Theo kế hoạch vận hành năm 2024 của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1, tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dự kiến sẽ được vận hành từ tháng 7.
Theo đó, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 đề xuất ở giai đoạn 1 (2 tháng đầu, từ ngày 1.7 đến 31.8.2024) sẽ vận hành 7 đoàn tàu 3 toa với giãn cách đều 10 phút/chuyến. Thời gian vận hành từ 5 giờ sáng đến 10 giờ tối.
Ở giai đoạn 2 (từ ngày 1.9 đến 31.12.2024), từ thứ 2 đến thứ 6 sẽ vận hành 12 đoàn tàu 3 toa, giãn cách giờ cao điểm là 6 phút/chuyến, giờ bình thường 8 phút/chuyến, thời gian vận hành từ 5 giờ sáng đến 11 giờ 30 phút tối. Thứ 7, chủ nhật, ngày lễ, tết sẽ vận hành 9 đoàn tàu 3 toa, giãn cách đều 8 phút/chuyến, thời gian vận hành từ 5 giờ sáng đến 11 giờ 30 phút.
Ở giai đoạn 3 (từ ngày 1.1.2025 trở đi) sẽ vận hành theo công suất thiết kế.
Trước đề xuất này của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đã có ý kiến yêu cầu điều chỉnh.
Cụ thể, đối với giai đoạn 1, đơn vị này đề nghị Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 điều chỉnh thời gian vận hành từ ngày 1.7 đến hết ngày 30.9.2024.
Đối với giai đoạn 2, đơn vị này đề nghị điều chỉnh thời gian từ ngày 1.10 đến hết ngày 31.12.2024, tức 3 tháng. Thời gian hoạt động từ 5 giờ sáng đến 10 giờ 30 phút tối. Tần suất từ 8 đến 10 phút/lượt tàu.
Trong khi đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM yêu cầu điều chỉnh kế hoạch vận hành tàu với thời gian hoạt động trong ngày từ 5 giờ sáng đến 10 giờ tối. Giãn cách giờ cao điểm là 8 phút/chuyến, giờ bình thường là 12 phút/chuyến.
Lê Vĩnh