Khánh Hòa: Bị dân kiện hành chính, Chủ tịch tỉnh không ra tòa

 08:47 | Thứ tư, 22/07/2020  0
Sau khi bị một người dân mất đất ở sông Lô, thành phố Nha Trang khởi kiện về “hành vi hành chính không giải quyết khiếu nại”, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa thừa nhận mình “có trách nhiệm giải quyết khiếu nại đối với tất cả các đơn khiếu nại” theo quy định của Luật khiếu nại. Nhưng đương sự bị kiện vừa nêu lại đề nghị tòa xét xử vắng mặt “vì lý do công tác”, không tham gia tố tụng, đối chất, tranh tụng trực tiếp tại tòa với người khởi kiện.

Người khởi kiện chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa về hành vi hành chính không giải quyết khiếu nại của công dân kể trên là ông Phạm Văn Khoát - người có công với cách mạng, thương binh xếp hạng thương tật 4/4 và là nạn nhân bị nhiễm chất độc hóa học trong động kháng chiến ở tại Khánh Hòa.

Dân kêu cứu… không được cứu

Bản thân ông Khoát và cả gia đình ông đồng thời cũng là nạn nhân, trong số nhiều cư dân đã bị cưỡng chế thu hồi đất tại sông Lô, xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang cho Công ty TNHH Thương mại, xây dựng Hoàn Cầu (Công ty TNHH Hoàn Cầu) làm dự án kinh doanh Khu du lịch và giải trí Sông Lô.

Cái chòi của hai vợ chồng ông bà Phạm Văn Khoát và Trần Thị Nhung, đều là thương binh hạng 4/4, tại sông Lô, TP Nha Trang. Ảnh: Phan Sông Ngân

Suốt hơn 18 năm qua cho đến nay, ông khoát và vợ ông là bà Trần Thị Nhung - cũng là thương binh xếp hạng thương tật 4/4, cũng là nạn nhân bị nhiễm chất độc hóa học trong hoạt động kháng chiến và cũng là người có công với cách mạng - cùng nhiều người dân bị thu hồi đất tại sông Lô vẫn liên tục khiếu nại, tố cáo các sai phạm trong việc thu hồi đất cho Công ty TNHH Hoàn Cầu làm dự án kinh doanh kể trên nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Còn quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã bị ông Phạm Văn Khoát khiếu nại là do phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Đắc Tài ký phạt vào ngày 10.2.2020. Số tiền mà ông Tài xử phạt ông Khoát là 55 triệu đồng, vì dựng cái chòi 18m2, che chắn bằng lá dừa, tôn cũ, bạt quảng cáo phế thải của Yến Sào Khánh Hòa trên khu đất của ông Khoát đã bị cưỡng chế thu hồi giao Công ty TNHH Hoàn Cầu làm dự án kinh doanh đã nêu.

Sau khi bị ông Nguyễn Đắc Tài ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đó, vợ chồng ông Khoát đã gởi nhiều đơn kêu cứu đến nhiều cơ quan và các lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa nhưng “không được cứu”.

Khiếu nại quyết định xử phạt vì cho là “vô lý, lạm quyền”

Đến 31.3.2020 ông Khoát mới gởi đơn khiếu nại đến ông Nguyễn Tấn Tuân - chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa để khiếu nại, đề nghị hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà Nguyễn Đắc Tài đã ký phạt ông Khoát kể trên.

Vì ông Khoát cho rằng đó là quyết định xử phạt “quá vô lý”, “dã man” đối với ông. Bởi việc ông dựng cái lều rách chỉ 18m2 trên khu đất hơn 4.860m2 của chính ông đã bị tỉnh cho cưỡng chế thu hồi, giao Công ty TNHH Hoàn Cầu làm dự án và chỉ bồi thường hơn 18 triệu đồng (đến nay ông vẫn không nhận tiền bồi thường đó) mà lại bị “vu” thành “xây dựng công trình không phù hợp quy hoạch xây dựng được duyệt” là sai thực tế. Đó chỉ là cái lều che nắng, tránh mưa để trồng rau, giữ đất và chờ các cơ quan chức năng của tỉnh và trung ương giải quyết khiếu nại về việc thu hồi khu đất của ông Khoát.

Cũng theo đơn khiếu nại của ông Khoát, “biên bản vi phạm hành chính” do các cán bộ của UBND xã Phước Đồng “âm thầm tự lập”, để ông Nguyễn Đắc Tài làm căn cứ pháp lý ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Khoát, là biên bản lập trái quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính (tại điều 58).

Ông Khoát cũng khiếu nại, việc ông Nguyễn Đắc Tài ký ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính kể trên vào ngày 10.2.2020 là “không đủ thẩm quyền, ban hành quyết định xử phạt trái pháp luật, có hành vi lạm quyền”. Vì theo quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính, việc ra quyết định xử phạt với mức phạt tiền 55 triệu đồng đối với ông Khoát là thuộc thẩm quyền của chủ tịch UBND tỉnh.

Trong khi đó, thời điểm ông Nguyễn Đắc Tài ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã nêu thì UBND tỉnh Khánh Hòa đang “khuyết” chủ tịch UBND tỉnh. Vì ông Lê Đức Vinh - chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã bị Thủ tướng Chính phủ quyết định xử lý kỷ luật, cách chức chủ tịch UBND tỉnh kể từ ngày 13.12.2019.

Khiếu nại không thụ lý, bị kiện không ra tòa

Theo Luật xử lý vi phạm hành chính, phó chủ tịch UBND tỉnh chỉ được quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính khi được giao quyền xử phạt vi phạm hành chính đó theo đúng luật.

Còn chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đương nhiệm là ông Nguyễn Tấn Tuân không giao quyền xử phạt vi phạm hành chính cho phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đắc Tài ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Phạm Văn Khoát trong việc dựng cái chòi tại sông Lô kể trên. Vì vào ngày 21.2.2020 HĐND tỉnh Khánh Hòa mới họp bầu ông Nguyễn Tấn Tuân làm chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa. Đến ngày 4.3.2020 Thủ tướng Chính phủ mới phê chuẩn kết quả bầu  chức vụ chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đối với ông Nguyễn Tấn Tuân.

Ông Phạm Văn Khoát – người khởi kiện chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa ra tòa và cái chòi rách của ông đã bị phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phạt 55 triệu đồng. Ảnh: Phan Sông Ngân

Tuy nhiên, sau khi đảm nhiệm chức vụ chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, ông Nguyễn Tấn Tuân không thụ lý, giải quyết đơn khiếu nại của ông Khoát yêu cầu xem xét thu hồi, hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với việc dựng cái chòi 18m2 tại sông Lô mà phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Đắc Tài đã ra quyết định xử phạt ông Khoát 55 triệu đồng.

Sau khi quá thời hạn quy định theo Luật khiếu nại nhưng không được thụ lý giải quyết khiếu nại, ông Khoát mới kiện chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đương nhiệm là ông Nguyễn Tấn Tuân ra tòa hành chính về hành vi hành chính không giải quyết khiếu nại của ông Khoát. TAND tỉnh Khánh Hòa đã có thông báo thụ lý vụ án hành chính đó cho đương sự bị kiện là chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.

Trong văn bản gởi TAND tỉnh Khánh Hòa, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân đã có ý kiến, trình bày và thừa nhận “chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa có trách nhiệm giải quyết khiếu nại với tất cả các đơn khiếu nại của mọi tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền theo đúng quy định của Luật khiếu nại”. Tuy nhiên, đương sự bị kiện không giải quyết khiếu nại vừa nêu là chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa lại “đề nghị xét xử vắng mặt đối với các phiên tòa giải quyết vụ kiện của ông Phạm Văn Khoát do TAND tỉnh giải quyết”.

Dù TAND tỉnh Khánh Hòa chưa thông báo lịch khi nào sẽ xét xử vụ án hành chính đã nêu nhưng đương sự bị kiện lại đề nghị xét xử vắng mặt “vì lý do công tác, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa không thể tham gia các buổi làm việc và tham gia tố tụng các phiên xét xử theo triệu tập của TAND tỉnh đối với vụ kiện của ông Phạm Văn Khoát”.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa không ủy quyền cho cấp phó của mình là phó chủ tịch UBND tỉnh đại diện tham gia vào quá trình giải quyết toàn bộ vụ án. Đương sự bị kiện vừa nêu đã đăng ký, cử 2 cán bộ, nhân viên cấp dưới, gồm  một chuyên viên Phòng quản lý nhà và thị trường bất động sản Sở Xây dựng và một phó trưởng Phòng quản lý đô thị Nha Trang tham gia tố tụng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa trong vụ bị ông Khoát kiện ra tòa vì không giải quyết khiếu nại cho dân đã nêu.    

Đổ thừa, làm trái Luật khiếu nại?

Trong văn bản gởi TAND tỉnh, người bị kiện là chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã đề nghị tòa yêu cầu ông Phạm Văn Khoát “chứng minh thời điểm nhận đơn” và “chứng minh hành vi của chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa” về việc không giải quyết khiếu nại mà ông Khoát khởi kiện.

Thế nhưng, cũng trong chính văn bản ấy, người bị kiện là chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa lại giải thích và thừa nhận “đối với khiếu nại của ông Phạm Văn Khoát, sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại, chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND thành phố Nha Trang tham mưu, giải quyết. Tuy nhiên, do đơn của ông Phạm Văn Khoát có nhiều nội dung, dẫn đến việc xác minh nội dung đơn kéo dài. Trong quá trình xác minh nội dung đơn, ông Phạm Văn Khoát gởi đơn khiếu kiện hành vi hành chính về việc giải quyết khiếu nại đối với UBND tỉnh Khánh Hòa đến TAND tỉnh. Do đó, UBND tỉnh Khánh Hòa chưa ban hành thông báo thụ lý giải quyết khiếu nại”.

Theo luật sư Nguyễn Hồng Hà – người bảo vệ miễn phí quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Khoát trong vụ kiện: “ông Khoát không hề khiếu kiện “về việc giải quyết khiếu nại đối với UBND tỉnh Khánh Hòa” như chủ tịch UBND tỉnh đã trình bày với tòa trong văn bản kể trên. Người bị ông Khoát khởi kiện là chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa với hành vi hành chính bị kiện là không giải quyết nại của ông Khoát”.

Còn việc chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa thừa nhận “chưa ban hành thông báo thụ lý giải quyết khiếu nại” của ông Khoát, theo luật sư Hà “đó chính là đương sự bị kiện đã thừa nhận hành vi chưa giải quyết khiếu nại mà ông Khoát đã khởi kiện”.

Luật khiếu nại đã có quy định trình tự, thủ tục, thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu. Trong đó có quy định về việc thụ lý giải quyết khiếu nại tại Điều 27: “Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại thuộc thẩm quyền mà không thuộc một trong các trường hợp được quy định tại Điều 11 (các khiếu nại không được thụ lý giải quyết) của Luật này, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu phải thụ lý giải quyết; thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền chuyển khiếu nại đến và cơ quan thanh tra nhà nước cùng cấp biết, trường hợp không thụ lý thì phải nêu rõ lý do”.

Vì vậy, theo luật sư Hà, quá thời hạn luật định đã nêu nhưng chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa không thụ lý giải quyết khiếu nại và cũng không có thông báo gì về lý do không thụ lý khiếu nại của ông Khoát là vi phạm Luật khiếu nại. Hiện tại ông Khoát chỉ mới khởi kiện hành vi không giải quyết khiếu nại của chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chứ ông chưa kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Đắc Tài đã ký phạt ông Khoát. Thời hiệu khởi kiện quyết định hành chính đó là 1 năm nên hiện vẫn còn.   

Cũng theo luật sư Hà, việc “đổ thừa” chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp nhận đơn khiếu nại của ông Khoát rồi chuyền cho các cơ quan cấp dưới “xác minh nội dung đơn kéo dài” nên “chưa ban hành thông báo thụ lý giải quyết khiếu nại” là lại càng vô lý. Bởi quy định của Luật khiếu nại là “phải thụ lý giải quyết” khiếu nại rồi mới xác minh nội dung khiếu nại. Do đó, nếu không thụ lý khiếu nại mà lại đi xác minh nội dung khiếu nại như đã nêu là làm theo quy trình ngược. Đó cũng là vi phạm và làm trái Luật khiếu nại trong việc giải quyết khiếu nại của công dân.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa có lạm quyền khi ra quyết định xử phạt?

Trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Phạm Văn Khoát, do đã dựng cái chòi 18m2 tại sông Lô, với mức phạt tiền 55 triệu đồng, mà phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa ký phạt vào ngày 10.2.2020, có nêu “căn cứ quyết định 3416/QĐ-GQXP ngày 7.11.2019 của chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa về việc giao quyền xử phạt vi phạm hành chính”.

Quyết định “giao quyền xử phạt vi phạm hành chính” cho phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đắc Tài do chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh ký trước khi ông bị Ban Bí thư ra quyết định thi hành kỷ luật cách chức tất cả chức vụ trong đảng đối với ông Lê Đức Vinh - phó bí thư Tỉnh ủy, bí thư Ban cán sự đảng, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - vào 6 ngày sau khi ký (tức vào ngày 13.11.2019).

Tiếp đến, ngày 13.12.2019 Thủ tướng chính phủ đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2016-2021 và xóa tư cách phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ông Lê Đức Vinh.

Theo luật sư Nguyễn Hồng Hà - phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa, việc “giao quyền xử phạt vi phạm hành chính” phải bị chấm dứt theo quy định bổ sung tại Nghị định 97/2017/NĐ-CP ngày 18.8.2017. Đó là Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19.7.2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính.

Theo Nghị định 97/2017/NĐ-CP thì “việc giao quyền chấm dứt” khi thuộc một trong các trường hợp đã được quy định bổ sung (tại điểm d, khoản 6, điều 5 của nghị định 81/2013/NĐ-CP) là khi “người giao quyền hoặc người được giao quyền nghỉ hưu, thôi việc, được điều động, bổ nhiệm, luân chuyển, biệt phái, từ chức, miễn chức, cách chức, giáng chức hoặc tạm đình chỉ công tác theo quy định của pháp luật”.

Do đó, theo luật sư Nguyễn Hồng Hà, theo quy định về “việc chấm dứt giao quyền” nêu trên, quyết định mà ông Lê Đức Vinh đã ký (số 3416/QĐ-GQXP ngày 7.11.2019) giao quyền xử phạt vi phạm hành chính cho phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Đắc Tài cũng đã bị chấm dứt hiệu lực giao quyền kể từ ngày ông Lê Đức Vinh đã bị Thủ tướng Chính phủ kỷ luật cách chức chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, từ ngày 13.12.2019. Vì vậy, ông Tài không còn thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quyết định giao quyền đã bị chấm dứt hiệu lực đó cho đến khi có quyết định giao quyền xử phạt vi phạm hành chính mới cho ông Tài theo đúng quy định pháp luật.

Quyết định giao quyền xử phạt vi phạm hành chính 3416/QĐ-GQXP ngày 7.11.2019 mà ông Nguyễn Đắc Tài - phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã căn cứ để ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Phạm Văn Khoát vào ngày 10.2.2020 là không còn giá trị pháp lý. Vì vậy, không Khoát đã khiếu nại, cho rằng  ông Nguyễn Đắc Tài ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính vừa nêu đối với ông Khoát là trái pháp luật, lạm quyền.

P.S.Ngân

Phan Sông Ngân

bài viết liên quan
Loading...
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.