CEO Lý Huy Sáng: 'Gốm sứ Minh Long sẽ trở thành công ty về phong cách sống'

 15:11 | Thứ bảy, 01/02/2025  0
Chiến lược kinh doanh mới mẻ này được ông Lý Huy Sáng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Long I (Gốm sứ Minh Long), chia sẻ trong cuộc phỏng vấn riêng dành cho Người Đô Thị đúng dịp Gốm sứ Minh Long kỷ niệm 55 năm thành lập (1970-2025) và ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới.

Hơn nửa thế kỷ hình thành và phát triển, đến nay Minh Long đã vươn lên dẫn đầu thị trường gốm sứ trong nước. Với dải sản phẩm phong phú về chủng loại, đa dạng về mẫu mã cùng chất lượng vượt trội, các mặt hàng của Minh Long là lựa chọn hàng đầu của đông đảo người tiêu dùng, hiện diện trong đời sống của hàng triệu gia đình. Không chỉ vậy, Minh Long còn là niềm tự hào của ngành gốm sứ Việt Nam khi  tiên phong trên thị trường xuất khẩu và khẳng định vị thế cao ở nhiều thị trường khó tính trên thế giới như: Đức, Nhật, Pháp, Hà Lan, Mỹ...

Ông Lý Huy Sáng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Long I, bên cạnh chén ngọc "khổng lồ" trước Bảo tàng Gốm sứ Minh Long. Ảnh: Trung Dũng


Chọn năm 2025, là năm kỷ niệm 55 năm thành lập công ty để làm “cuộc cách mạng” khi ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới cho Gốm sứ Minh Long, ông Lý Huy Sáng lý giải: Thực ra chúng tôi có kế hoạch ra mắt logo mới vào dịp kỷ niệm 45 năm thành lập công ty nhưng đã phải dời lại vì thời điểm đó không chọn được logo đúng như mong muốn. Chúng tôi đã thiết kế nhiều mẫu, có thể lên đến hàng ngàn phương án nhưng vẫn chưa vừa ý. Logo mới phải đảm bảo yếu tố không quá xa lạ với người tiêu dùng, tức vẫn giữ được sự nhận diện của logo hiện tại, nhưng phải mang phong cách hiện đại hơn. Đến dịp kỷ niệm 50 năm thì lại xảy ra dịch Covid-19 nên cũng đành gác lại kế hoạch.

Đến đúng dịp kỷ niệm 55 năm thành lập công ty, chúng tôi đã sẵn sàng để ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới này.

Ông có thể chia sẻ về ý nghĩa của bộ nhận diện thương hiệu Gốm sứ Minh Long mới?

Logo mới vẫn giữ được ý nghĩa câu chuyện của bộ nhận diện thương hiệu cũ, gồm biểu tượng tam giác ở phía trên tượng trưng cho sự vững chắc, cân đối, như chính sản phẩm gốm sứ Minh Long luôn hài hòa giữa giá trị truyền thống và công nghệ hiện đại. Trong khối tam giác là hình một con tàu đang căng buồm đi ra biển lớn, gửi gắm mong muốn và niềm tin sản phẩm Gốm sứ Minh Long xuất khẩu ra thế giới, khắp năm châu bốn biển.

Đặc biệt, con tàu này được kết tạo từ chính các sản phẩm chén, dĩa của Minh Long, mang ý nghĩa biểu tượng của ngành nghề. Ở logo mới này, chúng tôi vẽ bằng những đường nét đã được tinh giản bớt. Sở dĩ như vậy vì logo cũ quá nhiều chi tiết nên khi in ở kích thước quá nhỏ sẽ gặp nhiều bất cập còn khi đem đi quảng bá thương hiệu cũng sẽ khó để lại dấu ấn trong trí nhớ người xem.

Ông Lý Huy Sáng giới thiệu về bộ nhận diện mới của Gốm sứ Minh Long. Ảnh: Trung Dũng


Điều đặc biệt khác do logo của Minh Long có hai thành phần cấu thành: ngoài biểu tượng tam giác phía như đã nói trên còn có phần chữ Minh Long ở phía dưới. Ở logo cũ, trải qua hàng chục năm, co chữ Minh long mềm mại kia đã ăn sâu vào tiềm thức khách hàng. Vì vậy điều thách thức là làm sao co chữ ở logo mới cũng phải ăn khớp với phần biểu tượng ở phía trên, tạo nên một chỉnh thể thẩm mỹ, tạo ấn tượng khi nhìn vào.

Phải nói thật là việc tìm co chữ như vậy đã tốn khá nhiều thời gian, công sức và chất xám của đội ngũ chúng tôi. Nhưng cuối cùng chúng tôi cũng đã thành công vì logo mới này vẫn giữ được phần “hồn” của logo trước đây, khi nhìn vào sẽ thấy không quá xa lạ, vẫn có hình bóng Minh Long nhưng lại rất mới mẻ, hiện đại.

Bộ phim 55 năm - Một hành trình rực rỡ, nói về hơn năm thập kỷ rực rỡ của Minh Long đã viết nên những trang sử sáng tạo, tỏa sáng trong dòng chảy bất tận của cuộc sống, nối liền quá khứ và tương lai bằng những kiệt tác gốm sứ mang đậm bản sắc văn hóa Việt…


Cùng với việc “thay áo” cho thương hiệu, Gốm sứ Minh Long hẳn đã có chiến lược mới cho chặng đường mới phía trước?

Từ trước tới nay sản phẩm Minh Long thường mang ngôn ngữ thiết kế cổ điển, vì vậy phù hợp với tệp khách hàng trung niên trở lên. Với việc thay đổi bộ nhận diện lần này chúng tôi muốn mở rộng tệp khách hàng, trong đó sẽ có những giải sản phẩm với phong cách mới mẻ, hiện đại hơn nhằm tiếp cận đối tượng khách hàng trẻ.

Bước đi tham vọng hơn đó là chúng tôi muốn đưa Gốm sứ Minh Long dần trở thành một công ty “lifestyle” (phong cách sống) chứ không đơn giản chỉ là công ty thuần về chén dĩa. Trong chặng đường đã qua, với tôn chỉ “tinh hoa từ đất, tinh xảo từ người” Ban Tổng giám đốc đã dành nhiều công sức, tâm huyết để xây dựng Minh Long trở thành thương hiệu gốm sứ hàng đầu, trong đó tập trung chủ yếu là dải sản phẩm chén dĩa. Nhưng thời gian tới đây, khách hàng sẽ thấy Minh Long sẽ còn có các sản phẩm đa dạng khác về trang trí nội thất (như đèn, gạch, hoa…), đồ dùng, nữ trang… Có nghĩa là chúng tôi phát triển hệ sinh thái từ gốc sản phẩm gốm sứ ra các sản phẩm liên quan đến lifestyle, gia tăng sự hiện diện trong không gian sống của người tiêu dùng.

Một số sản phẩm của Gốm sứ Minh Long.


Ông đã có bước chuẩn bị như thế nào cho bước ngoặt quan trọng này khi mà từ trước tới nay Minh Long vẫn được biết đến là công ty gia đình với những bước đi khá an toàn mà vẫn mang lại hiệu quả?

Cũng có người vẫn nhận xét Minh Long là công ty bảo thủ trong việc ra mắt sản phẩm, làm cái gì cũng cân nhắc rất kỹ và đi từng bước bài bản. Trong cách tiếp cận vấn đề lần này, chúng tôi chấp nhận thử và sai, và nếu có sai phải kịp thời sửa. Tuy nhiên cũng cần nhấn mạnh rằng thay đổi định hướng không có nghĩa là Minh Long sẽ lập tức quay ngoắt 180 độ, tức tất cả các sản phẩm sẽ đồng loạt “trẻ hóa”.

Nếu để ý, khách hàng lâu năm của Minh Long sẽ nhận ra chúng tôi đã có những bước thăm dò, bắt đầu cho thử nghiệm sự phá cách về ngôn ngữ thiết kế ở dòng sản phẩm linh vật Tết: bên cạnh sản phẩm linh vật tả chân thì còn có phiên bản con vật được thiết kế trẻ trung hơn, thậm chí là tinh nghịch, dễ thương. Từ khi trực tiếp tham gia vào công việc thiết kế linh vật Tết, tôi đều chủ trương có hai dòng sản phẩm đặc trưng như vậy. Và quan trọng là từ thử nghiệm đó Minh Long có thêm lượng khách đông đảo ở phân khúc này.

Từ tín hiệu tích cực đó chúng tôi mạnh dạn mở rộng ra các dải sản phẩm khác với những thay đổi về phong cách, họa tiết màu sắc trẻ hơn như ly sứ, nồi sứ dưỡng sinh và đến nay thực hiện trên cả những bộ bàn ăn với tông màu ấn tượng như chocolate, màu hồng, men ngọc sương mờ… nhằm tiếp cận đối tượng khách hàng trẻ hơn.


Nhiều người đồng ý với quan điểm rằng mỗi sản phẩm của Gốm sứ Minh Long đều mang trong mình vai trò của một "sứ giả" quảng bá nét đẹp truyền thống, văn hóa, đất nước, con người Việt Nam. Cảm nhận của ông về ý kiến này? Và với việc đi theo hướng gốm sứ lifestyle, phá cách thì ông có sợ rằng điều đó sẽ làm "mai một" đi nét văn hóa trên sản phẩm của Minh Long?

Chúng tôi cảm thấy vui và lấy làm tự hào vì những tình cảm và sự ủng của đông đảo khách hàng dành cho Gốm sứ Minh Long, cũng như chia sẻ với Minh Long câu chuyện lan tỏa nét đẹp truyền thống, văn hóa Việt Nam trong suốt thời gian qua. Như đã nói, chặng đường 55 năm qua của thương hiệu Minh Long không chỉ là kết tinh của di sản văn hóa và tinh hoa truyền thống mà còn là quá trình nỗ lực trong việc trân quý, gìn giữ, lan tỏa bản sắc văn hóa Việt Nam đến với mọi miền tổ quốc cũng như năm châu. Và vì vậy chúng tôi có trách nhiệm kế thừa, gìn giữ và phát huy những giá trị đó trên mỗi sản phẩm mà mình làm ra.

Còn về việc có sợ mai một đi nét văn hóa đó hay không thì thật ra khách hàng có thể cảm nhận qua những sản phẩm gốm sứ mang phong cách thiết kế mới mà chúng tôi đã cho ra mắt, câu chuyện mà chúng tôi kể trên mỗi dòng sản phẩm này trong những năm gần đây. Mấu chốt ở đây là cách nhìn về vấn đề bảo tồn văn hóa.

Tôi lấy ví dụ như trường hợp áo dài truyền thống, quy chuẩn về màu sắc, kỹ thuật đường cắt đúng chuẩn như thế nào thì cứ thế mà may và đã có nhiều người đi theo hướng này; Nhưng với nhiều người khác, vẫn là áo dài đó nhưng họ phá cách hơn khi thiết kế thêm họa tiết hoa sen, mai, đào và khi mặc chiếc áo đó lên vẫn giữ được nét đẹp truyền thống. Đến nay hai phong cách này vẫn song song tồn tại, cùng gìn giữ nét đẹp văn hóa trang phục của người Việt.

Về phần mình, chúng tôi tiếp cận giá trị truyền thống, nét đẹp văn hóa không theo lối rập khuôn, bê y nguyên những tác phẩm, tranh vẽ của người xưa lên sản phẩm của mình. Thay vào đó, từ những giá trị truyền thống, cảnh đẹp quê hương, kho tàng chuyện dân gian, cảnh sinh hoạt đời thường… chúng tôi dùng làm chất liệu để sáng tác, để vẽ lên sản phẩm với chất xám cùng niềm đam mê của mình. Chúng tôi tin rằng khi nhìn vào sản phẩm đó mọi người sẽ biết ngay đây là văn hóa Việt Nam, là câu chuyện của Việt Nam.


Sản phẩm đã đa dạng và trẻ hóa, vậy kênh phân phối, một yếu tố cũng rất quan trọng để kết nối và mở rộng đối tượng khách hàng, được Minh Long quan tâm như thế nào?

Chúng tôi vừa hoàn thành một showroom đặc biệt tại Hà Nội, với phong cách thiết kế, trang trí hoàn toàn mới mang tới nhiều hơn cho khách hàng sự trải nghiệm. Khi tới đây khách hàng được tham quan cũng như có thể tham khảo cách bài trí sản phẩm để tự tay chăm chút không gian sống của mình trở nên đẹp hơn, phong cách hơn. Khi khách hàng cần sản phẩm nào, nhân viên sẽ là người trực tiếp đi lấy sản phẩm, đem ra cho họ xem kỹ hơn để chọn mua.

Chúng tôi lấy mô hình showroom này làm thí điểm trước, đúc rút kinh nghiệm để sau đó nhân rộng ra các showroom khác.

Showroom mới của Minh Long tại Hà Nội khai trương vào tháng 10.2024 với phong cách hoàn toàn mới. Showroom này tọa lạc tại địa chỉ 1/6 Phố Vũ Đức Thận, phường Việt Hưng, quận Long Biên (Vinafoam Tower). Ảnh: M.L.


Nhân nói đến linh vật Tết, ông có thể cho biết những điều thú vị về tượng rắn của Minh Long dịp Ất Tỵ 2025?

Đối với cá nhân tôi đây là năm hết sức đặc biệt vì rắn là con giáp thứ 12, khép lại vòng tròn 12 con giáp mà tôi trực tiếp tham gia thiết kế. Và rắn cũng là linh vật “khó nhằn” nhất trong số những con giáp bởi người đời thường không dành cái nhìn thiện cảm lắm với loài vật này, thậm chí họ còn sợ vì rắn thường là gắn với hình ảnh hung dữ, ác độc…(!?) Mà linh vật ngày Tết thì phải mang lại có ý nghĩa tươi vui, an lành, hạnh phúc. Sản phẩm phong thủy thậm chí phải có ý nghĩa mang lại điềm lành, tài vận, thăng tiến…

Chúng tôi muốn khai thác khía cạnh tích cực từ loài bò sát này và nhận thấy trong văn hóa phương Đông, rắn không chỉ mang ý nghĩa về trí tuệ và sức mạnh mà còn tượng trưng cho sự bảo vệ, may mắn và thịnh vượng. Với khả năng tự lột xác, rắn trở thành biểu tượng của sự tái sinh, đổi mới và khả năng thích ứng phi thường.

Tượng Bảo Kim. Ảnh: M.L.


Cuối cùng chúng tôi đã chuyển tải thành công những giá trị tích cực đó qua tượng rắn Bảo Kim. “Nàng rắn” Bảo Kim được thiết kế như một thiếu nữ đài các với vương miện trên đầu nhưng lại có cặp mắt hiền dịu, tư thế lại quyến rũ mà mỗi đường nét đều được thể hiện sinh động, biểu trưng cho thời kỳ hoàng kim của mỗi cá nhân. Từng chi tiết nhỏ, từ nét mềm mại của vảy rắn đến nếp gấp của túi tiền vàng, đều được chúng tôi thể hiện tỉ mỉ và tinh xảo.

Màu sắc được chọn lọc kỹ lưỡng, điểm xuyết vàng 24k ở những chi tiết độc đáo, không chỉ mang ý nghĩa may mắn theo quan niệm Á Đông, mà còn làm nổi bật vẻ đẹp đĩnh đạc và duyên dáng của tác phẩm. Đây cũng là con giáp tôi hài lòng nhất trong số 12 con giáp mình từng thực hiện bởi nó không chỉ xóa được các định kiến xưa nay về rắn mà lại chuyển tải được cái hồn, nhân cách hóa cho linh vật gốm sứ.

Ngoài ra, dịp này Minh Long còn có tượng Phúc Thái, tái hiện một chú rắn non nở ra từ trứng vàng, không chỉ tượng trưng phú quý, mà còn là hình ảnh ẩn dụ cho những em bé may mắn, sinh ra trong sự bao bọc và yêu thương…


Được biết trong dịp kỷ niệm 55 năm thành lập, Minh Long cũng ra mắt bảo tàng gốm sứ. Ông có thể chia sẻ đôi nét về công trình đặc biệt này?

Cần phải nhấn mạnh Bảo thàng Gốm sứ Minh Long là thành quả chắt chiu từ hơn nửa thế kỷ gìn giữ và tôn vinh di sản văn hóa dân tộc thông qua các sản phẩm gốm sứ. Trong chặng đường đó, chúng tôi đã có 22 năm dành trọn tâm huyết cho việc xây dựng bảo tàng và nhà máy, dưới sự dẫn dắt của ba tôi - Nghệ nhân nhân dân Lý Ngọc Minh, cùng những cống hiến của ban Tổng Giám đốc - là thế hệ kế thừa, của cán bộ nhân viên tài hoa, những công nhân giàu tâm huyết, yêu nghề...

Khác với các bảo tàng khác sẽ tổ chức sưu tầm và trưng bày đa dạng sản phẩm gốm của nhiều thương hiệu, qua nhiều đời… thì với Bảo tàng Gốm sứ Minh Long chúng tôi muốn kể câu chuyện của mình. Chúng tôi chỉ tập trung trưng bày những sản phẩm của Minh Long mà mỗi hiện vật không chỉ là minh chứng cho sự kết hợp hoàn hảo giữa các yếu tố nghệ thuật, thẩm mỹ, kỹ thuật, văn hóa, mà còn là câu chuyện sống động về tinh thần sáng tạo mãnh liệt, ẩn chứa triết lý nhân sinh của một thương hiệu hiệu.

Chúng tôi cũng tổ chức cả mô hình sản xuất gốm sứ theo phương cách truyền thống ngay trong bảo tàng. Đến đây du khách có thể trải nghiệm, có thể tự tay nhào đất, nặn bình, vẽ trang trí theo sở thích, phong cách của mình, Minh Long sẽ nung sản phẩm này và gửi lại thành phẩm cho họ.

Bức tranh đồng hồ bướm với hàng trăm cánh bướm làm bằng chất liệu sứ hội tụ như giấc mộng thần tiên. Người đưa ra ý tưởng bức tranh đặc biệt này chính là ông Lý Huy Sáng. 

Tranh phù điêu Dân tộc tôi - Đất nước tôi.

Tranh sen bốn mùa làm bằng chất liệu sứ.

3 bộ đèn chùm 100% bằng sứ, to lớn kỷ lục nặng hơn 3 tấn.

Những hiện vật độc đáo trưng bày tại Bảo tàng Gốm sứ Minh Long.


Ngoài ra, một điểm nhấn vô cùng đặc biệt của bảo tàng đó là sự hiện diện của những sản phẩm độc đáo bậc nhất thế giới lần đầu được Minh Long giới thiệu. Có nhiều tác phẩm chúng tôi đã tốn mấy chục năm trời để nghiên cứu, phát triển. Trong đó nổi bật nhất là chén ngọc có đường kính ngoại cỡ 4,5m giữa đài phun nước làm điểm nhấn công trình nhà máy rất ấn tượng và đầy ý nghĩa. Thứ hai là bức phù điêu có kích thước ngoại hạng, ghi lại lịch sử và cuộc sống phát triển của đất nước. Tác phẩm này đồng thời là biểu tượng truyền thống của sự đoàn kết và phát triển đất nước của Việt Nam. Hay 3 bộ đèn chùm 100% bằng sứ, to lớn kỷ lục nặng hơn 3 tấn, lấy cảm hứng từ truyền thuyết con Rồng cháu Tiên. Đặc biệt nhất là một dàn nhạc cụ sứ, lần đầu tiên xuất hiện cây đàn sứ violon trên thế giới, sẽ mang đến sự trải nghiệm âm nhạc mới lạ cho khách tham quan. Bộ sưu tập cup với chiều cao hơn 1m phá vỡ mọi kỷ lục trong kỹ thuật chế tác sứ liền khối.

Ngoài ra còn nhiều tác phẩm nghệ thuật độc đáo, các dải sản phẩm về nội thất, trang sức lifestyle… Chúng tôi cũng đang xúc tiến phát triển ứng dụng công nghệ AI để trong tương lai khách tham quan có thể thể xem, nghe thông tin bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau về sản phẩm tại bảo tàng nhờ sự hỗ trợ của trợ lý ảo...

Ông Lý Huy Sáng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Long I, (giữa) nhận Giải thưởng Tiếp thị doanh nghiệp bền vững (Excellent Sustainable Business Marketing Award) tại Kotler Awards 2024. Ảnh: M.L.


Nhắc đến Minh Long là nhắc đến niềm tự hào về một thương hiệu quốc gia mang đẳng cấp quốc tế. Về phần mình, là người lớn lên cùng gốm sứ, chứng kiến chặng đường phát triển của thương hiệu và nay trở thành người tiếp quản, điều hành công ty, nếu nhìn lại thì điều trước nhất khiến ông tự hào nhất về Gốm sứ Minh Long là gì? Và, nhìn về phía trước, có điều gì còn khiến ông trăn trở?

Có nhiều điều tôi tâm đắc nhưng trước nhất phải nói rằng trải qua 55 xây dựng và phát triển hiện nay chúng tôi đã trở thành thương hiệu dẫn đầu ngành gốm sứ trong nước, và là niềm tự hào của gốm sứ Việt Nam khi đi ra thế giới. Minh Long bước ra từ một nước được xếp vào nhóm “thế giới thứ ba” (The Third World), tức các nước nghèo hoặc đang phát triển nhưng chúng tôi đã làm ra được những sản phẩm gốm sứ mà ngay cả những thương hiệu nổi tiếng tại những nước thuộc “thế giới thứ nhất” (The first World) vẫn chưa làm được.

Nhưng cũng vì vậy mà tôi cũng có những trăn trở là phải dẫn dắt Minh Long sẽ đi như thế nào để vẫn giữ ngôi vị số một khi mà mức sống của người tiêu dùng ngày càng cao kèm theo đó là những yêu cầu đặt ra ngày càng khắt khe, có chọn lọc trong khi sự cạnh tranh trong ngành gốm sứ ngày càng khốc liệt. Làm thế nào để luôn giữ được ngôi vị dẫn đầu. Bởi trong kinh doanh, nếu ngủ quên trên chiến thắng, không có những cải tiến sáng tạo, không chịu thích ứng với những biến động của thị trường và đòi hỏi của người tiêu dùng thì chắc chắn vị thế đó cũng sẽ lung lay, thậm chí còn bị bỏ lại phía sau…

Do vậy người lèo lái con thuyền phải luôn tỉnh táo để ra định hướng đúng. Phải có cái nhìn tổng thể hơn, phải có tầm nhìn xa hơn... Đó cũng là lý do tôi muốn Minh Long dần thay đổi để trở thành công ty hàng đầu về phong cách sống.

Trung Dũng thực hiện

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.