sự kiện

Chuyên đề: Đô thị đặc thù

Thứ hai
22/04

Lấy “nồi cơm” kinh tế di sản cộng sinh kinh tế sáng tạo

Đô thị ngày càng nhiều, đến 2030 có tới 50% dân số Việt Nam (khoảng 55 triệu người) bước vào đô thị. Nhưng tích tụ đủ nội hàm phát triển một đô thị di sản thiên niên kỷ thì chỉ duy nhất thành phố Ninh Bình có thể sở hữu.

Thứ tư
27/12

Đà Lạt không dễ trở thành “Thành phố di sản thế giới”!

"Nhìn vào toàn cảnh hôm nay, Đà Lạt không còn giữ được là mấy sự cân bằng, sự hài hòa hiếm hoi đã từng có nữa rồi…”, GS-TS-KTS. Hoàng Đạo Kính, nguyên Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, nhận định.  

Thứ tư
13/12

Đô thị sinh thái: Xanh để phát triển!

Đô thị sinh thái là giải pháp giải quyết các vấn đề về môi trường và phát triển kinh tế, hình mẫu cho sự phát triển của thành phố trong tương lai.

Thứ năm
23/11

Gánh nặng từ 'đô thị hóa dân số'

Xuất phát từ bức bách kinh tế dẫn đến những đảo lộn lớn về nhân khẩu học đô thị, lan sang các địa hạt văn hóa, trạng thái đã khiến Hà Nội, TP.HCM đang dần tiến tới chỗ  “nông thôn hóa” theo nghĩa tiêu cực của cụm từ này...

Thứ ba
21/11

Đô thị hóa tại chỗ: từ “làng thôn” đến “làng phố”

Các giải pháp đối với chung cư mini không chỉ nhắm vào mỗi “tội lỗi” của chúng mà nên tiếp cận rộng hơn từ chiến lược đô thị hóa của nước ta, trong đó “đô thị hóa tại chỗ” dường như bị bỏ trống.

Thứ tư
18/10

Tháo 'điểm nghẽn' giao thông đô thị: Mô hình TOD và phần chìm của tảng băng

Dù là TOD hay gì cũng cần bắt đầu từ thay đổi nhận thức về mục tiêu và cách làm. Mẫu số chung ở các quốc gia khác là đẩy mạnh trao quyền, thúc đẩy sự tham gia và xây dựng đồng thuận dựa trên cơ chế minh bạch...

Thứ sáu
08/09

Khơi thông ngộ nhận về đô thị sân bay

Cho đến nay Việt Nam vẫn chưa có đô thị sân bay bài bản, do quy hoạch sân bay và quy hoạch đô thị tại các tỉnh, thành vẫn đang còn thực hiện tách riêng...

Thứ hai
14/08

Đô thị miền núi: ngưỡng của núi rừng

Các thảm họa lụt lội, lở núi, đổ nhà, chết người ở Đà Lạt hay xây dựng chồng chất, hỗn loạn ở Sa Pa… có phải do người làm ruộng ở đồng bằng thiếu  tri thức kiến thiết loại đô thị trên độ cao hơn 1.000 mét?

Thứ tư
19/07

Đô thị ngoại ô: cuộc chiến đất vùng rìa

Cuộc sống nội đô chật chội, ngột ngạt, căng thẳng, thường khiến chúng ta mơ đến không gian rìa đô thị thanh bình với mầu xanh bao la của bầu trời và mặt đất. Nhưng thực ra nó lại là vùng đất "nóng"...

Thứ năm
13/04

Đô thị nông nghiệp: 'Đô thị ăn được'

Các thành phố vì sao ngày càng ô nhiễm, nóng bức, lụt lội, tắc đường trầm trọng hơn…? Tóm lại con người ngày càng khó sống hơn trong các không gian các thành phố khổng lồ mà chính nó kiêu hãnh tạo ra.

Thứ hai
20/03

Cần định danh các 'đô thị công nghiệp'

Các khu công nghiệp này chiếm 90% nằm ở nông thôn thuộc các huyện trên các tỉnh thành. Trong điều tra dân số, không có thành phần dân số ở các khu này...

Thứ hai
13/03

Từ du lịch tâm linh đến đô thị tâm linh

Một khi tính chất du lịch, thương mại và dịch vụ lấn át tính chất tâm linh, hướng thượng và về nguồn, thì tâm linh có nguy cơ trở thành một loại “kỹ nghệ du lịch”…

Thứ hai
15/11

Thành phố tri thức từ chiến lược đại học nghiên cứu

Ở nước ta, trên nền cảnh các “khu đô thị mới” xuất hiện tràn lan, nghèo nàn từ chức năng, kiến trúc đến cảnh quan… thì mô hình đô thị đại học có thể là một lựa chọn mới với nhiều triển vọng. 

Thứ tư
26/05

Tầm nhìn trăm năm cho TP.HCM: Kịch bản phát triển kinh tế biển nào cho Cần Giờ?

Sự thành bại của Cần Giờ trong tương lai sẽ tùy thuộc vào việc chọn được kịch bản phát triển bền vững phù hợp, và chuẩn bị tốt thế nào để ứng phó với các tác động môi trường và nguy cơ tiềm ẩn...

Thứ ba
11/05

GS-TS. Bùi Chí Bửu: Xây resort, khu dân cư... ở Cần Giờ phải được thẩm định thận trọng

Rừng ngập mặn Cần Giờ còn có vai trò quan trọng trong hạn chế năng lượng tác động từ sóng biển (# 50%), ngăn ngừa nước biển dâng...

Thứ năm
29/04

Phát triển kinh tế biển: không chỉ có đô thị nghỉ dưỡng!

Phải chăng hình ảnh sáng chói của đô thị biển Cần Giờ đầy hấp dẫn đó có thể làm che lấp nhiều nội dung “sáng giá” khác của kinh tế biển?

Thứ ba
27/04

Cần Giờ và những giá trị không thể đánh mất

Những giá trị chiến lược của Cần Giờ không hẳn là những giá trị “phi kinh tế” nhưng nó có tính chất nằm ngoài những tính toán về kinh tế, và rất dễ bị tổn thương...

Chủ nhật
25/04

Diễn đàn chuyên gia: Cần Giờ trong tầm nhìn kinh tế biển

Nên ứng xử như thế nào để không bảo thủ trước cơ hội phát triển của Cần Giờ, không bỏ quên nguồn lực kinh tế biển nhưng cũng không đánh mất những giá trị bản địa...

Thứ năm
15/04

Trả lại bãi biển cho cộng đồng: còn rất nhiều việc phải làm!

Gần đây, nhiều địa phương như Nha Trang, Đà Nẵng, Vũng Tàu, các chính quyền đã có những động thái thu hồi các dự án hết thời hạn thuê đất, các dự án treo để giành lại các bãi biển cho cộng đồng...

Thứ tư
07/04

Lý nào với Lý Sơn?

Không chỉ có giá trị thiên nhiên, Lý Sơn còn có thể là một minh chứng thành công cho sự tiến biển của người Việt xưa. Và giá trị di sản định cư ấy rất cần được kế thừa...

Thứ ba
23/03

Nguyễn Phong Việt: Chỉ có biển ở lại…

Trong tiềm thức của mình, tôi nghĩ con người có hai ngoại cảnh bình yên nhất nếu được may mắn sinh ra ở đấy, một là núi và hai là biển. Tôi may mắn thuộc về vế thứ hai…

Thứ hai
15/03

Hoàn thiện dải đô thị ven biển thành hệ thống bền vững đa chiều

Cùng với xây dựng tuyến đường giao thông ven biển thì cần nhanh chóng phát triển hành lang biển “mặt tiền” thành một chuỗi các tổ hợp kinh tế - xã hội...

Thứ năm
25/02

Quy hoạch chi tiết Khu đô thị lấn biển Cần Giờ: yêu cầu đánh giá môi trường chiến lược

UBND TP.HCM yêu cầu chủ đầu tư phân tích, dự báo xu hướng những tác động tích cực và tiêu cực ảnh hưởng đến môi trường trên cơ sở đánh giá hiện trạng, quy hoạch phân khu chức năng

Thứ hai
18/01

Ngôi nhà Tây ở làng chài xứ Quảng

Ngôi nhà ngay cửa biển nơi làng chài Phúc Hải, Quảng Nam, là tổ ấm của chị Aldegonde Van Alsenoy (Bỉ) và anh Lodovico Ruggeri (Ý), cùng hai cô con gái có tên rất mênh mang là Trời và Biển...

Thứ sáu
15/01

Hoàn thiện dự thảo Nghị định mới quy định về giao khu vực biển

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định việc giao các khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển...

Thứ bảy
09/01

Lên thành phố biển đảo, Phú Quốc kỳ vọng sớm trở thành “Singapore mới của châu Á”

“Chiếc áo cơ chế mới” thành phố biển đảo sẽ là bệ phóng để đảo ngọc tăng tốc, bứt phá, sớm trở thành “Singapore mới của châu Á” như kỳ vọng.

Thứ sáu
01/01

Tâm thức biển của người Việt: một cái nhìn văn hóa - lịch sử

Biển với người Việt Nam đóng vai trò vô cùng quan trọng và sẽ ngày càng quan trọng hơn. Nhưng tâm thức biển thì tùy từng giai đoạn mà đậm nhạt khác nhau.

Thứ ba
29/12

Gặp người kiến tạo “nhà ven biển” của nhạc sĩ Trần Tiến

Ai từng có dịp ghé thăm tổ ấm này của vợ chồng nhạc sĩ Trần Tiến, hẳn sẽ bất ngờ khi biết không gian sống mỹ cảm, đậm dấu ấn nhạc - thơ - họa, tầm nhìn đan xen giữa cây xanh với sóng biển…

Thứ ba
15/12

Hệ sinh thái đô thị biển đa chiều nhìn từ dự án lấn biển Cần Giờ

"Sự thiếu sót trong nhận diện quy mô của kinh tế biển đã làm mất đi giá trị cốt lõi của nó và ảnh hưởng đến cách nhìn nhận về đô thị biển...”, PGS-TS. Nguyễn Chu Hồi chia sẻ với Người Đô Thị.

Thứ ba
01/12

Bộ TN&MT trả lời về trách nhiệm đánh giá tác động môi trường tại dự án lấn biển Cần Giờ

Bộ Tài nguyên và môi trường cho rằng dự án này là mong muốn của lãnh đạo, nhân dân cũng như nhân dân Cần Giờ, đã được Thành ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân TP.HCM xem xét cân nhắc từ năm 2000.

Thứ sáu
27/11

Đề nghị chỉ cho lấn biển từ đường mực nước triều cao trung bình nhiều năm ra phía biển

Có những dự án có hoạt động lấn biển mà chủ yếu là các dự án bất động sản đã “quây” mặt biển và đường ra biển như là “của riêng”, cản trở quyền tiếp cận của người dân với biển...

Thứ năm
12/11

“Đô thị tiến biển” là tiến như thế nào?

“Tiến biển bằng đô thị” là một cuộc tiến bài bản, hay bị lôi kéo bởi những lợi ích kinh tế ngắn hạn, nhái “mẫu đô thị đồng bằng” (chia lô bán nền) khắp các miền núi, hải đảo?

Thứ hai
09/11

Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời chất vấn về dự án lấn biển Cần Giờ

Cuối buổi sáng 9.11, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã trả lời rất cặn kẽ câu chất vấn của Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) về dự án lấn biển Cần Giờ.

Chủ nhật
01/11

Bảo vệ quyền tiếp cận bờ biển tự do cho cư dân

Những thập kỷ gần đây chúng ta chứng kiến nhiều công nghệ xây dựng mới nhằm xâm chiếm các bãi biển như công trình nổi, hạ tầng mềm nhằm gia cố đường bờ biển...

Thứ hai
19/10

Nhận diện đô thị có biển ở Việt Nam

Trong số 187 đô thị từ cấp IV trở lên, có 41 đô thị có biển (chiếm 21,9%) nhưng không phải đô thị biển nào trong số này cũng là đô thị du lịch biển bởi chưa hội đủ những tiêu chí quan trọng.

Thứ ba
13/10

Bảo tồn biển Việt Nam: Giải pháp để phát triển bền vững kinh tế biển

Trong tư duy phát triển kinh tế biển, nhiều địa phương vẫn xem trọng các yếu tố kinh tế, tăng trưởng ngắn hạn hơn các yếu tố môi trường; coi trọng lợi ích trước mắt hơn các lợi ích lâu dài.

Thứ ba
13/10

Đô thị cảng - công nghiệp: Thách thức lớn hơn cơ hội

Sở dĩ nói vậy vì các cơ hội cho sự phát triển hệ thống đô thị cảng - công nghiệp dễ thấy, dễ được “nhất trí cao”, nên cần nói đến những thách thức, nếu không muốn mất cơ hội.

Thứ hai
05/10

Đừng đánh mất lợi thế không gian biển

Hiện nhiều tỉnh/thành đã được cấp phép đầu tư cho rất nhiều khu đô thị trên dải đất ven biển và trên các hòn đảo, đây cũng có thể là tiền đề cho việc thành lập các đô thị biển trong tương lai...

Thứ sáu
02/10

Tiến biển bằng đô thị

Người Đô Thị ra mắt chuyên trang Đô thị đặc thù, nhằm nhận diện những lợi thế biển đảo, núi rừng, di sản… từ đó "đánh tức" tiềm lực để phát triển bền vững.

Thứ tư
30/09

Đô thị biển Việt Nam: Làm sao để "đánh thức" tiềm năng và phát triển bền vững?

Theo các chuyên gia, cần tiến hành rà soát, điều chỉnh quy hoạch các đô thị du lịch biển hiện có, theo hướng cần ưu tiên gắn với hệ thống tiện ích và các công trình dịch vụ du lịch.

Thứ sáu
25/09

Đề xuất 4 vị trí làm cảng biển ở Cần Giờ

Trong bốn vị trí được đề xuất làm cảng biển ở Cần Giờ, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM không đồng ý vị trí tại xã Thạnh an vì không có quy hoạch giao thông bộ.

Thứ sáu
25/09

Điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch phát triển các khu kinh tế ven biển

Thủ tướng quyết định bổ sung 4 khu kinh tế ven biển ở Quảng Ninh, Thái Bình, Quảng Trị, Nam Định vào Quy hoạch phát triển các khu kinh tế ven biển của Việt Nam đến năm 2020.

Thứ bảy
19/09

Phú Quốc tương lai sẽ là thành phố biển đầu tiên của Việt Nam

Phú Quốc nếu trở thành thành phố biển đầu tiên của Việt Nam sẽ tạo điều kiện phát huy tốt hơn nữa các tiềm năng, lợi thế sẵn có, thúc đẩy nhanh việc xây dựng nên trung tâm du lịch của cả vùng.

Thứ bảy
01/08

Những nội dung quan trọng trong tờ trình thành lập thành phố Phú Quốc

Sau khi hoàn tất lấy ý kiến cử tri trên huyện đảo Phú Quốc, UBND tỉnh Kiên Giang đã gửi tờ trình trình Chính phủ đề án thành lập TP Phú Quốc.

Thứ tư
08/07

Hơn 96% cử tri đồng ý Phú Quốc trở thành thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam

Sau thời gian tổ chức lấy ý kiến cử tri ở Phú Quốc (Kiên Giang), UBND huyện Phú Quốc đang hoàn tất mọi thủ tục để thành lập thành phố.

Thứ hai
25/05

Quảng Ninh được phê duyệt khu kinh tế ven biển rộng 13.303 ha

Khu kinh tế ven biển sẽ được hình thành trên cơ sở Khu phức hợp đô thị, công nghiệp, công nghệ cao tại TP Uông Bí và TX Quảng Yên; khu dịch vụ cảng biển, công nghiệp và đô thị Đầm Nhà Mạc...

Thứ ba
26/11

Miễn thị thực cho người nước ngoài vào khu kinh tế ven biển

Người vào khu kinh tế ven biển được miễn thị thực nếu đáp ứng những điều kiện nghiêm ngặt, trong đó có việc không làm phương hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia…

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.