Đạo diễn Trần Thành Trung: “Có điều gì đó thôi thúc tôi làm Thành phố 18h”

 07:43 | Thứ sáu, 08/10/2021  0
Chương trình tin tức, giải trí Thành phố 18h diễn ra được 10 số, trực tiếp tại các bệnh viện dã chiến Covid-19 và Nhà văn hóa Thanh niên đã mang lại nguồn năng lượng tích cực, động viên tinh thần đội ngũ y bác sĩ, bệnh nhân F0. Nhiều mảnh đời được giúp đỡ, nhiều phần quà được trao từ chương trình này. Đạo diễn, nhà sản xuất Trần Thành Trung (Công ty T- Production) đã chia sẻ về khoảng thời gian thực hiện một chương trình rất gấp rút và đầy tính dã chiến.

Lý do nào anh và ê kíp cùng bắt tay làm dự án Thành phố 18h vào thời điểm tất cả mọi hoạt động giải trí, ca nhạc đều “đóng băng”? 

Tôi tham gia lực lượng tình nguyện viên của nghệ sĩ thành phố đến nay đã 3 tháng. Mỗi tuần, tôi đi khoảng 4 ngày. Hôm đó là ngày đầu tiên của lệnh giới nghiêm 18h, khi đi từ bệnh viện dã chiến ở Thủ Đức về trung tâm thành phố, mọi người phải hối hả cho kịp. Lần đầu tiên trong đời, tôi cảm giác 6 giờ chiều nó có gì đó lạ lẫm, thiêng liêng mà xúc động. Và cảm xúc tự nhiên dâng trào. 

Tối đó, tôi nghĩ sao không làm một điều gì đó để ghi dấu thời điểm khó khăn này? Nó không chỉ là một chương trình tin tức giải trí mà còn phải lan tỏa điều tích cực, giúp ích được cụ thể cho mọi người. Ngay hôm đó, tôi ngồi viết format chương trình và nghĩ đến cái tên Thành phố 18h. Vì là chương trình tin tức, giải trí, nên ngoài việc mang lại năng lượng tích cực, nó còn có những nhiệm vụ khác: đó là chia sẻ những điều tích cực, lạc quan, chia sẻ những hình ảnh khi mình đi thực tế để mọi người hiểu hơn về lực lượng y tế tuyến đầu. 

Đạo diễn Trần Thành Trung


Ngoài ra, chương trình phải có yếu tố kết nối - chia sẻ để giúp được bệnh nhân F0, giúp các gia đình đang gặp khó khăn, kết nối với các chuyên gia giải đáp thắc mắc về y tế, chính sách. Song song đó, kết nối mạnh thường quân với những người khó khăn, những người đang không biết cuộc đời sẽ về đâu. 

Lúc đầu, chương trình làm phần Kết nối - chia sẻ dựa vào các tổng đài có sẵn, ví dụ tổng đài 1022, Chợ nghĩa tình, Siêu thị 0 đồng… Qua hai số, tôi cảm thấy chương trình chưa giúp được nhiều người, vì tổng đài thường quá tải. Nhân sự khi kết hợp với các tổ chức khác cũng không được dồi dào, nên tôi quyết định kêu gọi thành lập đội Phản ứng nhanh của Thành phố 18h. Phản ứng nhanh đi trao lần đầu được 220 phần quà, trên khắp các địa bàn.

Ngay lúc đó, rộ lên thông tin lao động nghèo trong các xóm trọ dần bỏ về quê vì không bám trụ nổi tại thành phố. Phản ứng nhanh lập tức tiếp cận những người này để trao quà nhằm động viên, an ủi họ… Dần dần số quà mỗi lần trao tặng tăng lên 500-600 phần quà. Đến nay, chúng tôi đã trao hơn 4.000 phần quà, mỗi phần khoảng 400-500 ngàn đồng. 

Ngoài ra, chúng tôi còn kêu gọi hỗ trợ 300 em có hoàn cảnh khó khăn, có cha hoặc mẹ là F0 đang điều trị, gia đình khó khăn, hoặc những em bé mồ côi do dịch Covid-19. Sau một tuần kêu gọi, 300 em đã được hỗ trợ học phí đến hết lớp 12. Đến thời điểm này, có thêm 100 em nữa được bảo trợ. 

Khi làm chương trình livestream ở Nhà văn hóa Thanh niên, có gì làm đó. Lúc trước, khi làm chương trình thì có màn hình led, backdrop, in ấn đàng hoàng. Thời điểm này, các cơ sở in ấn nghỉ hết, nên cắt chữ bằng tay. Âm thanh, ánh sáng, đạo cụ, có gì xài đó. Anh em tự bưng bê bàn ghế. Gần đến giờ diễn ra thì MC gọi “anh ơi, khu nhà em bị giăng dây rồi”, hoặc ca sĩ gọi “anh ơi, em F1 rồi”.

Cái thú vị nữa là chương trình này có đến 9 đạo diễn, gần 10 MC, biên tập… Đây là chương trình của nhóm tình nguyện viên là nghệ sĩ nên toàn là nghệ sĩ tham gia.  

Thành phố 18h do Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.HCM, Nhà văn hóa Thanh niên, T-Production, Digital Hub Media, Hãng phim Trẻ cùng nhóm tình nguyện viên nghệ sĩ phối hợp thực hiện, với format từ T-Production và Gala Nhạc Việt. Từ số thứ 10 trở đi, Thành phố 18h được thực hiện livestream trực tuyến tại bệnh viện dã chiến mỗi tuần 1 số với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ. 

Vì sức lan tỏa của chương trình tốt nên chúng tôi dự kiến tiếp tục thực hiện chương trình với một tên gọi khác, thể hiện một góc nhìn mới trong trạng thái “bình thường mới”. Trong lúc đợi chương trình mới tiếp tục, nhóm Phản ứng nhanh vẫn tiếp tục làm công tác thiện nguyện như trao quà, cắt tóc tại các bệnh viện dã chiến, giao lưu văn nghệ dã chiến. 

Tôi không thể nào quên chuyến đi tình nguyện đầu tiên, nhóm đến bệnh viện dã chiến thu dung số 2. Khi các bạn trong nhóm cắt tóc đang xếp ghế cách nhau 2m, chiếc loa kẹo kéo văn nghệ dã chiến cất lên bài Một đời người một rừng cây… tự nhiên mình xúc động quá. Đến cái việc đơn giản nhất như cắt tóc mà trong hoàn cảnh này, lại trở thành điều đặc biệt, hạnh phúc.  

Trong những chương trình livestream, khi đọc tin nhắn của F0, rồi chia sẻ tin nhắn của người nhà gửi người thân đang trong các bệnh viện dã chiến, cả ê kíp ai cũng rưng rưng. Khi MC Đại Nghĩa đọc tin nhắn của một người chồng, người cha gửi vợ con trong bệnh viện dã chiến, rằng anh yêu họ lắm, MC Đại Nghĩa đã rơm rớm nước mắt. 

Cộng đồng mạng đang có nhiều dư luận về việc làm từ thiện của nghệ sĩ. Đã làm việc trong lĩnh vực giải trí nhiều năm, anh có ý kiến gì? 

Các anh chị em nghệ sĩ đều rất bận rộn. Phải xót xa lắm, phải có một mệnh lệnh nào từ trái tim mới thúc đẩy họ làm từ thiện chứ với địa vị, danh tiếng của họ, họ có rất nhiều thứ để làm. Qua sự việc vừa rồi, những người làm từ thiện sẽ đúc kết riêng cho mình một kinh nghiệm, để không lặp lại những tình huống dở khóc dở cười. 

Đã làm nhiều chương trình giải trí, ca nhạc, anh còn sản xuất các chương trình hướng đến cộng đồng. Điều gì thôi thúc anh làm các chương trình này, vì hầu hết đều phi lợi nhuận?

Ban đầu, đó là một sự ngẫu nhiên. Dự án Xinh tươi Việt Nam, cách đây cả chục năm, quy tụ rất nhiều người nổi tiếng trong showbiz chụp hình áo dài Việt Nam và hình ảnh này xuất hiện tại triển lãm ảnh, MV (music video). Tiếp đó là MV Những trái tim Việt Nam vào năm 2014, khi Trung Quốc kéo giàn khoan vào thềm lục địa Việt Nam, với sự tham gia của 100 nghệ sĩ, 1.000 bạn sinh viên. 

Đạo diễn Trần Thành Trung (bìa trái) tặng quà cho lực lượng tuyến đầu chi viện TP.HCM đến từ trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai (Hà Nội)


Chương trình du lịch Việt Nam tươi đẹp trở thành chương trình du lịch được yêu thích nhất, được nhiều đài truyền hình quốc tế mua bản quyền phát sóng.

MV Thank you - Những chiến binh thầm lặng tôn vinh lực lượng tuyến đầu có sự tham gia của 100 nghệ sĩ nhận giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại. Chương trình Năng lượng tích cực cho thành phố yêu thương thu hút sự tham gia của hơn 1.000 người nổi tiếng và cộng đồng mạng chia sẻ thông tin tích cực trong thời điểm dịch bệnh. 

Tôi thường không gọi tài trợ cho các chương trình cộng đồng vì không muốn mọi người hiểu sai mục đích. Là người học về văn hóa, du lịch, trong tôi luôn có điều gì đó thôi thúc thực hiện các sự kiện, sản phẩm giải trí tác động tích cực đến cộng đồng. 

Là người quản lý lâu năm của Hồ Ngọc Hà, anh có thể chia sẻ thêm dự án mới trong thời gian tới với Hà?

Hồ Ngọc Hà và tôi đã có hơn 12 năm gắn bó. Bây giờ, mọi sự chuyên nghiệp hơn, nên đây là mối quan hệ giữa Hà và công ty chứ không chỉ là cá nhân tôi. Chúng tôi định mang chuỗi chương trình Love Song của Hà ra khỏi không gian nhà hát, nhưng dịch bùng lên nên chỉ biết đợi. Tương tự, Gala Nhạc Việt, một thương hiệu từ năm 2013 của T-Production, cũng dở dang vì dịch… Chúng tôi ra mắt công ty chuyên làm phim, MV vào đầu năm nhưng cũng tạm hoãn vì khi dịch bùng lên, lĩnh vực giải trí bị cấm đầu tiên và khi mở cửa, lĩnh vực này sẽ mở ra cuối cùng. 

Bài: Trâm Anh - Ảnh: NVCC

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.