TP.HCM: Rà soát và giải tỏa chợ truyền thống không hiệu quả

 21:15 | Thứ năm, 31/07/2025  0
Sở Công Thương nhiều lần có văn bản đề nghị các UBND địa phương rà soát và giải tỏa hoặc chuyển mục địch sử dụng đất đối với các chợ truyền thống hoạt động không hiệu quả. Hiện nay, Sở cũng đang rà soát đối với 2 địa bàn khu vực Bình Dương, và Bà Rịa – Vũng Tàu (trước đây) và hoàn thiện Kế hoạch phát triển chợ trên địa bàn TP.HCM mới giai đoạn 2025 – 2030. Đây là trao đổi của Sở Công thương TP.HCM trong buổi Họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM tổ chức chiều ngày 31.7.2025.

Sở Công thương cũng cho hay hai chợ Phú Hữu, Tân Phú tại quận 9 trước đây đã được đưa vào danh sách thực hiện giải tỏa trong giai đoạn năm 2025 – 2030 sau khi các chợ này bị bỏ hoang nhiều năm qua. Chợ Tân Phú, được UBND Quận 9 (trước đây) đầu tư xây dựng vào năm 2005, diện tích là 1.815 m2. Tuy nhiên, do vị trí giao thông không thuận lợi nên không có tiểu thương hoạt động kinh doanh.

Chợ Phú Hữu được UBND Quận 9 (cũ) đầu tư xây dựng từ năm 2004, có diện tích là 9.628 m2. Số tiểu thương hoạt động rất ít khoảng 20/164 sạp. Từ năm 2017 đến nay, chợ Phú Hữu không hoạt động ban ngày, chỉ có 7 – 8 tiểu thương kinh doanh dịch vụ ăn uống vào buổi tối.

Từ năm 2017 đến nay, chợ Phú Hữu không hoạt động ban ngày, chỉ có 7 – 8 tiểu thương kinh doanh dịch vụ ăn uống vào buổi tối. Ảnh: Znews


Theo sở Công thương, chợ truyền thống, hay còn gọi là dân sinh được xem là loại hình thương mại phổ biến và quan trọng trong hoạt động cung ứng và tiêu thụ hàng hóa của người dân. Tuy nhiên, hiện nay thị phần của chợ này bị thu hẹp do sự phát triển mạnh mẽ của loại hình thương mại hiện đại, như: siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại và thương mại điện tử.

Mặt khác, hiện trạng hạ tầng xuống cấp ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của các chợ. Một số tổ chức quản lý chợ chậm thích nghi với sự thay đổi trong khi thương nhân kinh doanh tại các chợ già đi mà thiếu sự thay thế, kế thừa của thế hệ tiếp theo. Bên cạnh đó, hoạt động của chợ dân sinh còn đang gặp phải sự cạnh tranh không lành mạnh đến từ các điểm – khu vực kinh doanh tự phát xung quanh chợ.

Với vai trò quản lý ngành, Sở Công Thương cho biết đã gửi văn bản triển khai các giải pháp và hiện đang tiếp tục phối hợp UBND các địa phương thực hiện các giải pháp góp phần gia tăng mãi lực của chợ trên địa bàn. Sở cũng đề nghị Ủy ban nhân dân địa phương rà soát, phân tích nguyên nhân, đánh giá những khó khăn, vướng mắc, đánh giá hiệu quả của những giải pháp, điều chỉnh và lựa chọn giải pháp phù hợp để hỗ trợ đối với hoạt động của kênh phân phối truyền thống này để có những định hướng, giải pháp giúp chợ dân sinh có thể thích ứng và có những mô hình phát triển phù hợp.

Tùy theo điều kiện, tình hình thực tế, hoạt động kinh doanh của từng chợ để có giải pháp mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ của chợ nhằm tăng tính cạnh tranh cho các chợ dân sinh.

Sở đề nghị UBND các địa phương cân nhắc một số giải pháp trước mắt.

Triển khai thêm các dịch vụ hỗ trợ kinh doanh tại chợ dân sinh: tổ chức các chương trình khuyến mãi và ưu đãi, lựa chọn những thời điểm cụ thể để tổ chức các chương trình khuyến mãi và quảng bá rộng rãi đến người tiêu dùng, khuyến khích mỗi tổ chức quản lý chợ là một đại diện truyền thông và là cầu nối quảng bá thương hiệu và các hoạt động của chợ.

Tăng cường áp dụng công nghệ: khuyến khích sử dụng các phương thức thanh toán không tiền mặt và dịch vụ giao hàng tận nơi qua các đối tác vận chuyển. Ngoài ra, cần phát triển các kênh bán hàng trên nền tảng trực tuyến để người tiêu dùng có thể tìm kiếm sản phẩm và đặt hàng một cách tiện lợi đối với các sản phẩm, hàng hóa của chợ dân sinh.

Tăng cường kiểm tra chất lượng và an toàn thực phẩm: chỉ đạo các phòng, đơn vị chuyên môn tăng cường kiểm tra, phối hợp, hỗ trợ các đơn vị quản lý chợ đối với các công tác như: kinh doanh, mua bán động vật và sản phẩm động vật phải có xuất xứ, nguồn gốc, có kiểm dịch của cơ quan thú y, bao bì hàng hóa đúng quy định; công tác quản lý chất lượng hàng hóa, an toàn thực phẩm; việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy; an ninh trật tự; vệ sinh môi trường. Đặc biệt, xử lý nghiêm các có biện pháp xử phạt hoặc đình chỉ kinh doanh đối với các trường hợp tái phạm nhiều lần. Đồng thời, chỉ đạo đơn vị quản lý chợ chủ động kiểm tra và thông tin đến các cơ quan chức năng các trường hợp vi phạm để kịp thời phối hợp xử lý.

Tuyên truyền, vận động thương nhân tại chợ các quy định về kinh doanh, mua bán động vật và sản phẩm động vật phải có xuất xứ, nguồn gốc, có kiểm dịch của cơ quan thú y, bao bì hàng hóa đúng quy định; công tác quản lý chất lượng hàng hóa, an toàn thực phẩm; việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy; an ninh trật tự; vệ sinh môi trường.

Sở Công Thương hiện đang tiếp tục phối hợp các Sở, ngành, đơn vị, UBND các địa phương triển khai các chương trình, đề án nâng cao chất lượng mạng lưới chợ trên địa bàn TP, dựa trên các đề án như: Đề án đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Đề án “Phát triển hệ thống chợ tại TP.HCM thích ứng với bối cảnh dịch bệnh phát sinh và chuyển đổi số nền kinh tế”, Đề án “Chuỗi thực phẩm an toàn”, “Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm”, Dự án “Mô hình chợ thí điểm bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn TP.HCM”, Mô hình “Chợ trực tuyến”... và các chương trình, và các đề án khác có liên quan.

Hiện nay, Sở Công Thương phối hợp với Trường Đại học Kinh tế - Luật nghiên cứu, xây dựng “Đề án Phát triển hệ thống chợ trên địa bàn TP.HCM thích ứng với dịch bệnh phát sinh và chuyển đổi số nền kinh tế”. Sau khi nghiên cứu và hoàn tất, Đề án sẽ giúp Thành phố, sở ban ngành liên quan có cái nhìn tổng thể đối với hệ thống chợ trên địa bàn Thành phố như xác định phương hướng phát triển hệ thống chợ để triển khai các giải pháp, mô hình chợ phù hợp.

Đề án triển khai nghiên cứu tổng quan về chợ đầu mối và chợ dân sinh cùng bức tranh tổng quát về thực trạng hệ thống chợ TP.HCM cho thấy sự cần thiết trong chuyển đổi mô hình kinh doanh, khai thác và quản lý chợ trên địa bàn TP.HCM để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của chợ và giải quyết các vấn đề tồn đọng hiện nay.  

Việc chuyển đổi mô hình chợ của TP.HCM sẽ góp phần đảm bảo chợ vẫn và sẽ là kênh phân phối chủ lực, cung ứng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn thành phố, cung cấp hàng hóa cho địa phương và cả xuất khẩu, đặc biệt là tiến tới văn minh trong mua sắm, thu hút khách du lịch; đồng thời, tiếp tục cạnh tranh, tồn tại song song với các loại hình phân phối khác.

Các chợ trên địa bàn TP.HCM cần phải có chiến lược phát triển kinh doanh tập trung vào các giải pháp gia tăng nguồn thu từ các dịch vụ cung cấp khác theo định hướng phát triển của chợ theo Nghị quyết số 20/2017/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân TP.HCM về thông qua Quy hoạch phát triển ngành thương mại TP.HCM đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Ngoài ra, Đề án được thực hiện nhằm phát triển hệ thống chợ tại TP.HCM thích ứng với bối cảnh dịch bệnh phát sinh và chuyển đổi số nền kinh tế. Hệ thống chợ của TP.HCM sẽ cần được tổ chức hoạt động theo một số phương thức nhất định trong trường hợp có dịch bệnh phát sinh trong tương lai. Chuyển đổi số chợ dân sinh và chợ đầu mối không chỉ sẽ giúp giảm đi những tác động của dịch bệnh phát sinh mà còn là một nhu cầu cấp thiết cho việc nâng cao năng lực quản lý, hiệu quả hoạt động kinh doanh và năng lực cạnh tranh của hệ thống chợ TP.HCM.

PV

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Xem nhiều nhất

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.