Trước thềm năm mới, hướng về trụ cột phát triển kinh tế Việt Nam

 22:05 | Thứ hai, 31/01/2022  0
Trước thềm năm mới, nhìn lại một năm kinh tế khó khăn thì nhiệm vụ đặt ra của Việt Nam là phải xác định được những trụ cột phát triển kinh tế năm 2022.

Trải qua hai năm chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nền kinh tế Việt Nam đã phải đối mặt với những khó khăn nhất định. Những kết quả đã đạt được trong năm 2021 mặc dù chưa trọn vẹn, nhưng sự phát triển trong năm tới được kỳ vọng sẽ có nhiều khởi sắc hơn, mạnh mẽ và quyết liệt hơn. Điều quan trọng là Việt Nam phải tìm ra những trụ cột chính cho sự phát triển kinh tế trong tương lai.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú.

Dưới góc nhìn của mình, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú thẳng thắn cho rằng ba trụ cột lớn cho sự phát triển kinh tế Việt Nam trong năm 2022 sẽ là đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng nội địa.

Nói về trụ cột đầu tiên là đầu tư, chuyên gia Vũ Vinh Phú nhìn nhận Việt Nam có nhu cầu rất lớn về đầu tư để phát triển, khi thu hút hiệu quả được vốn đầu tư trong và ngoài nước. Yếu tố này sẽ giúp Việt Nam tạo nên các nhà máy sản xuất hàng hóa, các trang trại nông nghiệp trồng trọt chăn nuôi, con đường, sân bay, bến cảng..., đó là những "cú huých" mạnh mẽ cho sự nghiệp phát triển kinh tế.

Để thu hút đầu tư một cách hiệu quả, vị chuyên gia này cho rằng Nhà nước cần kêu gọi đầu tư có chọn lọc bao gồm các nhà máy, trang trại, nông nghiệp áp dụng công nghệ 4.0, phát triển sản xuất theo hướng kinh tế xanh, tuần hoàn, không gây ô nhiễm môi trường, sản phẩm làm ra có đủ năng lực cạnh tranh ở thị trường nội địa và xuất khẩu, phấn đấu trong 10 - 15 năm tới, Việt Nam sớm trở thành một trung tâm sản xuất công nghiệp của khu vực và thế giới.

Trụ cột thứ hai là xuất khẩu, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam năm 2021 đạt mức khoảng 668 tỉ USD, trong đó xuất khẩu chiếm 336 tỉ USD, tăng 19% so với năm 2020. Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, song bức tranh xuất khẩu của Việt Nam vẫn tươi sáng.

Việt Nam là một trong những nước có kim ngạch xuất khẩu lớn ở khu vực và thế giới. Vậy để lĩnh vực này là trụ cột bền vững cho sự phát triển kinh tế, ông Phú đề xuất Nhà nước, cơ quan quản lý cần phải có sự đầu tư mạnh mẽ cho lĩnh vực này, cụ thể là giảm bớt nguyên vật liệu nhập khẩu, chủ động trong sáng tạo và thiết kế sản phẩm, giảm bớt tỉ trọng gia công trong hàng xuất khẩu. "Trên thực tế, hàng hóa Việt Nam muốn xuất khẩu được thì người tiêu dùng Việt Nam phải thực sự yêu hàng của mình trước", ông Phú nói.

Về trụ cột thứ ba là tiêu dùng nội địa, thị trường tiêu dùng nội địa của Việt Nam được đánh giá có tiềm năng rất lớn, khi tổng mức tiêu dùng cuối cùng của toàn dân chiếm tới 65 - 67% GDP. Vì vậy, thị trường rất có sức hút với các nhà đầu tư ở trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, một thực tế hiện nay còn tồn tại trên lĩnh vực này đó là hệ thông phân phối tiêu dùng ở Việt Nam còn yếu kém cả về nhận thức và hành động. Hàng hóa những năm gần đây dù đã sản xuất chất lượng và dồi dào hơn, nhưng chiếc "nút cổ chai phân phối" còn bị ách tắc vì nhiều lý do chủ quan và khách quan. Vì vậy, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú đề xuất cần có một cuộc đổi mới mạnh mẽ trong hệ thống nội thương ở Việt Nam sao cho hàng hóa, nhất là hàng hóa Việt có vị trí nhất định trong các siêu thị, chợ, cửa hàng tạp hóa...

Để làm được điều đó, ông Phú cho rằng Việt Nam phải làm chủ được mạng lưới phân phối trên sân nhà, bởi mất phân phối là mất cả sản xuất. Cùng với đó là cần phải kiểm tra, xử lý một cách thường xuyên, hiệu quả những tổ chức cá nhân buôn lậu, gian lân thương mại, sản xuất kinh doanh nhập khẩu hàng giả, làm thiệt hại cho sản xuất trong nước và người tiêu dùng. Kỷ luật sản xuất lưu thông phải đủ sức răn đe với những vi phạm, tôn vinh những thương hiệu sản xuất bán lẻ làm ăn chân chính, tử tế, có trách nhiệm với thị trường.

"Phát triển nhanh và bền vững các trụ cột trên chắc chắn sẽ góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2022. Dưới sự lãnh đạo chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, sự tham mưu của các bộ ngành cùng các địa phương, nhất là sự cố gắng của các doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh, sự ủng hộ của người tiêu dùng thì chúng ta sẽ có một bức tranh kinh tế sáng sủa hơn trong năm 2022 và những năm tiếp theo", ông Phú cho hay.

Tuyết Nhung

Nguồn Một Thế Giới
bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm
bài viết cùng chuyên mục
Xem nhiều nhất

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.