc này, những người yêu nghệ thuật lại có cơ hội chiêm ngưỡng thêm những bộ sưu tập nghệ thuật mới luôn được thay đổi và giới thiệu với du khách. 

Nhân viên pha chế tại các quán bar uy tín ở Singapore giới thiệu thức uống cho khách hàng trẻ tại Việt Nam trong buổi giới thiệu hồi tháng 10

Không những thế, Singapore còn là một điểm được chọn lựa cho rất nhiều bạn trẻ khởi nghiệp, trong đó có hàng loạt doanh nghiệp công nghệ Việt Nam. Luật pháp đơn giản, chính sách hỗ trợ tốt, cơ sở hạ tầng thuận tiện, hệ thống giao thông công cộng đầy đủ, và là nơi tụ họp của nhiều thành phần, lĩnh vực thuộc mọi ngành công nghiệp đã khiến đảo quốc này thành nơi giao lưu và tìm kiếm cơ hội của rất nhiều người trẻ năng động, thiên về kết nối, xây dựng mạng lưới cộng đồng toàn cầu. Hoạt động giao lưu hội tụ của khách quốc tế, đặc biệt là khách trong khu vực đến Singapore cũng góp phần định hình không gian giải trí tại Singapore. Điều này khuyến khích Singapore thường xuyên đưa ra các loại hình sáng tạo và phát kiến độc đáo để thỏa đam mê vui chơi và khai phá tiềm năng của những người tìm kiếm điều này. 

Ở Singapore, người ta không tự hào về tài nguyên thiên nhiên sẵn có, hay nguồn nhân lực dồi dào, nhưng rất nhiều người dân lại tự hào vì họ đã được sống trọn vẹn với đam mê, sáng tạo và cống hiến, để đất nước của họ trở thành một vùng đất năng động, ổn định làm bệ phóng cho tất cả những ý tưởng, đam mê thành hình và đơm hoa kết trái. 

Bài và ảnh: Ninh Hạ

 

bài viết liên quan
Loading...
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.