Giảm 3/30 thủ tục hành chính, 44/425 ngày thực hiện thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất. Ảnh: TTXVN
Ngày 1.8, đại diện Cục Quản lý đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết theo quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp, phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực đất đai, Nghị định số 151/2025/NĐ-CP của Chính phủ đã cắt giảm 3/30 thủ tục hành chính, 44/425 ngày thực hiện thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất.
Nghị định số 151/2025/NĐ-CP cũng bỏ 3/8 giải tờ của thủ tục hành chính.
Nghị định cũng quy định ủy ban nhân dân cấp xã khi cấp giấy chứng nhận không cần yêu cầu người dân nộp xác nhận về tình trạng không tranh chấp, sự phù hợp quy hoạch và tính ổn định trong sử dụng đất; giữ nguyên hiệu lực các hợp đồng đã ký trước 1.7.2025 đến khi hết thời hạn trong hợp đồng.
Về trình tự, thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, đại diện Cục Quản lý đất đai cho biết theo Quyết định 2304/QĐ-BNNMT công bố thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tổng số thủ tục hành chính đất đai là 48 thủ tục, trong đó có 27 thủ tục về đăng ký, cấp giấy chứng nhận, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (cấp tỉnh 21 thủ tục, cấp xã 6 thủ tục).
Trước đó, thông tin tại Hội nghị tập huấn toàn quốc về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực đất đai, được kết nối trực tuyến tới hơn 3.400 điểm cầu điểm cầu trên cả nước, tổ chức sáng 1.8, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Lê Minh Ngân khẳng định đất đai là tư liệu sản xuất chủ yếu, gắn liền với hầu hết hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và môi trường. Do đó, việc đổi mới mạnh mẽ thể chế, bộ máy, quy trình và trách nhiệm trong quản lý đất đai luôn được đặt lên hàng đầu.
Ông Ngân cũng cho biết từ Luật Đất đai năm 2003 đến năm 2013, nội dung phân cấp cho chính quyền địa phương từng bước được hoàn thiện. Đặc biệt, Luật Đất đai năm 2024 đã đánh dấu bước đột phá khi mở rộng mạnh mẽ phân cấp, phân quyền cho chính quyền hai cấp là tỉnh và huyện.
Ngoại trừ một số nội dung đặc thù như quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất vẫn do Trung ương thực hiện; các hoạt động như giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng, thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, định giá đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đều được chuyển giao về địa phương.
Theo ông Ngân, phân cấp không chỉ đơn thuần là chuyển quyền từ Trung ương về địa phương, mà là chuyển đổi cả tư duy, đề cao tính chủ động và trách nhiệm giải trình. Việc phân định rõ thẩm quyền giữa Trung ương và địa phương, tỉnh và xã sẽ giảm chồng chéo, rút ngắn thời gian xử lý thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Tuy nhiên, trong thực tiễn, việc thực hiện phân cấp còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt ở cấp cơ sở, nơi trực tiếp giải quyết hồ sơ; nhiều nơi thiếu cán bộ có chuyên môn, thiếu hệ thống công nghệ thông tin hỗ trợ, và còn tâm lý e ngại trách nhiệm khi tiếp nhận thẩm quyền mới.
Vì vậy, hội nghị lần này được tổ chức nhằm truyền đạt đầy đủ, thống nhất các nội dung liên quan đến phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực đất đai đến đội ngũ cán bộ từ Trung ương đến cấp xã.
Hùng Võ