Triển lãm Tái sinh giới thiệu 19 bức tranh bằng kỹ thuật sơn mài của Việt Nam, với chủ đề thiên nhiên và tôn giáo. Bằng lối vẽ trừu tượng, họa sĩ sẽ đưa người xem bước vào không gian thiền định, tĩnh lặng nhưng đầy mơ hồ, huyền ảo mà lại mộc mạc và bình dị qua vật thể tự nhiên (hoa sen) hay hình tượng tôn giáo (Đức Phật) trong tranh.
Điểm nhấn của triển lãm này là bức họa Phượng hoàng lửa - tượng trưng cho sự chuyển hóa đau khổ thành trí tuệ, “thiêu cháy bản thân” để tái sinh trong diện mạo mới. Đây cũng chính là ẩn dụ cho hành trình nghệ thuật của chính họa sĩ.
Tác phẩm Phượng hoàng lửa.
Họa sĩ Hùng Rô (tên thật là Nguyễn Mạnh Hùng) sinh năm 1984 tại Phú Thọ, tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương (2008) và trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (2012). Bằng niềm đam mê nghệ thuật cùng sự quyết tâm theo đuổi hội họa, anh đã thành công và nổi bật với phong cách nghệ thuật riêng biệt dù không nhận được sự ủng hộ từ phía gia đình.
Một số triển lãm cá nhân tiêu biểu trong chặng đường sáng tác của Hùng Rô: Nghiêng đêm (2017), Thiên nhiên – Câu chuyện tình yêu (2023), Xuân hạ tương duyên (2025).
Tác phẩm Bóng Phật.
Tác phẩm Hương đầu hạ.
Khác với những triển lãm trước tập trung vào sơn dầu và acrylic, lần này Hùng Rô lựa chọn sơn mài để bộc bạch hết dòng chảy cảm xúc luôn dạt dào trong anh. Những bức tranh trong triển lãm lần này là tâm huyết ấp ủ suốt 5 năm của Hùng Rô, anh muốn cho mọi người chiêm ngưỡng được vẻ đẹp của tranh sơn mài Việt Nam trong ngôn ngữ đương đại. Đối với anh, đó là kết quả của sự bay bổng trong thế giới nội tâm đầy màu sắc, sự chìm đắm trong dòng cảm hứng bất tận, sự thử sức với dòng tranh thể hiện bản sắc dân tộc Việt Nam.
Chân dung họa sĩ Hùng Rô. Ảnh: NVCC
Triển lãm Tái sinh diễn ra tại B Space Art Gallery (54 đường C1, Phường Tân Bình, TP.HCM), từ 11.9 đến 30.10.
Trâm Anh