Sở GTVT TP.HCM nói gì về việc “phải giữ cây xanh khi làm cầu Thủ Thiêm 2”?

 05:39 | Chủ nhật, 30/07/2017  0
Việc xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 khiến thành phố phải quyết định đốn hạ, di dời 258 cây xanh cổ thụ trên đường Tôn Đức Thắng. Đây được xem là một trong những con đường đẹp nhất Sài Gòn - TP.HCM, với những hàng cây cổ thụ cao vút và rợp bóng mát.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Người Đô Thị về vấn đề liên quan, tại buổi họp báo của UBND TP.HCM ngày 28.7, ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM, cho biết: Sở GTVT đã báo cáo Hội đồng nhân dân thành phố về quy mô cầu Thủ Thiêm 2, phương án xử lý, tái tạo cây xanh khi xây dựng cầu Thủ Thiêm 2; và Hội đồng nhân dân đã thống nhất thông qua phương án này.

chặt cây Tôn Đức Thắng

Hàng cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng sẽ khó có lại được nếu TP.HCM quyết định chặt để làm câu Thủ Thiêm 2 theo thiết kế hiện nay - Ảnh: Võ Lâm

Theo ông Lâm, hiện nay chúng ta cứ băn khoăn quy mô cầu Thủ Thiêm 2 như vậy là tối ưu chưa? Có cách nào giảm thiểu chặt cây xanh, giảm thiểu thu hồi đất? Tuy nhiên, cầu Thủ Thiêm 2 nằm trong quy hoạch đã được Thủ Tướng phê duyệt, là một trong 4 cây cầu nối trung tâm thành phố với bán đảo Thủ Thiêm.

Thứ hai là, đường Tôn Đức Thắng hiện chưa đủ theo lộ giới quy hoạch. Vì vậy, thành phố làm cầu Thủ Thiêm 2 kết hợp mở rộng lộ giới đường Tôn Đức Thắng vừa mới quy hoạch, từ Nguyễn Hữu Cảnh ra bờ sông là 39 m, từ Nguyễn hữu Cảnh ra Lê Duẩn là 57 m.

“Thành phố đã tổ chức tuyển chọn các giải pháp kiến trúc với cầu Thủ Thiêm 2, với đơn vị tư vấn quốc tế của Phần Lan, đã thông qua Hội đồng Kiến trúc, phản biện và chọn phương án đẹp nhất”, ông Lâm nói.

Còn việc tại sao làm cầu cao như thiết kế hiện nay? Theo ông Lâm, quy hoạch trước đây còn cao hơn. Sau khi cảng Ba Son được di dời, quy hoạch đã giảm chiều cao, với tĩnh không thông thuyền hiện là 9m x 80m; và việc giảm chiều cao kết cấu bằng cách làm cầu dây văng. Tĩnh không này tương tự cầu Sài Gòn hiện nay và cầu Thủ Thiêm hiện hữu.

Còn về việc có thể giảm bề rộng cầu Thủ Thiêm 2 được hay không? Ông Lâm cho biết, trong quá trình nghiên cứu ban đầu, Sở cũng đã đặt ra các phương án 2 làn xe, 4 làn, 6 làn xe, có tính toán đến kịch bản phát triển Thủ Thiêm, dự báo tốc độ phương tiện trong tương lai. Cuối cùng, Sở chọn phương án 6 làn xe. Theo ông Lâm, cái này cũng là cân nhắc từ kinh nghiệm thực tiễn, như cầu Sài Gòn trước đây, chúng ta nghĩ 1 cầu là đủ, nhưng khi làm thêm 1 cầu Sài Gòn mới nữa, đi vào giờ cao điểm thì thấy rằng hiện gần như đã đạt 60 - 70% năng lực thiết kế rồi.

“Quy mô cầu đã được chúng tôi báo cáo với UBND thành phố và Thành ủy rồi. Trước đây thành phố rất cân nhắc, nếu giảm được làn xe và chiều cao mà đáp ứng được nhu cầu giao thông thì sẽ giảm được ảnh hưởng cây xanh rất nhiều. Tuy nhiên chúng ta đã tính toán bằng mọi cách”, ông Lâm nói.

Ông Lâm cũng cho rằng nếu nói làm cầu Thủ Thiêm 2 dễ gây kẹt xe hơn là không hợp lý. Theo ông Lâm, trong quá trình nghiên cứu, Sở đã cho chạy mô hình khu vực Nguyễn Hữu Cảnh và cụm này, cùng đường ven sông từ đường Tôn Đức Thắng qua Ba Son hiện nay và dọc theo khuôn viên Saigon pearl tới Ung Văn Khiêm, cho thấy đảm bảo được vấn đề giao thông. Đồng thời, việc cầu Thủ Thiêm 2 vượt qua đường Nguyễn Hữu Cảnh, vượt qua Lê Thánh Tôn để đáp xuống trước đường Lê Duẩn thì sẽ giải quyết được xung đột cơ bản luồng từ Nguyễn Hữu Cảnh vào Lê Thánh Tôn cắt đường Tôn Đức Thắng.

Một vấn đề được dư luận rất quan tâm, là việc chặt cây cổ thụ để làm cầu, ông Lâm nói: “Phương án cây xanh chúng tôi đã có tổ chức phản biện của Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật thành phố, cũng như có rất nhiều cuộc họp báo cáo lãnh đạo thành phố đặt ra tình huống làm sao giảm thiểu cây xanh nhất, trong đó có tính toán tái tạo mảng xanh nhiều hơn hoặc bằng so với hiện nay. Cực chẳng đã thì mới phải chặt cây xanh như hiện nay.”, ông Lâm chốt lại.

Được biết cầu Thủ Thiêm 2 dài gần 1,5 km, quy mô 6 làn xe (4 làn ô tô và 2 làn xe hỗn hợp), có điểm đầu tại giao lộ Tôn Đức Thắng - Lê Duẩn (quận 1) chạy dọc theo đường Tôn Đức Thắng vượt sông Sài Gòn và kết nối với Đại lộ Vòng cung trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2).

Trước đó, trao đổi với phóng viên Người Đô Thị, TS-KTS. Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia về kiến trúc và quy hoạch đã cho rằng: nếu không làm cầu Thủ Thiêm 2 cao và lớn như thiết kế hiện nay thì có thể tránh được việc chặt nhiều cây xanh, thậm chí không phải chặt cây ở Tôn Đức Thắng như hiện nay.

Theo ông Sơn, hiện thành phố đã dời Tân Cảng và xưởng Ba Son rồi, vì vậy độ thông thủy dưới cầu Thủ Thiêm 2 không cần nhiều lắm, nên không cần thiết làm cầu rất cao như cầu Nguyễn Hữu Cảnh. Vì làm cầu quá rộng, cao và độ dốc kéo dài xuống như hiện nay nên dẫn tới khoảng lùi phải vào sâu và phải chặt cây xanh quá nhiều.

“Ở Sài Gòn không dễ tìm đâu ra một nơi có gần 300 cây cổ thụ như ở đường Tôn Đức Thắng, vì vậy rất cần giữ. Vì vậy, có làm dự án gì đi nữa thì khi nghiên cứu dự án, cần xem cây xanh, công trình lịch sử là một thực thể phải bảo vệ”, TS.KTS Ngô Viết Nam Sơn nhấn mạnh.

Dự kiến đầu tháng 8.2017, thành phố bắt đầu tiến hành đốn hạ, di dời cây xanh ở đường Tôn Đức Thắng. Người Đô Thị sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vấn đề này.

Lê Quỳnh

» Từ bảo tồn không gian lịch sử đến bảo vệ cây xanh

» Chặt cây đường Tôn Đức Thắng: Cây xanh là di sản, không thể đốn bừa

» Cây cổ thụ bị đốn bỏ: Thật xót xa!

» Dự án cầu Thủ Thiêm 2: Thêm một cây cầu mà bớt đi lịch sử

» Người dân Sài Gòn tiếc nuối khi sắp mất thêm hàng cây cổ thụ

» Đốn hạ hàng cổ thụ hiếm hoi tại TP.HCM để xây cầu Thủ Thiêm 2

» Quận 2 tân tiến lộng gió Thủ Thiêm

» Chủ tịch Hà Nội: Không có chuyện thay cây xanh Hồ Gươm

» Hà Nội: Bất khả kháng mới chặt cây ở đường Phạm Văn Đồng

» Tại sao không xin ý kiến người dân khi chặt hạ cả nghìn cây xanh?

» Xót xa không gian công cộng

» Nghe lá rơi dưới chân mình

» Tài sản quốc gia: của ai, vì ai?

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.