Đề xuất sử dụng xe buýt điện cho tuyến BRT đầu tiên của TP.HCM

 22:47 | Thứ hai, 22/08/2022  0
Do xe buýt điện phù hợp với mục tiêu và lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh của Chính phủ, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM đề xuất UBND TP lựa chọn xe buýt điện là phương tiện cho dự án Phát triển giao thông xanh TP.

Sở GTVT vừa có báo cáo gửi UBND TP đề xuất lựa chọn phương tiện cho dự án Phát triển giao thông xanh TP.HCM.

Trước đó, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (gọi tắt Ban Giao thông) đã kiến nghị Sở GTVT xem xét báo cáo UBND TP cho phép sử dụng xe buýt điện thay thế cho xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG cho tuyến BRT như dự kiến trước đó.

Về đề xuất của Ban Giao thông, Sở GTVT nhận định là hợp lý và lưu ý các vấn đề liên quan trạm sạc, định mức trợ giá cũng như thiết kế kỹ thuật của xe.

Nói về lý do lựa chọn xe buýt điện, Sở GTVT cho rằng xe chạy bằng điện phù hợp với mục tiêu và lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh của Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí methane của ngành giao thông vận tải được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2022.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng định hướng phát triển, sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe điện trong giai đoạn 2025-2030.

Tuyến xe buýt điện cỡ lớn đầu tiên do Vinbus khai thác tại TP.HCM.


Ngoài ra, theo Sở GTVT, việc sử dụng xe buýt điện cho tuyến xe buýt nhanh phù hợp định hướng phát triển vận tải hành khách công cộng xanh trên địa bàn TP.HCM. Nếu tuyến BRT đầu tiên sử dụng điện sẽ tạo điểm nhấn khởi đầu cho sự phát triển hiện đại hóa và bền vững với hệ thống vận tải công cộng của TP, làm tiền đề phát triển mô hình này trong tương lai.

Tuy nhiên, để tuyến xe buýt nhanh chạy bằng điện đầu tiên tại TP.HCM vận hành ổn định, dễ dàng lựa chọn nhà thầu, Sở GTVT kiến nghị UBND TP chỉ đạo Ban Giao thông khẩn trương phối hợp với đơn vị tư vấn và các nhà sản xuất xe buýt điện trong nước nghiên cứu, rà soát các thông số thiết kế cho xe phù hợp với thực tiễn, hạn chế các yêu cầu kỹ thuật quá đặc thù ảnh hưởng tính khả thi việc cung cấp xe.

Đồng thời, Sở GTVT và Ban Giao thông khẩn trương xây dựng định mức và đơn giá dùng cho xe buýt điện. Trường hợp chưa xây dựng xong định mức và đơn giá, kiến nghị thành phố xin cơ chế đặc thù của Chính phủ. Trường hợp việc lựa chọn đơn vị thầu tuyến khó khăn, tùy theo tình hình thực tế, 2 đơn vị sẽ đề xuất UBND TP có giải pháp thay thế phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch khác. 

Dự án Phát triển giao thông xanh TP.HCM (BRT số 1) có lộ trình dài 26km, chạy dọc đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, được UBND TP phê duyệt dự án vào tháng 1.2015, dự kiến đầu tư 27 xe sử dụng nhiên liệu CNG ở giai đoạn đầu. 

Đến tháng 1.2022, Ban thường vụ Thành ủy TP kết luận điều chỉnh một số nội dung dự án trên như: Thống nhất chủ trương tiếp tục triển khai dự án, đầu tư 42 xe bằng CNG hoặc bằng điện, theo hình thức xã hội hóa bằng cách kêu gọi đấu thầu lựa chọn đơn vị khai thác vận hành tuyến.

Dự án có tổng mức đầu tư 143 triệu USD, trong đó 121,2 triệu USD từ vốn vay Ngân hàng thế giới, còn lại là vốn đối ứng trong nước.

Dự án đang được Ban giao thông thực hiện, đảm bảo tiến độ, dự kiến sẽ đưa vào vận hành giữa năm 2023.

Thu Hồng

Nguồn Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)
bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Xem nhiều nhất

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.