Vingroup bất ngờ xin rút đăng ký đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

 15:06 | Thứ năm, 25/12/2025  0
Ngày 25.12.2025, Tập đoàn Vingroup đã chính thức gửi Chính phủ công văn xin rút đăng ký đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Theo doanh nghiệp, quyết định này nhằm tập trung tối đa nguồn lực cho các dự án hạ tầng, năng lượng và đô thị quy mô lớn, trọng điểm quốc gia mà Vingroup đang được giao triển khai trong giai đoạn tới.

Theo công văn số 764/2025 gửi Chính phủ, Vingroup đề nghị rút đăng ký đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đã trình vào tháng 5.2025 (thông qua Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed - NV). Tập đoàn này cho biết, đây là quyết định đã được "cân nhắc kỹ lưỡng nhằm đảm bảo tập trung tối đa nguồn lực cho các dự án hạ tầng chiến lược trọng điểm vừa được giao nhiệm vụ triển khai".

Một trong những dự án trọng điểm mà Vingroup xác định cần ưu tiên hàng đầu là Dự án Khu đô thị thể thao Olympic tại Hà Nội, có quy mô hơn 9.000 ha. Trung tâm của dự án là quần thể các công trình thể thao chất lượng cao, bao gồm sân vận động Trống Đồng – được định hướng trở thành sân vận động lớn nhất thế giới.

Đây là dự án có tầm vóc quốc gia, được Chính phủ tin tưởng giao cho Vingroup triển khai nhằm tạo dấu ấn về bản sắc và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Do đó, tập đoàn xác định phải tập trung tối đa nguồn lực để bảo đảm tiến độ và chất lượng theo các cam kết đã đặt ra.

Phối cảnh sân vận động Trống Đồng.


Song song với dự án này, Vingroup cũng được giao làm chủ đầu tư một số tuyến hạ tầng giao thông quan trọng, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành – Cần Giờ và tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Quảng Ninh. Các dự án này đều có quy mô lớn, yêu cầu cao về công nghệ, vốn đầu tư và năng lực tổ chức triển khai.

Ngoài lĩnh vực giao thông, Vingroup hiện đang dồn lực triển khai hàng loạt dự án công nghiệp, năng lượng và hạ tầng quan trọng khác như Nhà máy sản xuất thép VinMetal; hai nhà máy điện gió tại Kỳ Anh (Hà Tĩnh); nhà máy nhiệt điện LNG Hải Phòng; siêu đô thị biển Cần Giờ… "Đây đều là những dự án góp phần nâng cấp hạ tầng và năng lực sản xuất cho đất nước, đòi hỏi đầu tư rất lớn về nguồn vốn, thời gian và năng lực triển khai", văn bản của Tập đoàn Vingroup cho biết.

Trong khi đó, dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đã nhận được sự quan tâm và đề xuất đầu tư của nhiều doanh nghiệp có tiềm lực và kinh nghiệm như: THACO Trường Hải, Công ty CP Vận tải đường sắt Việt Nam, Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Việt Nam (Vietnam 3000)...

Vì vậy Vingroup cho rằng việc tập đoàn này xin rút đăng ký đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không ảnh hưởng tới việc triển khai dự án: "Đây là bước đi chủ động và có trách nhiệm của Vingroup trước Chính phủ để đảm bảo thực hiện tốt nhất những dự án đã được giao, góp phần phát triển hạ tầng giao thông, năng lượng tái tạo và đô thị theo hướng hiện đại, bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và chất lượng sống của người dân Việt Nam", văn bản của Tập đoàn Vingroup cho biết.

Trong hệ sinh thái của Tập đoàn Vingroup, VinSpeed là đơn vị thuộc trụ cột Hạ tầng, được thành lập với định hướng tiên phong phát triển các dự án đường sắt tốc độ cao và hạ tầng giao thông hiện đại tại Việt Nam. Doanh nghiệp hiện có vốn điều lệ 33.000 tỷ đồng, đặt mục tiêu đóng vai trò dẫn dắt trong quá trình chuyển đổi hạ tầng giao thông và từng bước hình thành ngành công nghiệp đường sắt theo các tiêu chuẩn cao về công nghệ, hiệu quả vận hành và phát triển bền vững.

Ngày 17.12 vừa qua, VinSpeed và Công ty Siemens Mobility GmbH (thuộc Tập đoàn Siemens AG, Đức) đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược Toàn diện và Chuyển giao công nghệ. Thỏa thuận này được đánh giá là dấu mốc quan trọng, mở ra triển vọng tiếp cận và làm chủ các công nghệ đường sắt tiên tiến hàng đầu thế giới, đồng thời khẳng định định hướng tham gia sâu, dài hạn của VinSpeed trong lĩnh vực hạ tầng giao thông chiến lược.

Trước đó, ngày 14.5.2025, VinSpeed từng công bố đăng ký đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn khoảng 1.562 nghìn tỷ đồng (tương đương 61,35 tỷ USD), chưa bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ di dời và tái định cư. Theo đề xuất, VinSpeed chịu trách nhiệm thu xếp 20% tổng vốn đầu tư, tương đương 312,33 nghìn tỷ đồng; 80% còn lại đề xuất vay vốn Nhà nước không tính lãi suất trong 35 năm kể từ ngày giải ngân. Doanh nghiệp khi đó đặt mục tiêu khởi công trước tháng 12.2025 và đưa toàn tuyến vào khai thác trước tháng 12.2030.

Sau đó, vào tháng 7.2025, VinSpeed tiếp tục đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành – Cần Giờ, dài 48,1 km, tốc độ thiết kế 350 km/giờ, thời gian di chuyển khoảng 16 phút. Tuyến gồm hai ga chính là Tân Thuận và Cần Giờ, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 76.120 tỷ đồng. Dự án được đánh giá có hiệu quả kinh tế – xã hội tích cực, với EIRR đạt 6,45% và thời gian hoàn vốn khoảng 18 năm; Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã thống nhất chủ trương đầu tư.

Tại miền Bắc, VinSpeed cũng đề xuất dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Quảng Ninh với tổng mức đầu tư khoảng 138.930 tỷ đồng. Tuyến dài khoảng 120 km, đi qua 22 xã, phường thuộc Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng và Quảng Ninh; dự kiến phê duyệt chủ trương đầu tư trong quý IV.2025, vận hành thương mại từ quý I.2028.

Trà My

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Xem nhiều nhất

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.