Gỡ ‘nút thắt’ để phát triển nhà ở cho công nhân

 23:13 | Thứ sáu, 31/12/2021  0
Sáng 31.12, Bộ Xây dựng, Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam và Tổng hội Xây dựng Việt Nam tổ chức hội thảo "Đô thị công nghiệp gắn với nhà ở công nhân". Hội thảo quy mô cấp quốc gia này là dịp để có thể đánh giá một cách toàn diện thực trạng phát triển nhà ở công nhân, chỉ ra những "nút thắt" khiến mô hình này chưa đạt được những kết quả như kỳ vọng, từ đó tham vấn ý kiến các nhà khoa học, nhà quản lý, nhà đầu tư nhằm đánh giá thực trạng mối quan hệ phát triển giữa khu công nghiệp và đô thị, đảm bảo chỗ ở cho công nhân, quản lý công nhân để từ đó có những kiến nghị giải pháp về chính sách, tổ chức để thực hiện... 

Hội thảo "Đô thị công nghiệp gắn với nhà ở công nhân" đã diễn ra với hình thức trực tiếp và trực tuyến với sự tham gia gần 150 đại biểu, gồm các nhà khoa học, nhà quản lý, nhà đầu tư cũng như đại diện các bộ ngành, đại diện quản lý các khu công nghiệp địa phương… Ảnh: BTC


Nhà ở cho công nhân: Còn thiếu sự gắn kết

Theo thống kê, đến tháng 2.2021 cả nước có 370 khu công nghiệp với 284 khu đã đang hoạt động, tỷ lệ lấp đầy 57,8%, tạo việc làm cho khoảng 7 triệu lao động trên toàn quốc, trong đó có 4 triệu lao động trực tiếp đóng góp 14% vào GDP của cả nước. 

Chủ thể tham gia đóng góp chính cho con số này chính là những công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Thế nhưng, chính lực lượng này lại đang chưa được quan tâm đúng mức. Chỉ đến khi đại dịch Covid tác động và làm xuất lộ, mà cụ thể đó là làn sóng rút chạy khỏi vùng kinh tế, vùng công nghiệp trọng điểm của hàng ngàn gia đình công nhân thời gian qua...

Cho rằng chưa có sự gắn kết của quá trình phát triển KCN, khu chế xuất với quá trình hình thành và phát triển đô thị từ khâu quy hoạch đầu tư cũng như công tác quản lý, theo TS. Lê Thị Bích Thuận, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và phát triển hạ tầng thì mô hình khu công nghiệp thời gian qua chủ yếu phát triển tập trung công nghiệp đơn thuần, tập trung trong không gian sản xuất lao động, chưa chú trọng hoàn thiện không gian sống, sinh hoạt cho người lao động, đặc biệt trong đại dịch COVID-19 đã bộc lộ rất nhiều vấn đề liên quan đến việc vừa đảm bảo cho sản xuất vừa đảm bảo cho công tác phòng chống COVID-19 và đời sống công nhân.

TS. Lưu Đức Hải, Viện trưởng Viện nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng, cho rằng quá trình đô thị hóa có tác động rất lớn đến các khu vực phát triển các ngành công nghiệp, khu công nghiệp và cụm công nghiệp. Trong khi tốc độ phát triển đô thị công nghiệp tăng nhanh thì vấn đề phát triển nhà ở cho công nhân lại có nhiều vướng mắc. Tại Hội thảo, TS. Lưu Đức Hải đã đề xuất nhiều giải pháp về thực trạng này, trong đó có lưu ý quản lý hành chính khu công nghiệp, đề cập đến khái niệm và phân cấp đô thị nhỏ và thuật ngữ "điểm dân cư công nghiệp", mô hình công nghiệp thông minh... Ảnh: BTC


Đồng quan điểm, ThS. Phan Trọng Hiếu, Ban Quản lý dự án Thiết chế Công đoàn, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cũng cho rằng về quy hoạch còn thiếu tính đồng bộ, thiếu quy hoạch nhà ở công nhân KCN, thiếu quy hoạch công trình công cộng. Còn về nhà ở công nhân chưa phù hợp với thu nhập của công nhân, số lượng nhà ở còn thiếu nghiêm trọng so với nhu cầu, không những thế người lao động còn phải thuê trọ với chất lượng thấp. Ông Hiếu cho rằng, cơ chế ưu đãi cho nhà đầu tư chưa đủ thu hút; hành lang pháp lý để đầu tư nhà ở xã hội cho công nhân chồng chéo, chưa đủ ràng buộc các doanh nghiệp; nguồn vốn đầu tư của nhà nước rất hạn chế.

Một phần thực trạng của vấn đề nhà ở xã hội được KTS. Trần Ngọc Chính (Chủ tịch Hội Quy hoạch Việt Nam), đưa ra đó là những hạn chế, như: nhà nước chưa có đủ nguồn lực tài chính để tập trung vốn đầu tư phát triển quỹ nhà ở xã hội. Việc đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân đòi hỏi nguồn vốn lớn, nhưng nếu chỉ cho thuê và thuê mua thì thời gian thu hồi vốn rất dài, khả năng sinh lợi thấp. Cùng với đó, chưa có cơ chế ưu đãi, hỗ trợ về tín dụng, thuế đủ mạnh để thu hút các nhà đầu tư tham gia phát triển nhà cho công nhân ở các KCN...

Mô hình quy hoạch đô thị tích hợp các mục đích sử dụng để thúc đẩy đổi mới sáng tạo – tích hợp giữa các khu vực công nghiệp (4.0) và dân cư, phi công nghiệp, với sự đa dạng và linh hoạt trong việc sử dụng đất để thúc đẩy quá trình đổi mới sáng tạo và giao thoa giữa các khu vực khác nhau trong nền kinh tế của Công ty CP tập đoàn Sakae Việt Nam trình bày tại hội thảo.


Tư duy phát triển các KCN, KKT, KCX mới chỉ chú ý đến hạ tầng kỹ thuật còn toàn bộ hạ tầng xã hội không được để ý đến. Nêu dẫn chứng cho một những hạn chế trên, ông Chính nêu dẫn chứng là tại KCN Thăng Long (Hà Nội) đã xây dựng và đưa vào sử dụng nhiều khu nhà ở cho công nhân lao động trên địa bàn thành phố, bảo đảm quy chuẩn, với nhiều ưu đãi, song lại chưa thu hút được công nhân. "Có nhiều lý do, nhưng một lý do thường gặp đó là trong khu nhà ở công nhân, tuy giá thuê nhà rẻ 7-8 lần so với giá thuê nhà trọ; giá điện, nước ổn định, nhưng do bố trí mỗi phòng có 10-15 người, khu phụ lại quá chật hẹp nên rất bất tiện. Chưa kể, tại chung cư không có các dịch vụ đi kèm như: nhà trẻ, cửa hàng thuốc, siêu thị…

Đối tượng công nhân lao động đa phần là người trẻ, có nhu cầu giao lưu bạn bè, vui chơi giải trí, nhưng lại bị khống chế thời gian đi về, tiếp đón bạn bè, người thân nên không đáp ứng nhu cầu. Việc chuyển đổi mục đích từ căn hộ tập thể sang cho hộ gia đình thuê, lại gặp bất cập về giá cho thuê (khoảng 1,8 triệu đồng/tháng), do tiền thuê nhà quá cao so với thu nhập của người công nhân. Đây là một trong những lý do khiến các khu nhà ở dành cho công nhân dù được đầu tư xây dựng bảo đảm quy chuẩn, với nhiều ưu đãi, song chưa thu hút được công nhân”, ông Chính nhận định.

Chia sẻ từ góc độ là nhà quản lý, một trong số những khó khăn vướng mắc mà ông Hà Quang Hưng, phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), đưa ra là thiếu quy định về bán nhà ở xã hội cho các doanh nghiệp để lo nhà ở cho công nhân của mình. Ông Hưng cho biết việc quy hoạch quỹ đất làm nhà ở xã hội cho công nhân khu công nghiệp, mục tiêu đến năm 2020 cả nước dành khoảng 600ha đất làm nhà ở xã hội cho công nhân khu công nghiệp. Đến nay cơ bản đạt mục tiêu đề ra tuy nhiên mới chỉ có khoảng 41% diện tích đất được đầu tư xây dựng đưa vào sử dụng. 

Kết quả phát triển nhà ở xã hội, trong đó có nhà ở cho công nhân vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Cụ thể, phấn đấu thực hiện đầu tư xây dựng tối thiểu khoảng 12,5 triệu m2 nhà ở xã hội tại khu vực đô thị, đáp ứng cho khoảng 70% công nhân lao động tại các KCN có nhu cầu được giải quyết chỗ ở.

"Món nợ khó đòi"

Trong những năm gần đây số lượng lao động đến làm việc các KCN tăng từ 20-30 nghìn người như Bắc Ninh, Bắc Giang, thậm chí là 100.000 người như ở Bình Dương. Hơn 50% trong số họ là người ngoại tỉnh. Phần lớn họ thuê trọ ở các khu vực lân cận, ngoài khu vực hàng rào khu công nghiệp.

Phần lớn, công nhân ở trong các dãy nhà chật chội từ 5-7m2, điều kiện vệ sinh an ninh không đảm bảo, gây quá tải hệ thống hạ tầng xã hội xung quanh khu công nghiệp. Quyền lợi về y tế, giáo dục không đảm bảo như dân chính cư. Không có đơn vị chịu trách nhiệm quản lý hành chính xuyên suốt toàn diện, cung cáp dịch vụ ở sinh hoạt. Nguồn cung cấp chính lại là những nhà ở do người dân địa phương cung cấp tự phát. Dẫn đến việc dễ hình thành những khu nhà ổ chuột khu công nghiệp và đần dần sẽ thành những khu nhà ổ chuột khu đô thị.

Nhiều chuyên gia đồng tình quan điểm, rằng chúng ta chưa xem hoạt động sống, vui chơi và làm việc của công nhân các khu công nghiệp; các quy định về pháp luật đã được tách biệt các hoạt động sống, làm việc, vui chơi cho các chủ thể quản lý và thực hiện khác nhau. Điều này dẫn đến sự không đồng bộ về không gian bố trí các hoạt động, thời gian đảm bảo các hoạt động sinh hoạt và quan trọng hơn cả là có quá nhiều chủ thể tham gia dẫn đến khó xác định trách nhiệm của từng bên và cuối cùng hậu quả thuộc về người hưởng thụ.

Nhà ở xã hội là một chủ đề lớn trong phát triển đô thị bởi nó giải quyết nhu cầu cho đa số người dân trong các thành phố, khu công nghiệp. Đặc biệt đối với các nước đang phát triển khi điều kiện kinh tế và các nguồn lực còn thiếu thốn. Trong ảnh: Dự án nhà ở xã hội do Becamex đầu tư xây dựng.


Một thực trạng khác, do quy mô lớn, vốn đầu tư cao, nhưng thu hồi vốn chậm, hiệu quả thấp, nên rất ít doanh nghiệp mặn mà đến việc xây dựng nhà ở cho công nhân. Hiện có tới 55% công nhân trong các KCN tập trung phải thuê nhà trọ. Một số địa bàn xung quanh các KCN đang quá tải về hạ tầng, hệ thống an sinh xã hội chưa đáp ứng kịp, nhất là trường học từ mầm non đến trung học và cơ sở khám, chữa bệnh. Chính vì vậy, dù Việt Nam đã có tiêu chuẩn thiết kế Quy hoạch mặt bằng tổng thể cụm công nghiệp (TCVN 4616: 1988) quy định, hệ thống dịch vụ đô thị của cômg nhân là điều kiện bắt buộc khi hình thành khu công nghiệp, nhưng thực tế hiện nay nhiều địa phương chỉ tập trung vào đầu tư và lấp đầy KCN. Chỉ tiêu về nhà ở cho công nhân vẫn là "món nợ khó đòi".

Theo ông Trần Ngọc Chính, trong đại dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4, cho thấy hầu hết các khu công nghiệp các địa phương chưa quan tâm đến việc đầu tư xây dựng nhà lưu trú công nhân, nên không đảm bảo được việc thực hiện “3 tại chỗ”. Quỹ đất 20% để thực hiện xây nhà ở xã hội hay nhà lưu trú cho công nhân nhiều nơi không có hoặc không được triển khai. Bộ Xây dựng đã có văn bản chỉ đạo đến các địa phương khi lập, phê duyệt quy hoạch xây dựng khu công nghiệp, phải bố trí diện tích đất phù hợp trên địa bàn để xây dựng nhà công nhân, đảm bảo đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội để phục vụ công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp.

"Sự thiếu hụt các dịch vụ cho người lao động, như phúc lợi xã hội, nhà ở cho công nhân, dịch vụ đào tạo, thiếu các hoạt động vui chơi giải trí hay trường mẫu giáo cho con em công nhân…, dẫn đến tình trạng nhiều KCN chưa thu hút được lao động vào làm việc", ông Chính nhận định.

Ths. Hà Quang Hưng cho biết hiện nay Nhà nước chưa có chính sách riêng về nhà ở cho công nhân KCN. Theo pháp luật nhà ở hiện hành thì chính sách nhà ở cho công nhân làm việc trong KCN đang được lồng ghép vào chính sách nhà ở xã hội, áp dụng chung 216 cho 10 loại đối tượng theo quy định tại Điều 49 Luật Nhà ở năm 2014. Đó là chưa kể, quy định về quy hoạch bố trí quỹ đất dự án xây dựng nhà ở cho công nhân khu công nghiệp: đang có sự khác nhau giữa Luật Nhà ở năm 2014, Luật Đất đai năm 2013, Luật Đầu tư 2020 và Nghị định số 82/2018/NĐ-CP ngày 22.5.2018 của Chính phủ về quy định quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế.

Ngoài ra, quy định về lựa chọn chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ở cho công nhân KCN hiện cũng còn bất cập: "Trường hợp bố trí quỹ đất cho nhà ở công nhân KCN ở ngoài KCN thì lựa chọn chủ đầu tư qua đấu giá, đấu thầu theo pháp luật đất đai, pháp luật đấu thầu; Trường hợp bố trí quỹ đất trong KCN thì chỉ định chủ đầu tư theo pháp luật nhà ở. Luật Nhà ở (điểm d khoản 2 Điều 57) quy định nhà ở cho công nhân KCN sẽ chỉ định chủ đầu tư cho 1 trong 3 doanh nghiệp: doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng KCN hoặc doanh nghiệp sản xuất trong KCN hoặc doanh nghiệp có chức năng kinh doanh bất động sản. Mặt khác theo quy định của Luật Nhà ở thì nếu có từ hai doanh nghiệp đủ điều kiện trở lên đăng ký tham gia thì việc chỉ định cho doanh nghiệp nào cũng chưa được quy định. Bất cập này dẫn đến trong thời gian qua việc lựa chọn chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ở công nhân KCN ở các địa phương còn lúng túng, kéo dài", ông Hưng phân tích.

Gỡ 'nút thắt' nhà ở để công nhân an cư, lạc nghiệp

Theo các chuyên gia, chỉ khi đảm bảo đời sống cho người lao động thì chúng ta mới giữ chân được họ. Và việc đảm bảo được nguồn lao động ổn định sẽ giúp các doanh nghiệp an tâm ở lại làm ăn lâu dài, cũng như thu hút được các doanh nghiệp mới chọn Việt Nam là điểm đến hấp dẫn để đầu tư.

Để đẩy mạnh việc phát triển nhà ở dành cho công nhân khu công nghiệp trong thời gian tới theo phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, cần nghiên cứu, sửa đổi Luật Nhà ở 2014 theo hướng ban hành cơ chế, chính sách riêng về đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp để khuyến khích, thúc đẩy phát triển loại nhà ở này. Cụ thể, quy định các ưu đãi cho chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ở xã hội trong đó có nhà ở công nhân khu công nghiệp (miễn tiền sử dụng đất; miễn, giảm thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp; được vay vốn tín dụng ưu đãi; được hỗ trợ đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật…) mang tính thực chất để thu hút các doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển nhà ở công nhân.

Nhằm đẩy mạnh việc xây nhà ở cho công nhân, người lao động lưu trú hoặc thuê, thuê mua, mua nhà ở tại các khu công nghiệp, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kiến nghị Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết thí điểm đầu tư xây dựng 5-10 khu nhà ở cho công nhân thuê tạo ra 500.000m2÷1.000.000m2 sàn nhà ở đáp ứng cho khoảng 50.000 ÷100.000 công nhân được thuê nhà ở tại các địa phương đã được bố trí đất, với một số chính sách đặc thù.

Cần sửa đổi pháp luật Thuế theo hướng bổ sung loại hình “dự án nhà ở xã hội chỉ để cho thuê” để các chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội cho thuê được hưởng ưu đãi này, đảm bảo đồng bộ với pháp luật về nhà ở (Luật Nhà ở và Nghị định 100 (khoản 2 Điều 9) quy định mức thuế ưu đãi đối với trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê thì được ưu đãi hơn so với trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để bán, thuê mua; cụ thể là được giảm 70% thuế suất thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp).

Ngoài ra, cần bổ sung hình thức bán nhà cho doanh nghiệp hoặc cho doanh nghiệp trong KCN thuê để doanh nghiệp cho công nhân của mình thuê lại. Đối với phần nhà ở xã hội cho thuê trong các dự án nhà ở xã hội quy định chỉ được bán sau năm năm đưa vào sử dụng; tuy nhiên trường hợp hai năm liên tục không có đối tượng thuê thì báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để được bán hoặc thuê mua. Sửa đổi đồng bộ quy định về việc dành quỹ đất cho phát triển nhà ở công nhân khu công nghiệp trong các pháp luật đất đai, đầu tư, nhà ở… theo hướng bố trí quỹ đất phát triển nhà ở cho công nhân ngay trong khu công nghiệp, coi nhà ở công nhân là một hạ tầng thiết yếu của khu công nghiệp.

Trong khi đó, PGS-TS-KTS. Lưu Đức Cường, Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia, đề xuất: "Yêu cầu rõ trong nội dung đề xuất phát triển các khu công nghiệp trong quy hoạch tỉnh phải tính đến việc bố trí nhà ở cho công nhân và các thiết chế xã hội liên quan gắn với việc phát triển, phân bố hệ thống khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Làm rõ yêu cầu khi phát triển dự án khu công nghiệp cùng với việc lập quy hoạch xây dựng khu công nghiệp phải triển khai lập quy hoạch các khu vực ở cho công nhân của khu công nghiệp bao gồm hệ thống nhà ở xã hội dành cho công nhân".

TS. Đặng Việt Dũng, Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo.


Ngoài ra, cần làm rõ khái niệm khu chức năng trong Luật Quy hoạch vận dụng như thế nào đối với mô hình khu công nghiệp – đô thị - dịch vụ, theo đó nên đưa mô hình khu công nghiệp – đô thị - dịch vụ trở thành một khu chức năng hoàn chỉnh để từ đó cho phép lập quy hoạch xây dựng khu chức năng khu công nghiệp – đô thị - dịch vụ đảm bảo sự gắn kết giữa chức năng công nghiệp và chức năng đô thị - dịch vụ với mục tiêu hỗ trợ cho chức năng khu công nghiệp đặc biệt về vấn đề nhà ở công nhân và hạ tầng xã hội cho công nhân của khu công nghiệp.

Các chuyên gia cũng đề xuất cần chính thức hoá khái niệm "đô thị công nghiệp", trong đó các văn bản quy định về pháp luật thực hiện đầu tư mô hình công nghiệp thế hệ mới đa chức năng đồng bộ quá trình phát triển công nghiệp đô thị từ khâu quy hoạch, đầu tư và quản lý. Chú trọng hình thành những điểm dân cư công nghiệp, thị tứ công nghiệp, cấp đô thị tương ứng với lượng công nhân chứ khong phụ thuộc vào diện tích khu công nghiệp. Rà soát, điều chỉnh các luật cho phù hợp. Xây dựng mô hình chính quyền đô thị công nghiệp chịu trách nhiệm cung ứng dịch vụ cho công nhân khu công nghiệp và người dân đô thị bao gồm cả nhà ở và các dịch vụ tiện ích khác...

Phát biểu tổng kết Hội thảo, TS. Đặng Việt Dũng, Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam, ghi nhận và cám ơn các ý kiến đóng góp của các đại biểu, chuyên gia. Đúc kết các đề xuất nêu ra tại hội thảo, ông Dũng cho rằng trước mắt cần phải có hành động ngay để đáp ứng chỗ ở cho công nhân ở các khu công nghiệp hiện hữu cũng như các khu công nghiệp trong tương lai thông qua điều chỉnh các luật như: Luật Nhà ở, Luật Quy hoạch đô thị, Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Đầu tư và đặc biệt, bổ sung tích hợp ngay vào quy hoạch tỉnh trong giai đoạn trước mắt. Rà soát các mô hình nhà ở, tiêu chuẩn nhà ở, khu ở linh hoạt, đáp ứng phù hợp từng đối tượng và từng thời gian sử dụng. Xác định trách nhiệm tham gia của chủ thể lao động, của người sử dụng lao động, vai trò của Nhà nước trong cung cấp dịch vụ nhà ở, khuyến khích người dân tham gia đầu tư nhà ở cho công nhân có kiểm soát.

"Quá trình công nghiệp hóa cần gắn chặt và đồng bộ với quá trình đô thị hóa, hướng về con người và lấy chất lượng sống làm mục tiêu phát triển. Quy hoạch khu công nghiệp phải đồng bộ và phù hợp với chiến lược phát triển hệ thống đô thị, có tầm nhìn, đảm bảo sự phát triển bền vững, thông minh, sử dụng có hiệu quả và hợp lý nguồn tài nguyên và nguồn lực đất đai, đảm bảo sự phát triển hài hòa giữa sản xuất và đời sống dân sinh. Đầu tư khu công nghiệp và lựa chọn các ngành công nghiệp phải đồng bộ và phù hợp với tiến trình phát triển đô thị", TS. Đặng Việt Dũng chia sẻ.

Theo số liệu tổng hợp chưa đầy đủ từ báo cáo của các địa phương, thì nhu cầu về nhà ở xã hội cho các đối tượng là người thu nhập thấp khu vực đô thị và công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2025 khoảng 294.600 căn, tổng mức đầu tư khoảng 220.000 tỷ đồng, bao gồm: Nhà ở cho người thu nhập thấp khu vực đô thị khoảng 131.100 căn, tổng mức đầu tư khoảng 138.000 tỷ đồng; Nhà ở cho công nhân khu công nghiệp là 163.500 căn, tổng mức đầu tư khoảng 82.000 tỷ đồng.

____________

Theo dự thảo Báo cáo Quy hoạch sử dụng đất Quốc gia thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050, trên toàn quốc, đất khu công nghiệp được chia thành 6 vùng, cụ thể: (i) vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thành lập 30 khu công nghiệp; (ii) Vùng Đồng bằng sông Hồng đã thành lập 94 khu công nghiệp; (iii) Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung đã thành lập 68 khu công nghiệp; (iv) Vùng Tây Nguyên đã thành lập 10 khu công nghiệp; (v) Vùng Đông Nam Bộ đã thành lập 119 khu công nghiệp ; (vi) Vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã thành lập 60 khu công nghiệp.

Lệ Quyên lược thuật

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm
bài viết cùng chuyên mục
Xem nhiều nhất

Đọc tin nhanh

#chuyển đổi số
#quy hoạch chung TP.HCM
*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.